xs
xsm
sm
md
lg

5 ที่สุดความทรงจำ ปิดฉาก "เมเจอร์ 2013"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แฟนจดจำ สกอตต์ ในฐานะแชมป์
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ศึก “พีจีเอ แกรนด์สแลม ออฟ กอล์ฟ” ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อกลางสัปดาห์ เป็นรายการที่นำ 4 นักกอล์ฟเจ้าแชมป์ เมเจอร์ 4 ใบในซีซันนี้มาดวลวงสวิงกัน 36 หลุมเพื่อหาสุดยอดแชมป์ตัวจริงและตอนนี้คงได้เห็นโฉมหน้ากันไปแล้ว ถือเป็นการปิดฉากฤดูกาลแข่งขัน พีจีเอ ทัวร์ อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเมื่อย้อนไปตลอดฤดูกาล 2013 กับศึก เมเจอร์ ทั้ง 4 รายการที่ได้รับความนิยมจากแฟนสวิงมากที่สุด แต่ละรายการล้วนมีเหตุการณ์แห่งความทรงจำยากจะลืมที่สามารถประมวลออกมาได้ดังนี้

อังเคล คาเบรลา วืด กรีน แจ็คเก็ต
โปรดังชาวอาร์เจนไตน์เข้าใกล้กับการได้ฉลองแชมป์ “เดอะ มาสเตอร์ส” สมัยที่ 2 ของตัวเอง แต่ก็ต้องแห้วเมื่อถูก อดัม สกอตต์ โปรเลือดจิงโจ้แซงโค้งสุดท้ายรับแชมป์ไปครอง โดยการพลาด “กรีน แจ็คเก็ต” ครั้งนี้ของ คาเบรลา น่าสนใจพอๆ กับการที่ สกอตต์ ปลดล็อกคว้าชัยในศึกเมเจอร์ครั้งแรก แต่แฟนกอล์ฟส่วนใหญ่เลือกจำเหตุการณ์หลังมากกว่า เรื่องเริ่มต้นที่หลุมสุดท้ายของทัวร์นาเมนต์ โปรจากแครนส์ มอนทานา จับพัตต์เตอร์ก้านยาวคู่ใจพัตต์ระยะ 20 ฟุต เก็บเบอร์ดีทำสกอร์รวม 9 อันเดอร์พาร์ ต้องไปชี้แชมป์ด้วยการดวลเพลย์ออฟ และเมื่อผ่านไป 2 หลุม เขาจัดการพัตต์เบอร์ดีระยะ 12 ฟุต และเป็นช๊อตสุดท้ายที่ทำให้เขามีแชมป์เมเจอร์ติดมือท่ามกลางสายฝนที่สนามออกัสตาในซีซันนี้

กวน เทียนหลาง ร่วมศึกมาสเตอร์ส ในวัย 14 ปี
นับจากวันนี้ไปอีก 10 ปี ใครจะเชื่อว่าเคยมีเด็กหนุ่มวัย 14 ปี จากแดนมังกรที่กำลังเรียนอยู่แค่ไฮสคูลเกรด 8 จะได้สิทธิ์ร่วมประชันวงสวิงกับยอดนักกอล์ฟระดับโลกในการแข่งขันเมเจอร์ “เดอะ มาสเตอร์ส” ที่สนาม ออกัสตา อันเลื่องชื่อ ในฐานะแชมป์ “เอเชียน-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิป” ที่ประเทศไทย โดย กวน ยังมีโอกาสเล่นร่วมกับ ไทเกอร์ วูดส์ สวิงมือ 1 ของโลกในรอบโปรแอม และด้วยวัยเพียง 14 ปีแม้จะยังตีไม่ได้ระยะ แต่นักกอล์ฟอเมเจอร์จากจีนมีความแม่นยำและการตีแก้ไขในช๊อตที่เหลือเชื่อ ทำผลงานผ่านการตัดตัวเข้าไปเล่นใน 2 วันสุดท้าย แม้จะถูกปรับโทษ 1 สโตรกเนื่องจากเล่นช้า ก่อนจบ 4 วันด้วยอันดับ 58 สกอร์รวม 12 โอเวอร์พาร์ กลายเป็นประวัติศาสหน้าใหม่เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงแข่งรายการเมเจอร์

