xs
xsm
sm
md
lg

45 วันรู้ผล! ปค.รับมีการเมืองกดดันจดทะเบียน “ส.บอล”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาดามมล เรียกเข้าชี้แจง
ดร.อลงกต วรกี ตัวแทนจากกรมการปกครอง ยอมรับว่ามีการเมืองระดับสูงกดดันในการรับจดทะเบียนนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ของ นายวรวีร์ มะกูดี จริง แต่ยืนยันว่าจะทำทุกอย่างตามกฎหมาย แย้มไม่ทันวันที่ 24 มีนาคม นี้แน่นอน ขณะที่ นางนฤมล ศิริวัฒน์ เผยว่า “บังยี” อาจทำผิดต่อข้อบังคับของสมาคมฯเรื่องเป็นผู้การโหวตลงคะแนน เพราะเจ้าตัวยังคงอยู่ในตำแหน่ง

หลังจากมีกระแสข่าวว่ามีบุคคลพยายามใช้การเมืองเข้ามากดดันการรับจดทะเบียนรับรองนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และสภากรรมการชุดใหม่ทั้ง 18 ราย ของ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี ผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กับ กรมการปกครอง เพื่อให้ทันใช้เป็นหลักฐานชี้แจงต่อศาลกีฬาโลก หรือ “ซีเอเอส” ที่ตั้งอยู่ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 24-27 มีนาคม 2557

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ กฎหมาย สวัสดิการ และ สิทธิประโยชน์ด้านการกีฬา ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าหารือ ณ อาคารรัฐสภาสภา 2 นำโดย ดร.อลงกต วรกี ผู้อำนวยการส่วนรักษาความสงบเรียบร้อย 2 ของกรมการปกครอง และคณะ พร้อมด้วย นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธารสโมสรชลบุรี เอฟซี เดินทางมาร่วมชี้แจง

โดย ดร.อลงกต กล่าวว่าขณะนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนการจดทะเบียนรับรองแล้ว “มีหนังสือรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่าได้ตรวจสอบรายงานการประชุมของสมาคมฟุตบอลฯเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2556 มาที่กรมการปกครองเรียบร้อยแล้ว และก็ไม่มีคำสั่งคุ้มครองจากศาลมาที่กรมการปกครองแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นหากเอกสารครบถ้วนและกกท.รับรองแล้ว นายทะเบียนก็ต้องลงนามตามกฎหมายภายใน 45 วัน นับจากวันที่ 19 มีนาคม นี้ (ถึงวันที่ 2 พ.ค.57) ไม่เช่นนั้นเราจะผิดตามมาตรา 157(ละเลยการปฏิบัติหน้าที่)”

พร้อมกันนี้ “ดร.ป๊อกแป๊ก” ยังยืนยันว่าเรื่องการจดทะเบียนจะไม่ทันวันที่ 23-24 มีนาคม นี้แน่นอน “เท่าที่ผมคะเนคาดว่าเรื่องการรับรองจะไม่ทันวันที่ 23-24 มีนาคม นี้แน่นอน เพราะยังต้องผ่านกระบวนการกลั่นกรองข้อกฎหมายอีก 3 ชั้น คือ ส่วนของผมเอง ต่อด้วยสำนักการสอบสวนนิติการ และสุดท้ายที่อธิบดีกรมฯ”

ส่วนเรื่องกระแสข่าวว่ามีการเมืองเข้ามากดนั้น ดร.อลงกต ยอมรับว่ามีจริงโดยเป็นตั้งแต่ระดับรัฐมนตรีลงมา “ยอมรับว่ามีแรงกดดันจากการเมืองจริงทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่ผมยืนยันว่าจะไม่ทำผิดกฎหมายเด็ดขาด 4 ปีที่ผมทำงานที่นี่ไม่เคยทำผิดกฎหมายและทำตามแรงกดดันใดๆ และเคสนี้ถ้ามีการกดดันและผมต้องเซ็นเรื่องผิดกฎหมายก็พร้อมจะลาออก”

ขณะที่กรณีที่ “บังยี” อ้างว่าตนเองได้ลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฯตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2556 จึงไม่เป็นการผิดต่อข้อบังคับฉบับใหม่ของสมาคมฯที่ห้ามไม่ให้สภากรรมการฯออกเสียงโหวตนั้น เรื่องนี้ “ดร.ป๊อกแป๊ก” กล่าวว่า จนถึงทุกวันนี้ทางสมาคมฟุตบอลฯยังไม่มีการแจ้งขอจดทะเบียนสภากรรมการฯชุดใหม่แต่อย่างใด ยังเป็นรายชื่อกรรมการชุดเดิมที่ขอจดทะเบียนเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 โดยมี นายวรวีร์ มะกูดี เป็นนายกสมาคมฯตามเดิม

ซึ่งหากว่าตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 85 ระบุว่าหากครบวาระแล้วตามกฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีกรรมการชุดใหม่ แต่เรื่องนี้จะผิดต่อข้อบังคับของสมาคมหรือไม่นั้นเป็นเรื่องภายในของสมาคมฯเองไม่มีผลต่อการพิจารณารับจดทะเบียนของกรมการปกครองแต่อยางใด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “มาดามมล” ได้ให้ความเห็นว่า แม้นายวรวีร์ จะบอกว่าได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนวันเลือกตั้งแล้ว แต่จากตามกฎหมายแสดงให้เห็นว่านายวรวีร์และคณะยังอยู่ในตำแหน่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 กุมภาพนธ์ ที่ผ่านมา เพราะยังไม่มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลง ดังนั้นอาจจะขัดต่อข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลฯเองที่ห้ามคณะกรรมการของสมาคมฯเป็นผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง
ดร.อลงกต(กลาง)ยืนยันทำทุกอย่างตามกฎหมาย
อรรณพ(กลาง)เข้าชี้แจง
* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น