xs
xsm
sm
md
lg

จับตา 8 นักหวดเปิด ยูเอส โอเพน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เฟด” ซิวแชมป์เรียกความมั่นใจ
เอเยนซี - ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม สุดท้ายของปี “ยูเอส โอเพน” ครั้งที่ 134 จะแข่งขันระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม - 7 กันยายน ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ปีนี้ถือว่าน่าสนใจ เพราะฝ่ายชายอย่าง ราฟาเอล นาดาล มือ 2 ของโลกจากสเปน ถอนตัว ขณะที่ โนวัค ยอโควิช เต็ง 1 ชาวเซิร์บ ฟอร์มลุ่มๆ ดอนๆ ส่วนฝ่ายหญิง เซเรนา วิลเลียมส์ แชมป์เก่าสองสมัยติด (ปี 2012 และ 2013) และมือ 1 ของโลกจากสหรัฐฯ ผลงานรายการใหญ่ดูไม่ดีนัก ดังนั้น จึงอาจจะมีม้ามืดสอดแทรกขึ้นมาคว้าแชมป์ เพราะ 4 คนที่นอนมาปีนี้กลับไม่ชัวร์ จึงมีอีก 4 ที่โผล่ขึ้นมาแทน

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (สวิตเซอร์แลนด์)
แชมป์ 5 สมัยติด (ปี 2004-2008) ถือเป็นนักหวดชายที่ทำผลงานคงเส้นคงวาที่สุดตอนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่จบศึก วิมเบิลดัน เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่เข้าถึงรอบชิง ซึ่งเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลฮาร์ด คอร์ต "เฟดเอ็กซ์" ก็ยังมีผลงานที่ดีต่อเนื่อง เข้าถึงรอบชิงฯระดับมาสเตอร์ 1000 สองรายการติดทั้ง “โรเจอร์ส คัพ” (แพ้ โจ-วิลเฟรด ซองกา) ก่อนจะประกาศศักดา คว้าแชมป์ “เวสเทิร์น แอนด์ เซาเธิร์น โอเพน” ได้เป็นสมัย 6 (ปี 2005, 2007, 2009, 2010, 2012 และปีนี้) นอกจากนี้ยังเป็นผู้เล่นที่เก็บชัยชนะตั้งแต่ต้นปี รวมทุกรายการมากที่สุด (49 เกม แพ้ 9) ถือว่าน่าสนใจว่าเจ้าตัวจะรักษาฟอร์มเก่ง เพื่อกรุยทางสู่แชมป์ แกรนด์ สแลม ใบที่ 18 ได้หรือไม่

วีนัส วิลเลียมส์ (สหรัฐอเมริกา)
ปี 2013 ที่ผ่านมา สาวจอมเก๋าอดีตมือ 1 ของโลกวัย 34 ปี จบซีซันที่น่าผิดหวัง อันดับตกลงมาที่ 49 หลังต้องสู้กับปัญหาบาดเจ็บบริเวณหลัง จนทำให้ต้องถอนตัวจากศึกใหญ่อย่างวิมเบิลดัน เป็นครั้งแรกจากการเล่น 16 ปี แต่นับตั้งแต่เปิดปี 2014 มา วิลเลียมส์คนพี่ ก็ดูจะค่อยๆ คืนฟอร์ม สามารถเข้าชิงได้ถึง 3 รายการและสอยแชมป์มาได้หนึ่งรายการที่ดูไบ ล่าสุด เพิ่งคว้าตำแหน่งรองแชมป์ “โรเจอร์ส คัพ” ช่วงต้นเดือนสิงหาคม (แพ้ อักนีซกา ราดวานสกา) บางทีเราอาจได้เห็นสาวเจ้าของเหรียญทองกีฬาโอลิมปิค 4 เหรียญ ทำผลงานได้ดีที่นิว ยอร์ก ก็เป็นได้

มิลอส ราโอนิค (แคนาดา)
หนุ่มแคนาเดียนวัย 23 ปี แม้จะเพิ่งคว้าแชมป์ “ซิตี โอเพน” ที่กรุงวอชิงตัน ปลายเดือนกรกฎาคม ได้เพียงรายการเดียวในปีนี้ แต่ฟอร์มการเล่นถือว่าน่าจับตามอง เข้าสู่รอบลึกรายการใหญ่ได้ตลอด อีกทั้งยังมีลูกเสิร์ฟที่ถือเป็นไม้เด็ด ซึ่งมีส่วนช่วยมากในทัวร์นาเมนต์ฮาร์ด คอร์ต จากการรวบรวมสถิติของ ATP พบว่ามือ 6 ของโลก เสิร์ฟเอซในปีนี้ได้ถึง 752 ลูกจาก 46 เกม เป็นรองเพียงอิโว คาร์โลวิช จากโครเอเชียเพียงผู้เดียว (885 ลูก จาก 50 เกม)

ซิโมนา ฮาเลป (โรมาเนีย)
5 ปีหลังสุด ฮาเลป มีพัฒนาการที่เหลือเชื่อพร้อมอันดับโลกที่มีแต่จะพุ่งขึ้น จากปี 2010 ที่อันดับ 81 จนถึงขณะนี้เธอก้าวขึ้นมารั้งมือ 2 ของโลก ปีนี้คว้าแชมป์ได้สองรายการ ที่โดฮา และบ้านเกิดอย่าง บูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย อีกทั้งผลงานจาก แกรนด์ สแลม ที่ผ่านมาทั้งสามรายการ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เข้าถึงรอบ 8 คน ที่ออสเตรเลีย, รอบชิงที่ฝรั่งเศส และรอบรองฯที่อังกฤษ แม้อุ่นเครื่องสองรายการหลังสุดทั้งที่ซินซิเนติ และนิว เฮฟเวน จะทำผลงานได้ไม่ดีนัก แต่กับระดับเมเจอร์ ถือว่าพร้อมปล่อยของเพื่อโค่นคู่แข่งทุกรายได้เหมือนกัน

