xs
xsm
sm
md
lg

"6 สวิงมือสมัครเล่น" รุ่ง-ร่วง “เมเจอร์” แรก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟิตซ์แพทริค ชื่อนี้ต้องติดตาม
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - “เดอะ มาสเตอร์ส” ศึกกอล์ฟรายการ เมเจอร์ แรกของฤดูกาล 2014 ถึงคิวเปิดฉากขึ้นแล้วสุดสัปดาห์นี้ (10-13 เมษายน) หนนี้ถือเป็นครั้งแรกรอบ 20 ปีที่ ไทเกอร์ วูดส์ โปรมือ 1 โลกจากสหรัฐอเมริกา จะไม่ได้ร่วมลงชิงชัย แต่ก็มีอีกหลากสีสันที่พลาดไม่ได้ ณ สนาม ออกัสตา โดยจะมีมืออเมเจอร์ร่วมประชันวงสวิงถึง 6 ราย ไล่ตั้งแต่ดาวรุ่งไปจนถึงประสบการณ์สูง โดยนำประวัติฉบับย่อมาให้ทำความรู้จักกันก่อนดังนี้ ส่วนผลงานของมือสมัครเล่นทั้งหลายในเวทีใหญ่จะเป็นอย่างไรเชื่อว่าแฟนกอล์ฟคงพอได้ทราบกันบ้างแล้ว

แมตต์ ฟิตซ์แพทริค (อังกฤษ) อายุ 19 ปี / อเมเจอร์มือ 2 โลก
ดาวรุ่งพุ่งแรงจากเมืองผู้ดีพกแฟ้มประวัติแชมป์ “ยูเอส อเมเจอร์” และ บริติช “โอเพน อเมเจอร์” ปี 2013 มาร่วมแข่งขันกับโปรชื่อดังของโลกที่ ออกัสตา เนชันแนล โดยสถิติ ฟิตซ์แพทริค ไม่ใช่นักกอล์ฟที่มีการตีไกลเป็นจุดขาย ทว่าด้วยลูกสั้นที่รวดเร็วและแม่นยำจึงไม่แปลกที่กูรูกอล์ฟหลายรายจะใส่ชื่อเขาเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟอเมเจอร์ที่ผ่านการตัดตัวในครั้งนี้ เหมือนที่เคยทำได้ใน “บริติช โอเพน” เมื่อซีซันก่อน

หลังเลือกที่จะลาออกจากมหาวิทยาลัย นอร์ธเวสเทิร์น ยูนิเวอร์ซิตี เปรียบเสมือนคำมั่นที่นักกอล์ฟจาก เชฟฟิลด์ มั่งมั่นจะเอาดีเป็นก้านเหล็กอาชีพ ซึ่งไม่ว่าผลงานใน มาสเตอร์ส หนนี้จะรุ่งหรือร่วงมันถือเป็นประสบการณ์ชั้นดีสำหรับการเป็นโปรกอล์ฟในอนาคต

วู ลี-ชาง (เกาหลีใต้) อายุ 20 ปี / อเมเจอร์มือ 7 โลก
ก้านเหล็กอเมเจอร์ตัวแทนจากแดนกิมจิ ได้ตั๋วบินตรงสู่ออกัสตาด้วยการเป็นแชมป์ เอเชีย-แปซิฟิค อเมเจอร์ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งชื่อเสียงของ วู ลี-ชาง ในบ้านเกิดแดนกิมจิเวลานี้โด่งดังไม่แพ้ เรียว อิชิกาวา โปรกอล์ฟรุ่นพี่หลังจากสามารถเป็นแชมป์ โคเรียน ทัวร์ และชนะ โคเรียน อเมเจอร์ มาแล้ว

ด้วยฟอร์มที่พัฒนาแบบก้าวกระโดดในปี 2013 นักกอล์ฟสมัครเล่นวัย 20 ปี คว้าแชมป์ในเวทีอเมเจอร์ได้ถึง 3 รายการในปี 2013 พร้อมทั้งก้าวมาติดท็อป 10 ในแรงกิงเป็นที่เรียบร้อย ดังนั้นการลุ้นเมเจอร์แรกใน “เดอะ มาสเตอร์ส” จึงถือเป็นบทพิสูจน์ชั้นดีของ วู ลี-ชาง ก่อนที่จะก้าวมาเทียบบารมี เรียว อิชิกาวา ในอนาคต