โปรผู้ดีซิว ยูเอส โอเพน ในรอบ 43 ปี
หากพูดถึงศึกเมเจอร์ “ยูเอส โอเพน” ในปีนี้ คงเป็นฤดูกาลที่แฟนกอล์ฟจากเกาะอังกฤษเชียร์ได้สนุกที่สุด หลังจากแชมป์ตกเป็นของ จัสติน โรส เขาตีช๊อตสุดท้ายที่กลางกรีนหลุม 18 ด้วยสกอร์ทิ้งห่าง เจสัน เดย์ จากออสเตรเลีย และ ฟิล มิคเคลสัน ขวัญใจเจ้าถิ่น พร้อมชูนิ้วขึ้นไปบนฟ้าทันทีเพื่ออุทิศแชมป์ใบนี้ให้กับคุณพ่อของตัวเองที่เป็นแรงบันดาลใจในการเล่นกอล์ฟของเขาตลอดมา และนอกจากจะเป็นการฉลองแชมป์เมเจอร์สมัยแรกของเจ้าตัว โรส ยังได้จารึกสถิติใหม่ด้วยการเป็นนักกอล์ฟจากเมืองผู้ดีที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จในรอบ 43 ปี โดยแชมป์ชาวอังกฤษคนสุดท้ายต้องย้อนไปไกลถึงปี 1970 ที่ โทนี แจ็คลิน เคยทำได้

พระรอง 6 สมัยของ “เลฟตี”
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความผิดพลาดของ มิคเคลสัน ทำให้เขาต้องพลาดแชมป์ และวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2013 ต้องกลายเป็นวันประวัติศาสตร์ของโปรสิงห์อีซ้ายชาวอเมริกันที่จะจดจำไปอีกนาน เขาฉลองวันเกิดปีนี้ซึ่งจะมีอายุครบ 43 ปี ด้วยการเป็นได้แค่พระรองในศึกเมเจอร์ “ยูเอส โอเพน” ที่สนาม เมเรียน กอล์ฟ คลับ ซึ่ง “เลฟตี” อาจจะต้องเจ็บปวดกว่านั้นเพราะหนนี้ถือเป็นการความตำแหน่งรองแชมป์สมัยที่ 6 ในรายการนี้ ทั้งๆ ที่เขาออกสตาร์ทรอบที่ 3 ในฐานะผู้นำ

ไทเกอร์ - แม็คอิลรอย ฟอร์มน่าผิดหวัง
ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นนักกอล์ฟ มือ 1 และ 2 ของโลกฟอร์มไม่เอาอ่าวในรายการเมเจอร์ แต่ปีนี้ ไทเกอร์ วูดส์ ก้านเหล็กซูเปอร์สตาร์ของสหรัฐฯ ทวงมือ 1 ของโลก อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ต้องถูกสบประมาทต่อไปเพียงเพราะไร้แชมป์ระดับเมเจอร์ มีแค่ผลงานโก้ๆ ไว้คุยด้วยการจบอันดับที่ 4 ร่วมใน “เดอะ มาสเตอร์ส” และ อันดับที่ 6 ร่วมที่ “ดิ โอเพน แชมเปียนชิป” เท่านั้น ส่วน รอรีย์ แม็คอิลรอย จากหน้ามือเป็นหลังสือ ลืมฟอร์มเมื่อปี 2012 ไว้กับสปอนเซอร์อย่าง ไทเทิลลิสต์ ฤดูกาลนี้ไม่มีแชมป์ติดมือ แถมป้องกันแชมป์ “พีจีเอ แชมเปียนชิป” ไว้ไม่สำเร็จอีกต่างหาก

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
กวน เทียนหลาง เจ้าหนูมหัศจรรย์
โรส อุทิศแชมป์ให้คุณพ่อ
“เลฟตี้” กับรองแชมป์ครั้งที่ 6
วูดส์-รอรีย์ วืดเมเจอร์ทั้งคู่
กำลังโหลดความคิดเห็น