xs
xsm
sm
md
lg

วันนี้ เชียร์ทีมชาติไทย ฝ่าฤทธิ์เดช อเวย์ โกล / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เย็นนี้ ฟุตบอลทีมชาติไทยจะลงเตะในรอบรองชนะเลิศนัดที่ 2 เพื่อชี้ชะตาการเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เอเอ๊ฟเอ๊ฟ แชมเปี้ยนส์ชิพ 2014 ด้วยทุนเดิมจากผลเสมอ 0-0 ในนัดแรกกับ ฟิลิปปีนส์ ที่ รีซัล เมโมเรียล สเตเดียม ใน กรุงมานีลา ซึ่งแต่เดิมหลายคนฝันว่า ไทย จะเป็นฝ่ายกุมความได้เปรียบบ้างในฐานะที่เป็นเจ้าบ้านโดยมีแฟนบอลแห่เข้าเชียร์เต็มสนาม นัดนี้คงจะไล่ถล่มทีมเยือนได้ไม่ยาก แต่การเสียกองหน้าไปถึง 2 ตัว รวมทั้ง ฤทธิ์เดชจากกฎ อเวย์ โกล ด้วยแล้ว นัดนี้อาจไม่เป็นขนมกรุบกรอบอย่างที่คิด

อเวย์ โกล (Away goal) เป็นกฎที่ใช้เพื่อตัดสินหาทีมที่ดีกว่าในกีฬาหลายชนิด รวมทั้งฟุตบอลที่มีการแข่งขันแบบน๊อค-เอ๊าท์ 2 นัดในระบบเหย้า-เยือน โดยนำเอาผลการทำประตูของทั้งสองนัดมารวมกัน ถ้าเท่ากันก็ดูว่าทีมใดทำประตูในขณะที่เป็นทีมเยือนได้มากกว่าถือเป็นผู้ชนะ อันนี้ใช้กันครั้งแรกตั้งแต่ปี 1965

เหตุผลของการนำ อเวย์ โกล มาใช้ก็ด้วยข้อจำกัดในเรื่องโปรแกรมการแข่งขันที่ต้องการหาผู้ชนะก่อนที่จะต้องไปใช้วิธีการดวลจุดโทษ หรือจับสลาก น่าจะเป็นวิธีที่ช่วยถนอมกำลังนักเตะอีกต่างหาก เนื่องจากไม่ต้องมีการต่อเวลาพิเศษหรือหาเรื่องไปเตะตัดสินกันในนัดที่ 3 ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้แต่ละทีมมุ่งทำประตูกันให้มากด้วย โดยเฉพาะถ้าทีมเยือนทำประตูได้ก็มีค่ายิ่ง แต่หากทำไม่ได้นัดที่ 2 ต้องระวังหลังกันอุตลุด เพราะจะเป็นทีของอีกฝ่ายบ้าง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยก็คือทั้งสองทีมจะใช้ความระมัดระวังในนัดแรกเป็นพิเศษ ทำให้เกมอาจจืดชืด โดยเฉพาะทีมเจ้าบ้านย่อมไม่ต้องการเสียประตูอันจะทำให้เสียเปรียบเมื่อต้องกลับเป็นฝ่ายไปเยือนบ้างในนัดที่ 2 ในขณะที่ระบบเหย้า-เยือนนั้น นัดที่ 2 ก็เชื่อกันว่าน่าจะสนุกตื่นเต้นเร้าใจกว่าเยอะ นอกจากนั้น หลายคนมองว่าทีมที่ถูกวางให้เป็นเจ้าบ้านในนัดที่ 2 นั้นได้เปรียบ ยิ่งถ้าเตะไปแล้วสกอร์รวมยังเท่ากันอย่างสมบูรณ์แบบเมื่อจบ 90 นาที ทีมเจ้าบ้านก็ได้เตะในสนามของตนเองอีกตั้ง 30 นาทีในช่วงต่อเวลาพิเศษ

ปรัชญาของ กฎอเวย์ โกล นั้น เขาถือว่าใครเป็นเจ้าบ้านย่อมมีความได้เปรียบ น่าจะได้รับชัยชนะเหนือทีมเยือนกันทั้งนั้น แม้ว่าจะเอาชนะไม่ได้ ออกผลแค่เสมอ แต่ไม่ได้เสียปรียบเรื่องการถูกทำประตูในบ้านของตนเองก็ยังถือว่าไม่เสียหาย คราวนี้ฤทธิ์เดชของ กฎประตูทีมเยือน ก็จะบีบบังคับให้ทีมเจ้าบ้านในนัดที่ 2 ต้องเอาชนะ หรือถ้าเสมอโดยไม่เสียประตูบ้างก็ยังดี ในกรณีนี้ ทีมชาติไทย บุกไปทำประตูเขาไม่ได้ ก็ส่งผลถึงเกมวันนี้ที่ถึงแม้เราได้เปรียบเรื่องการเป็นเจ้าบ้านบ้าง แต่ขณะเดียวกัน เราก็เสียเปรียบเรื่องประตูทีมเยือนไปส่วนหนึ่งแล้ว

แม้ว่านี่เป็นการแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติชุดใหญ่ แต่ทีมไทยชุดนี้อาจไม่ใช่ชุดที่ประกอบด้วยนักเตะที่แฟนบอลเชื่อว่ามากประสบการณ์และฟอร์มสุดยอดกว่าจริงๆ ในหลายตำแหน่ง ทั้งนี้ ก็ด้วยเหตุผลนานาประการ ผมจึงอยากเรียกว่า ชุดเล็กในคราบชุดใหญ่ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องถือว่าเป็นทีมชาติชุดใหญ่ที่ โค้ช เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นคนคัดเลือกมาเอง ดังนั้น หากแช้มพ์รายการนี้ตกเป็นของไทย ก็ต้องยกนิ้วให้ทั้ง เกษม จริยวัฒน์วงศ์ ผู้จัดการทีม และ ซิโก้ เฮ้ดโค้ช แต่ถ้าทีมชาติไทยไปไม่ถึงฝัน สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะต้องหันมาดูกันใหม่ว่า การบริหารจัดการทั้งลีกในประเทศและทีมชาติควรปรับปรุงอย่างไร

ในนัดแรก กีรติ เขียวสมบัติ ได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อฉีก ซึ่งอาการอย่างนี้ไม่น่าหายกลับมาฟิตสมบูรณ์ภายใน 4 วันอย่างแน่นอน ส่วน อดิศักดิ์ ไกรษร พลาดท่าโดนใบแดงไล่ออกในครึ่งหลัง เป็นอันว่า ไทย ขาดกองหน้าไป 2 คน ดังนั้น เกมวันนี้ นักเตะทีมชาติไทยทุกคน โดยเฉพาะแผงหลังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องป้องกันการเสียประตูอย่างเหนียวแน่น และฝากความหวังการทำประตูไว้กับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ประกิต ดีพร้อม ชัยณรงค์ ทาทอง และสมปอง สอเหลบ ชมและเชียร์ ทีมชาติไทย ที่ ราชมังคลกีฬาสถาน เริ่มเตะเวลา 19.00 น. ครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น