โอลิเวอร์ กอสส์ (ออสเตรเลีย) อายุ 19 ปี / อเมเจอร์มือ 15 โลก
ดีกรีแชมป์มหาวิทยาลัย 2 สมัยจาก ม. เทนเนสซี โดยเมื่อปี 2013 เบียดลุ้นแชมป์ “ยูเอส อเมเจอร์” มากับ ฟิตซ์แพทริค ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบสุดท้าย แต่ทำดีที่สุดได้เพียงแค่รองแชมป์เท่านั้น และแม้ว่าจะยังไม่ประสบความสำเร็จในระดับสมัครเล่นมากนัก แต่ กอสส์ ยังถูกคาดหวังว่าจะก้าวมาเป็นขวัญใจของแฟนสวิงออสซี่ได้เหมือนกับ อดัม สกอตต์ และ เจสัน เดย์ รุ่นพี่ร่วมชาติ ซึ่งจะออกรอบในสนามเดียวกันสัปดาห์นี้ด้วย

จอร์แดน นีบรูกเก (สหรัฐฯ) อายุ 20 ปี / อเมเจอร์มือ 10 โลก
ดาวรุ่งอเมเจอร์ของเจ้าถิ่นก่อนจะมาลงแข่งใน “เดอะ มาสเตอร์ส” เขากวาดแชมป์ในบ้านเกิดมาแล้วนับไม่ถ้วน ไฮไลท์เด่นๆ เมื่อปี 2013 เป็นแชมป์ อเมเจอร์ พับลิค ลิงค์ส ต่อด้วยแชมป์ เวสเทิร์น อเมเจอร์ แชมเปียนส์ รวมถึงยังเป็นสมาชิกทีมกอล์ฟ วอล์คเกอร์ คัพ ของสหรัฐอเมริกาในปีเดียวกัน ด้วยความสูงถึง 193 เซนติเมตร มีอาวุธเด็ดอยู่ที่การตีไกลเป็นทุนเดิม ดังนั้นสนาม ออกัสตา จึงอาจเป็นสังเวียนที่ถูกโฉลกกับการประเดิมเมเจอร์หนแรกของ นีบรูกเก แต่ผ่านการตัดตัวหรือไม่อันนี้ต้องอยู่ที่ประสบการณ์ล้วนๆ

การ์ริค ปอร์เตออส (อังกฤษ) 24 ปี / อเมเจอร์มือ 8 โลก
แชมป์บริติช อเมเจอร์ และ สกอตติช โอเพน ประจำฤดูกาล 2013 พอใจที่จะลงเล่นในฐานะมือสมัครเล่น โดยยังไม่มีความคิดจะประกาศเทิร์นโปร โดยหลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัยเทนเทนเนสซี ก้านเหล็กจากเมืองผู้ดีได้สิทธิ์ร่วมแข่ง เมเจอร์แรกของตัวเองในศึก “ดิ โอเพน แชมเปียนชิป” เมื่อซีซันก่อน ทว่าก็ไม่ผ่านการตัดตัว กลับมาสู่เวทีระดับเมเจอร์หนที่ 2 และไม่มีเรื่องเรียนกวนใจ ปอร์เตออส น่าจะผ่านตัดตัวได้เป็นอย่างน้อย

ไมเคิล แม็คคอย (สหรัฐฯ) 51 ปี / อเมเจอร์มือ 180 โลก
คุณลุงนักกอล์ฟสมัครเล่นวัย 51 ปี อาจไม่ได้รับการจับตามองมากนัก แต่ด้วยการเข้ามาเล่นเมเจอร์หนนี้ในฐานะอเมเจอร์และนักกอล์ฟที่อายุมากสุดในรายการ เชื่อว่ามีแฟนไม่น้อยที่อยากติดตามผลงานของ แม็คคอย ซึ่งไม่แน่ว่าศึกเมเจอร์หนนี้อาจเป็นเมเจอร์หนแรกและหนเดียวของก้านเหล็กจอมเก๋ารายนี้

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


โอลิเวอร์ กอสส์ จากออสเตรเลีย
นีบรูกเก อเมเจอร์เจ้าถิ่น
วู ลี-ชาง ได้ตั๋วทั้ง มาสเตอร์ และ ดิ โอเพน
การ์ริค ปอร์เตออส
กำลังโหลดความคิดเห็น