xs
xsm
sm
md
lg

ลุ้นหนักศึกขนไก่โลก ไทยหวังพึ่ง “เอ-ต้นน้ำ”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รัชนก ไม่มองไกลถึงป้องแชมป์
ASTVผู้จัดการรายวัน - การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก “หลี หนิง บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปียนชิป 2014” ครั้งที่ 37 ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ระหว่างวันที่ 25-31 สิงหาคม 2557 นักกีฬาไทยยกทัพร่วมชิงชัยคับคั่ง นำโดย รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 4 หญิงของโลก กับ “เอ” มณีพงศ์ จงจิตร จับคู่ “ต้นนํ้า” นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร ชายคู่ชาวไทย มาเป็นตัวชูโรง แต่ครั้งนี้มีมือระดับพระกาฬมาเป็นก้างขวางคอนักกีฬาไทยอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น ลี ชอง เหว่ย มือ 1 โลกจากมาเลเซียฝ่ายชาย ส่วน หลี เสียว เร่ย มือ 1 โลกชาวจีนในฝ่ายหญิง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 “น้องเมย์” รัชนก สร้างชื่อกระฉ่อนในรายการนี้ด้วยวัยเพียง 18 ปี เท่านั้น แต่สามารถล้ม หลี เสียว เร่ย ในนัดชิงชนะเลิศ 2-1 เกม ขึ้นแท่นเป็นแชมป์โลกแบดมินตันสาวที่อายุน้อยที่สุดตั้งแต่มีการแข่งขันมา นับตั้งแต่ปี 1983

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเดินทางไปแข่งขัน “เมย์“ ต้องเผชิญกับปัญหาไข้หวัดสายพันธุ์ บี เล่นงาน จนทำให้ต้องเข้าพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลกว่าหนึ่งสัปดาห์ และมีเวลาฟิตซ้อมเพื่อไปป้องกันแชมป์เพียงแค่ 7 วัน เท่านั้น ทำให้ทางผู้ฝึกสอนต้องเร่งอัดโปรแกรมเพิ่มความฟิตของขนไก่สาวขวัญใจชาวไทยรายนี้เป็นการด่วน อย่างไรก็ตาม ปัญหาอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่ข้อเท้ากลับหายสนิททำให้เจ้าตัวตัดสินใจที่จะไม่ถอนตัวจากการแข่งขัน

สำหรับสายการแข่งขันในครั้งนี้ของ รัชนก ที่ไม่ต้องลงแข่งขันในรอบแรกหรือ 64 คนสุดท้าย จะเตรียมรอพบผู้ชนะระหว่าง เบียทริซ คอร์ราเลซ จากสเปน กับ “น้องครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธ์ นักแบดสาวชาวไทย ซึ่งหากผ่านรอบนี้ไปได้นั้น “น้องเมย์” จะไม่พบกับมือดังอีกเลยจนกระทั่งรอบรองชนะเลิศ ซึ่งอยู่สายเดียวกับ หลี เสียว เร่ย คู่ปรับเก่าจากแดนมังกร อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเดินทางไปแข่งขัน รัชนก กล่าวลดความกดดันว่าครั้งนี้ไม่ได้หวังไปป้องกันแชมป์เนื่องจากสภาพร่างกายที่เพิ่งหายหวัดมา โดยเป้าหมายอยู่ที่รอบรองชนะเลิศเพียงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีขนไก่สาวชาวไทย ที่ร่วมแข่งในรายการนี้ หลายราย เช่น “พีช” พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข มือ 9 ของโลก ที่อยู่สายเดียวกับ ไท่ ซื่อ หยิง มือ 8 โลกจากไต้หวัน ซึ่งแม้ว่าอันดับโลกจะต่ำกว่า แต่ สาวไต้หวันกลับแพ้ทางสาวไทยรายนี้ เมื่อเจอกัน 5 ครั้ง แพ้ไปถึง 4 ครั้ง หาก “พีช” ผ่านไปได้รอบก่อนรองชนะเลิศอาจจะได้พบกับ หวัง ยี่ ฮาน มือดังจากจีน ด้าน ณิชชาอร จินดาพล มือ 13 โลกจากเมืองภูเก็ต ไร้อาการบาดเจ็บ ได้บายรอบแรก และหากผ่านรอบสองได้เตรียมดวลกับ ซุง จี ฮุน คู่ปรับเกาชาวเกาหลีใต้ที่เขี่ย “แน็ต” ร่วงในรอบรองชนะเลิศ เยอรมัน โอเพน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ข้ามฟากมายังในประเภทชายเดี่ยว ถือว่าเป็นข่าวร้ายเมื่อ “แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ ขนไก่ชายมืออันดับ 1 ของไทย ได้รับบาดเจ็บจนต้องถอนตัวออกไปในการแข่งขันนี้ ทำให้เหลือแค่ “สอง” ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข แชมป์ขนไก่ซีเกมส์ 2013 เพียงรายเดียวเท่านั้น และถือว่าอยู่ในสายที่สาหัสเอาการ เนื่องจากหากผ่านรอบแรกที่ต้องเจอกับ คีแรน เมอร์ริลีส มือไร้อันดับชาวสกอตแลนด์แล้ว รอบต่อไปเตรียมรอพบกับ เคนิชิ ทาโกะ มือ 4 โลก จากแดนปลาดิบที่เคยเจอกันมา 7 ครั้ง ขนไก่มือ 21 โลกชาวไทย เอาชนะได้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