โนวัค ยอโควิช (เซอร์เบีย)
มือ 1 ของโลกชาวเซิร์บ ถือว่าทำผลงานได้เยี่ยมในปีนี้ จากการได้รองแชมป์ที่โรลังด์ การ์รอส ก่อนซิวโทรฟีที่ออล อิงแลนด์ คลับ มาประดับบารมีได้เป็นสแลมที่ 7 ในชีวิต แต่นับตั้งแต่เจ้าตัวจูง เยเลนา ริสติค แฟนสาว เข้าพิธีแต่งงานเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ก็ดูเหมือนฟอร์มจะหดหายไป ตกรอบ 16 คนสุดท้ายที่โรเจอร์ส คัพ และซินซิเนติ ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าตัวต้องรีบเค้นฟอร์มเก่งกลับมาให้ได้โดยเร็ว เหตุหมายมั่นปั้นมือกับแชมป์รายการนี้เป็นอย่างมาก หลังเคยได้สัมผัสเพียงครั้งเดียวเมื่อปี 2011 และต้องทนรับบทพระรองถึงสามครั้ง (ปี 2010, 2012 และ 2013) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออริตัวฉกาจอย่าง ราฟาเอล นาดาล แชมป์เก่าชาวสเปน ต้องถอนตัวไป

วิคตอเรีย อซาเรนกา (เบลารุส)
ปีนี้ “วิกา” ต่อสู้กับปัญหาบาดเจ็บข้อเท้าซ้าย จนทำให้ต้องถอนตัวถึงสี่รายการ รวมถึงแกรนด์ สแลม ที่ปารีสด้วย แม้จะหายเจ็บกลับมา แต่ฟอร์มก็ยังหลุด กู่ไม่กลับ ล่าสุดเจอโรคเดี้ยงเล่นงานหัวเข่าขวา จนต้องถอนตัวออกจากรายการที่ซินซิเนติ ซึ่งเป็นแชมป์เก่าปีก่อน ด้านแรงค์กิงโลกก็หลุดไปไกลไม่เป็นท่า จากเปิดต้นปี อันดับ 2 ปัจจุบันสาววัย 25 ปี ไหลลงมาอยู่ที่ 17 ของโลกแล้ว และมีสิทธิ์จะรูดได้มากกว่านี้ถ้ายังควานหาฟอร์มเก่งไม่เจอ

แอนดี เมอร์เรย์ (สหราชอาณาจักร)
นับตั้งแต่จบศึก ยูเอส โอเพน ปีก่อน เมอร์เรย์ ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดบริเวณหลัง ซึ่งเรื้อรังมาตั้งแต่ปี 2012 จนถึงตอนนี้ หนุ่มขวัญใจชาวบริติช ก็ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มเดิมกลับมาได้อีก ซีซันนี้ยังไม่อาจเข้าถึงรอบชิงฯรายการใดได้เลย ทั้งยังมีปัญหากับโค้ช อิวาน เลนเดิล จนต้องแยกทางกันตั้งแต่เดือนมีนาคม ก่อนจะไปใช้บริการของอดีตนักหวดสาวมือ 1 โลกอย่าง อเมลี โมเรสโม ซึ่งตั้งแต่ร่วมงานกับมาปัจจุบันเกาะอยู่ในอันดับ 9 สุ่มเสี่ยงต่อการไม่ติด 8 คน ลุยศึกใหญ่ “บาร์เคลย์ส เอทีพี เวิล์ด ทัวร์ ไฟนอลส์” ที่บ้านเกิด วันที่ 9 พฤษศจิกายนนี้

ยูจีนี บูชาร์ด (แคนาดา)
นางฟ้าวงการเทนนิสคนใหม่ของหนุ่มๆ ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจากผลงานระดับสุดยอด ในวัยเพียง 20 ปี เป็นผู้เล่นหญิงเพียงคนเดียวที่เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้าย ของทั้งสามรายการหลักได้เป็นอย่างต่ำในปีนี้ แต่นับตั้งแต่จบสแลม คอร์ตหญ้า ที่อังกฤษ ซึ่งถูกเพตรา ควิโตวา ไล่ต้อนจนหมดสภาพในนัดชิงฯ สาว “จีนี” ก็สะดุดอย่างต่อเนื่อง ตกรอบสองรายการอุ่นเครื่องสามแห่งติด (มอนทรีออล, ซินซิเนติ และนิว เฮฟเวน) สไตลล์การตีดูเปลี่ยนไป ขาดความมั่นใจ ไม่เหนียวแน่น ไม่ดุดันเหมือนก่อน ซึ่งถ้ายังคงเล่นด้วยฟอร์มแบบนี้ เมเจอร์สุดท้ายของปี เธออาจต้องน้ำตาตกในตั้งแต่รอบแรกๆ ก็เป็นได้

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


“ฮาเลป” มาถึงมือ 2 โลกแล้ว
“โนเล” ฟอร์มตกหลังจบ วิมเบิลดัน
“วิกา” อาการบาดเจ็บรุมเร้า
กำลังโหลดความคิดเห็น