xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟ…อย่ามองข้าม… “แคลเซียม”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นยอดปรารถนาของทุกคนรวมทั้งนักกอล์ฟอย่างเราๆด้วย จะเห็นได้จากบรรดานักกอล์ฟและนักกีฬาชั้นนำทั้งหลายต่างก็มีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง อันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จในประเภทกีฬานั้นๆ แต่สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนั้นมีสิ่งที่เราจะมองข้ามเสียมิได้ และเป็นสิ่งที่อยากนำเสนอในวันนี้คือ…. “แคลเซียม” นั่นเอง

ต้องขอเน้นย้ำเลยว่า “แคลเซียม” เพราะเป็นแร่ธาตุที่สำคัญที่สุด มีมากที่สุดในร่างกายของเรา 99% ของแคลเซียมถูกเก็บสะสมไว้ที่กระดูกและฟัน กระดูกซึ่งเป็นโครงสร้างที่แข็งแรงที่สุดในร่างกายของเรา ส่วนอีก 1% ของแคลเซียมนั้นอยู่ในเลือดแต่ท่านทราบหรือไม่ว่าเจ้าแคลเซียมเพียง 1% ที่อยู่คงที่ในเลือดตลอดเวลานั้น ทำหน้าที่อย่างสำคัญยิ่งที่จะทำให้ชีวิตมนุษย์ดำรงอยู่ได้อย่างปกติสุข เรามาดูหน้าที่ของมันกันดีกว่า…

- ควบคุมการเต้นของหัวใจให้ปกติ
- ควบคุมความดันโลหิต
- ลดคอเรสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL)
- ใช้ในการแข็งตัว และปรับPHของเลือด
- มีส่วนร่วมในการป้องกันมะเร็งทางเดินอาหารและลำไส้
- รักษาคุณภาพของกระดูกและข้อ
- ควบคุมการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ฯลฯ

เมื่อร่างกายขาดแคลเซียมจะมีอาการเตือนเช่น นิ้วชา กล้ามเนื้อเป็นตะคริว เฉื่อยชา เบื่ออาหาร ถ้าขาดมากจะมีอาการทางระบบประสาท และกล้ามเนื้อผิดปกติ ผิวหนังอักเสบ เล็บเปราะ ฟันผุ กระดูกพรุน ปวดตามข้อ เป็นต้น

แหล่งแคลเซียม เนื่องจากแคลเซียมร่างกายผลิตเองไม่ได้ ต้องมาจากอาหารเท่านั้น แหล่งอาหารที่มีแคลเซียมสูงได้แก่ งาและถั่วต่างๆ น้ำเต้าหู้ เต้าเจี้ยว ผักใบเข้ม (เช่น คะน้า แขนง บร็อกโคลี ปวยเล้ง ใบมะรุม) กะปิ กุ้งฝอย ปลาร้า ปลาป่น ปลาตัวเล็กๆ ปลากระป๋อง ผลิตภัณฑ์จากนม เนยแข็ง นมเปรี้ยว แต่จากสถิติรายงานว่า คนไทยได้รับแคลเซียมในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงจำเป็นต้องกินแคลเซียมเสริม ซึ่งอาหารเสริมแคลเซียมในท้องตลาดส่วนใหญ่ทำมาจากสารอนินทรีย์ เช่น จากหินปูน เปลือกหอย ปะการัง แล้วสังเคราะห์ขึ้นใหม่เป็นแคลเซียมชนิดต่างๆ ได้แก่ แคลเซียมคาร์บอเนต ฟอสเฟต แลคเตท กลูโคเนต ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์ของแคลเซียมน้อย จึงต้องกินเม็ดโตๆ และบางชนิดมีผลข้างเคียง ทำให้ท้องอืด ท้องผูก หรือท้องเสียได้

ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ของการผลิตแคลเซียมจากสารอินทรีย์ธรรมชาติ เช่นจากเกล็ดปลา ซึ่งปลอดภันกว่า ได้ผลเร็วกว่า มีกลุ่มนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีโตเกียวใช้สารจากเกล็ดปลามาปลูกกระดูกเทียบผลปรากฏว่า สร้างกระดูกได้แข็ง มีคุณภาพดี และใช้เวลาสร้างรวดเร็วขึ้นมาก….นักกอล์ฟอย่ามองข้ามเจ้าตัวแคลเซียมนี้เชียวนะครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น