สำหรับชายคู่ “เอ” มณีพงศ์ จงจิตร จับคู่ “ต้นนํ้า” นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร คู่หูทีมชาติไทย ถือว่าในการแข่งขันครั้งนี้เจองานหนักไม่น้อย แม้จะได้บายในรอบแรก เพราะหากผ่านเข้ารอบ 3 ได้เตรียมพบกับ มาติอัส โบ และ คาร์สเทน โมเกนเซน คู่มือ 3 โลกจากแดนโคนม ซึ่งหากผ่านไปได้โอกาสที่เครื่องจะติด เนื่องจากทั้งคู่เพิ่งเรียกความมั่นใจจากการคว้าแชมป์รายการระดับ กรังด์ ปรีซ์ โกลด์ “ยูเอส โอเพน” ที่สหรัฐฯ มาได้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ถือเป็นคู่ที่มีลุ้นมากที่สุดอีกคู่หนึ่งของทีมขนไก่ไทยในทัวร์นาเมนต์นี้ก็ว่าได้

ด้านประเภทคู่ผสม “เต่า-ส้ม” สุดเขต ประภากมล กับ สราลีย์ ทุ่งทองคำ แม้ถูกวางเป็นมือ 7 ของรายการ แต่ด้วยสภาพร่างกายที่โรยรา บวกฟอร์มการเล่นที่ไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนก่อน อีกทั้งยังอาจต้องมาดวลกับคู่มือ 4 ของรายการอย่า คริส- แกเบรียล แอดค็อก จากอังกฤษ หรือ ซุง ฮยุน โค กับ ฮา นา คิม คู่มือ 5 ของรายการจากเกาหลีใต้ ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายก็ล้วนหนักหนาทั้งคู่

แม้ดูจากเส้นทางแล้วจะหวังถึงถ้วยแชมป์ค่อนข้างยาก ทว่าคุณหญิงปัทมา ลีวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ยังแสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพของนักกีฬาว่าทุกคนล้วนมีลุ้นถึงรอบชิงชนะเลิศในทุกประเภท “การไปแข่งขันชิงแชมป์โลก นักกีฬาไทยมีโอกาสลุ้นถึงรอบชิงชนะเลิศทุกราย อยู่ที่ว่าใครจะสามารถรักษาความฟิต และเค้นหาฟอร์มการเล่นที่ดีได้ แต่ไม่อยากคาดหวังมาก กลัวจะเป็นการสร้างความกดดันให้ตัวนักกีฬา ซึ่งก็ขอให้ทุกคนทำเต็มที่เพื่อสร้างชื่อเสียงของประเทศชาติให้ได้อีกครั้ง”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


“เอ-ต้นน้ำ” เพิ่งคว้าแชมป์ที่สหรัฐฯ
แน็ต อาจพบคู่ปรับเก่า
พีช ยังต้องจับตาเรื่องพัฒนาการ
กำลังโหลดความคิดเห็น