xs
xsm
sm
md
lg

วิกฤตการเมืองพ่นพิษ “กีฬา” จอดไม่ต้องแจว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คนเสื้อแดงยึดราชมังคลาฯชุมนุมจนเกิดจลาจล
ASTVผู้จัดการรายวัน - แม้กลุ่มผู้ชุนนุม “กปปส.” จะใช้เวลาถึง 5 เดือนในการชุมนุมขับไล่รัฐบาล และล้างโคตรระบอบทักษิณ ทว่าการนิ่งเฉยและไม่สะทกสะท้านต่อข้อเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ลาออกยังไม่มีทีท่าว่าจะได้รับการตอบสนองในเร็ววัน สถานการณ์ดังกล่าวไม่เพียงส่งผลร้ายต่อการบริหารบ้านเมืองในด้าน เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองเท่านั้น ยังลามมาถึงวงการกีฬาของประเทศไทยด้วย

ซึ่งผลกระทบแรกที่เริ่มต้นเป็นรูปธรรมเป็นการแข่งขันรถยนต์ “เรดบูล สิงห์ เรซ ออฟ แชมเปียนส์ ไทยแลนด์ 2013” หรืออาร์โอซี ระหว่างวันที่ 14-15 ธ.ค.2556 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน แต่ติดการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง จนกระทั่งบานปลายกลายเป็นการจลาจลจนไม่สามารถควบคุมได้ และมีผู้เสียชีวิตตามมา ส่งผลให้รายการดังกล่าวถูกเลื่อนมาโดยคาดหมายว่าจะจัดกันในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2557 ทว่าก็ยังไม่สามารถรับรองความปลอดภัยในสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันได้ ท้ายที่สุด “บิ๊กหนุ่ม” นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ “กกท.” จึงตัดสินใจยกเลิกไปในที่สุด

ขณะที่การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ในปี ค.ศ.2023 แม้ว่าปัจจุบันจะมีการเสนอพื้นที่ของกรมธนารักษ์ เพื่อขอใช้ที่ดินราชพัสดุ บริเวณสถานีเครื่องรับวิทยุการบินบางปิ้ง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ประมาณ 1,400 ไร่ สร้างสนามกีฬาแห่งชาติ และเป็นที่ตั้งกรมพลศึกษาแห่งใหม่ รวมถึงสร้างสปอร์ต คอมเพล็กซ์ รองรับมหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคเอเชีย ทว่าก็ยังไม่สามารถนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ เนื่องจากรัฐบาลดังกล่าวเป็นเพียงแค่รัฐบาลรักษาการเท่านั้น ไม่มีอำนาจลงนามคำสั่งที่เป็นภาระผูกพันในถึงรัฐบาลหน้าได้ เรื่องนี้จึงต้องถูกเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เนื่องจากอยู่ระหว่างการเตรียมการจัดการเลือกตั้ง และอาจส่งผลให้การพิจารณาก่อสร้างล่าช้าออกไปอีก

นอกจากนี้แล้วผลกระทบจากการเมืองยังส่งผลมาถึงการจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ของสมาคมกีฬาในประเทศไทยต่างๆ ต้องยกเลิก เนื่องจากเกิดความไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย โดย “เฮียเต็ก” พีรเดช พฤฒิพฤกษ์ นายกสมาคมเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย ยอมรับว่ายังไม่ทราบอนาคตการแข่งขัน รายการ “แกรนด์ไฟนัล โปรทัวร์” ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพปลายปีนี้ “ทางสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ ได้มอบเงินรางวัลมาให้ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไม่รวมเงินสนับสนุน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มากว่า 80 คน แต่ตอนนี้มีคำถามจากสหพันธ์ฯ ว่าไทยจะสามารถจัดการแข่งขันดังกล่าวได้หรือไม่ หากไม่สามารถจัดได้ก็นับเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อย เพราะเป็นโอกาสที่นักกีฬาไทยจะได้ประลองฝีมือกับนักกีฬาต่างชาติ”

ด้านนายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้รับเลือกจากสหพันธ์เทควันโดโลกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่ง “เทควันโด ไทยแลนด์ โอเพน” ช่วงปลายปีนี้ แต่ถึงแม้จะได้รับความไว้วางใจให้ดำเนินการเป็นเจ้าภาพต่อไป แต่ก็ต้องตอบคำถามนานาชาติให้ได้ว่าเมื่อไรปัญหาความไม่สงบของการเมืองไทยจะสงบลง “ต้องบอกเลยว่า ปัญหาการเมืองทุกวันนี้ ทำให้ประเทศของเราหมดความน่าเชื่อถือในระดับนานาชาติอย่างมาก ทุกชาติกำลังจับตามองปัญหาการเมืองในประเทศไทยอยู่ ซึ่งผมต้องการให้ทุกคนเคารพสิทธิซึ่งกันและกันภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาผมว่าเราเสียโอกาสไปมากเลยทีเดียว”

ขณะที่ น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ เลขาธิการสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทย กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าสมาคมฯเองได้รับผลกระทบด้านการเตรียมจัดแข่งขันยิมนาสติกแทมโปลีนเยาวชน ชิงแชมป์เอเชียในช่วงอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยระบุว่าปัญหาการเมืองทำให้ชาติสมาชิก ที่จะส่งนักกีฬามาเข้าร่วมการแข่งขัน เกิดความไม่มั่นใจ เช่นเดียวกับ สหพันธ์ยิมนาสติกแห่งเอเชีย แสดงความกังวลใจว่า การจัดการแข่งขันในประเทศไทยจะปลอดภัยหรือไม่ และมีแนวโน้มที่จะพิจารณาประเทศอื่น มารับหน้าที่ดังกล่าวแทน “ผมเองอยากให้การแสดงออกทุกอย่างมันอยู่ในขอบเขต และไร้ซึ่งความรุนแรง เนื่องจากทุกฝ่ายนั้นก็ล้วนเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น เราควรจะหันเข้ามาพูดคุยเพื่อตกลงกันได้”

ส่วนนายหัสบดินทร์ โรจนชีวะ นายกสมาคมยูโดแห่งประเทศไทย มองว่า หากสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่สงบ ถือว่าน่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง “การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง แต่เมื่อมันยืดเยื้อยาวนาน ก็ต้องรีบยุติ เพราะผลกระทบมันกระจายไปทุกวงการ รวมถึงเรื่องกีฬาด้วย ตอนนี้ที่น่ากังวลคือเรื่องการเตรียมนักกีฬาร่วมแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2014 ที่เมืองอินชอน เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19 กันยายน ถึง 4 ตุลาคมนี้ เพราะรัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการ มีอำนาจนำเงินมาช่วยเรื่องงบประมาณการเก็บตัวหรือไม่ ซึ่งหากล่าช้าก็ส่งผลให้สมาคมกีฬาต่างๆ ต้องควักกระเป๋าสำรองจ่ายไปก่อน นี่เป็นผลกระทบที่เห็นได้ชัด แต่ผมไม่รู้ว่าการเมืองยุ่งๆ แบบนี้จะมีผลต่อสภาพจิตใจนักกีฬาหรือไม่ เราคงต้องรอดูกันต่อไป”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


การแถลงข่าวจัด เรซ ออฟ แชมเปียนส์ ก่อนถูกยกเลิก
ยิมนาสติก ส่อวืดจัดแทมโปลีนเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย
สมาคมยูโดฯ หวั่นการเมืองกระทบ อชก.
กำลังโหลดความคิดเห็น