xs
xsm
sm
md
lg

เสียงนั้นสำคัญไฉน เมื่อ “F1” ไม่คำราม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอฟวัน ปีนี้เสียงไม่กระหึ่ม
เอเยนซี - ประชันความเร็วกันไป 2 สนามแล้ว สำหรับศึก ฟอร์มูลา วัน 2014 ที่ ออสเตรเลีย กับ มาเลเซีย ภาพรวมการขับเคี่ยวแย่งแชมป์โลกสนุกเข้มข้น เมื่อ เมอร์เซเดส จีพี เบียด เรด บูลล์ เบิ้ลแชมป์ 2 เรซ ทว่าอีกประเด็นสำคัญที่แฟนๆ คอความเร็วหลายคนพูดถึงมากที่สุดไม่ได้อยู่ที่การชิงชัยบนแทร็ก แต่กลับเป็นปัญหาเรื่องเสียงเครื่องยนต์ที่ไม่แผดจนแสบแก้วหูอันเป็นเอกลักษณ์เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

เสียงเครื่องยนต์ที่กระหึ่มจากเครื่อง V8 พร้อมกลิ่นน้ำมันที่เผาไหม้และกลิ่นยางที่ลอยไปทั่วสนาม คือเสน่ห์ของ เอฟวัน ที่หาไม่ได้จากกีฬาความเร็วชนิดอื่น แต่กลายเป็นว่าปีนี้เอกลักษณ์ที่อยู่คู่วงการมานาน 64 ปี เริ่มจางหายไปก็คือเรื่องเสียงเครื่องที่ลดดีกรีลง จนแฟนๆ ส่ายหน้ากันตั้งแต่ได้ยินเสียงเครื่อง V6 เทอร์โบตัวใหม่ที่นำมาใช้เป็นปีแรกตั้งแต่ช่วงเทสต์ที่ผ่านมา

ไม่ใช่เพียงแค่คนดูที่ตีตั๋วชมถึงขอบแทร็ก หรือนั่งชมอยู่หน้าจอทีวีเท่านั้นที่ผิดหวัง แม้แต่นักขับเองต่างก็ออกมาวิจารณ์ถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 4 สมัยซ้อนจากค่าย เรด บูลล์ ที่ถึงกับสบถ “ห่วยแตกสิ้นดี” พร้อมเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเรียกคืนจุดขายแบบนี้กลับมา เพราะด้วยทางทฤษฏีแล้วสามารถทำได้โดยที่ทีมช่างผู้ชำนาญของแต่ละค่ายไม่ต้องลงมือดัดแปลงอะไรให้วุ่นวายจนถึงขั้นผิดกฎ

อีกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ คือผู้จัดการแข่งขันแต่ละสนามหลังมีรายงานว่ายอดขายตั๋วที่ ออสเตรเลีย หดหายไปพอสมควร ยกเว้นที่ มาเลเซีย ที่มีโศกนาฏกรรมเครื่องบิน MH370 เป็นตัวแปรสำคัญให้ชาวเสือเหลืองไม่มีอารมณ์เสพความบันเทิงใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงไว้อาลัย แต่เรื่องเสียงที่คนดูได้ยินตั้งแต่สนามแรกก็มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจของชาวต่างชาติที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงและก็เริ่มส่งผลไปยังสนามอื่นๆ ที่เหลือของฤดูกาล เพราะป่านนี้ยอดขายตั๋วยังไม่คืบหน้า โดยเฉพาะโฮมเรซที่ อังกฤษ เดือนกรกฎาคม ชนิดที่ รอน วอล์คเกอร์ ซีอีโอที่ ออสเตรเลีย ต้องกระตุ้นให้บอร์ดของ เอฟวัน เร่งแก้ไขเรียกเรตติ้งกลับมาชมในสนามอีกครั้ง

สำหรับวงการกีฬา มีการวิจัยมาแล้วว่า “เสียง” เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างอรรถรสและความตื่นเต้นเร้าใจให้กับผู้ชมได้มาก โดย มร.เดวิด เฮนดี อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์และการสื่อสารของมหาวิทยาลัยซัสเซ็กส์ ที่ประเทศอังกฤษ เขียนบทความชิ้นหนึ่งว่าเสียงที่เกิดขึ้นขณะชมการแข่งขันกีฬาไม่ว่าจะมาจากนักกีฬาหรือผู้เข้าชม สามารถสร้างบรรยากาศความตื่นเต้นและปลุกเร้าให้ทั้งสองฝ่ายมีอารมณ์ร่วมไปกับการแข่งขันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ ฟุตบอล ยิ่งคนดูส่งเสียงเชียร์นักเตะก็ยิ่งมีความฮึกเหิม

“เสียง คือองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับวงการกีฬา แม้แต่กีฬาที่ต้องใช้เวลาแข่งขันกันยาวนานอย่าง กอล์ฟ ขณะที่นักกีฬาว่ายน้ำใน โอลิมปิก ที่ผ่านมา ก็ใส่หูฟังดนตรีเพื่อช่วยคลายความกดดันทำสมาธิ ก่อนลงสระ ส่วน ฟอร์มูลา วัน เสียงที่เกิดขึ้นจากเครื่องยนต์เป็นเอกลักษณ์ เพราะช่วยสร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้ชมรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่รถวิ่งผ่านไปต่อหน้าต่อตาไม่ว่าจะนั่งส่วนใดของสนาม” มร.เดวิด ให้ความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด เบอร์นี เอ็คเคิลสโตน รักษาการตำแหน่งผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ของ เอฟวัน ให้ความเห็นว่าเสียงเครื่องยนต์ V6 นั้นไม่ได้ทำให้อรรถรสของการแข่งขันรถสูตรหนึ่งลดลงแม้แต่น้อย เพราะถือว่าเป็นเรื่องของคนดูบางกลุ่มที่รับไม่ได้กับปัญหานี้มากกว่า แต่ก็รับปากว่าจะปรับจูนเสียงเครื่องให้ดังกว่าเดิมตามที่แฟนๆ ต้องการ เพราะว่ามีเสียงบ่นเข้ามาเยอะเหลือเกิน

ดังนั้นต้องรอดูว่าจากนี้ฤดูกาล 2014 อีก 17 สนามข้างหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ ก่อนที่คนดูซึ่งชื่นชอบเสียงดังกระหึ่มของรถ เอฟวัน จะเมินหน้าหนีหายไปจากข้างสนามและหันมาดูผ่านจอทีวีแทน เนื่องจากสามารถปรับเสียงให้ดังแค่ไหนก็ได้ตามใจปรารถนา แม้ว่าจะไม่ใช่อรรถรสจากขอบแทร็กจริงๆ ก็ตาม

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


เบอร์นี รับปากจะแก้ไขให้
เครื่อง V6 ที่ถูกวิจารณ์
ผลสำรวจเสียงแต่ละชนิดกีฬา
กำลังโหลดความคิดเห็น