xs
xsm
sm
md
lg

CARE FOOT…GOOD HEALTH!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ถ้าจะถามว่า อวัยวะส่วนใดของนักกอล์ฟที่ถูกใช้งานมาก และสมควรให้การดูแลมากที่สุด บางคนอาจตอบว่า แขน เข่า คอ หรือหลัง แต่ในความเป็นจริงแล้ว เท้าของนักกอล์ฟ (โดยเฉพาะผู้ที่ออกรอบโดยการเดิน) ถูกใช้งานหนักที่สุด แต่กลับถูกลืมและได้รับการดูแลน้อยที่สุด…คิดแล้วน่าน้อยใจนักที่ดันเกิดมาเป็นส้นเท้าให้ขากระทืบ และเหยียบย่ำสารพัด…ช่วยคืนความสุขให้มั่งเถอะครับ!

คิดบ้างหรือไม่ว่า ฝ่าเท้า ที่เราใช้เหยียบย่ำไปไหนมาไหน หรือเดินออกรอบกันมาเป็นพันเป็นหมื่นกิโลเมตรนั้น จะมีความสำคัญมากในแง่สุขภาพของเจ้าของ จุดต่างๆบริเวณฝ่าเท้าของเรานั้นมีความสัมพันธ์เชื่อต่อไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย ฝ่าเท้าจึงเป็นเสมือนแผนที่สุขภาพของร่างกายเรา

จากประวัติศาสตร์จีน ชาวจีนให้ความสำคัญกับเท้ามาก ก่อนนอนทุกวันจะต้องล้างเท้าให้สะอาด แช่น้ำอุ่น นวดเบาๆ แล้วเช็ดให้แห้ง ปัจจุบันจีนได้พัฒนาการนวดเท้าไปถึงขั้นเป็นการรักษาโรคด้วย ในเมืองไทยการนวดเท้าเพื่อสุขภาพก็เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง ทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ

การดูแลสุขภาพเท้าด้วยการบริหารเท้าอยู่เสมอ จะเป็นการช่วยกระตุ้นการทำงานของจุดสะท้อนต่างๆที่จะส่งตรงไปยังอวัยวะตามตำแหน่งต่างๆเหล่านั้น เพื่อช่วยให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็เป็นการตรวจสอบไปด้วยว่า มีความเจ็บปวดผิดปกติเกิดขึ้นในบริเวณใดหรือจุดใดของฝ่าเท้า ก็สามารถสังเกตความผิดปกติหรือความเจ็บป่วยของอวัยวะที่สัมพันธ์กันได้

วิธีการเช่นนี้เป็นการช่วยตรวจสอบสมรรถภาพของร่างกายและระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ เพื่อช่วยให้เรารู้ว่า ร่างกายจะเจ็บป่วยหรือมีปัญหาในส่วนไหน เป็นเหมือนสัญญาณเตือนภัยทางสุขภาพ เพื่อเตือนเราให้ตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงทีด้วย

ผู้ที่มีอาการปวดหลัง ปวดเอว โรคไมเกรน หรือไซนัสอักเสบเรื้อรัง หลายรายจะมีอาการดีขึ้นหรือหายหลังจากรักษาโดยการนวดฝ่าเท้าเพียงไม่กี่ครั้ง

รองเท้าก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ควรเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับขนาดของเท้า และการใช้งาน เช่น เดิน วิ่ง หรือ เล่นกีฬาประเภทต่างๆ ควรสวมแล้วสบายเท้า ถ้าสวมแล้วรองเท้าบีบหัวแม่เท้า ซึ่งเป็นตำแหน่งจมูก มันจะสะท้อนให้เกิดการหายใจไม่สะดวก ถ้ารองเท้าใส่แล้วบีบนิ้วก้อย จะทำให้ปวดไหล่ เดินไหล่ห่อ คนที่สวมรองเท้าส้นสูงเป็นประจำ จะมึนศีรษะ คอแข็ง กล้ามเนื้อไหล่เป็นผังผืด เอ็นร้อยหวายจะตึง

นอกเหนือจากการนวดเท้าเพื่อสุขภาพ การบริหารฝ่าเท้าโดยใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น กะลามะพร้าว รางไม้ไผ่วางไว้ใต้ฝ่าเท้าขณะนั่งทำงานหรือนั่งพักผ่อน ก็มีประโยชน์ในการคลายเครียด และลดอาการอ่อนเพลียได้ และการเดินด้วยเท้าเปล่าไปบนทรายละเอียด หรือก้อนกรวดขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ไปเรื่อยๆ เดินวนไปมาวันละประมาณ 30 นาที เป็นการบริหารเท้าที่มีประโยชน์มาก

เดิน…เดิน…เดิน…ถ้าหวังก้าวหน้าต้องพากันเดิน…เดิน…เดิน…เดิน

อย่าท้อทางไกลขอให้ไทยเจริญฯ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น