xs
xsm
sm
md
lg

ตำนานเมืองผู้ดีอาลัยรักหลัง “ฟินนีย์” เสียชีวิต

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซอร์ ทอม ฟินนีย์
เซอร์ ทอม หรือที่เรียกกันว่า “ช่างประปาแห่งเมืองเปรสตัน” เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่มีความสามารถมากที่สุด ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ลงรับใช้ทีมชาติอังกฤษไป 76 นัด ทำให้ 30 ประตู ซึ่งหลายคนคงจดจำทักษะทางด้านฟุตบอลของเขา บวกด้วยความเร็วและสายตาแห่งเพชฌฆาตอย่างดีเยี่ยม

ส่วนผลงานกับต้นสังกัด เปรสตัน นั้น เขาลงสนามไปทั้งสิ้น 473 แมตช์ สามารถพังประตูได้ถึง 210 ประตู ใน 14 ฤดูกาลที่เขาค้าแข้งอยุ่ที่นี่ พร้อมทั้งเป็นคนสำคัญที่ช่วยพาทีมเลื่อนชั้นจากดิวิชัน 2 เดิม อีกทั้งเขายังเป็นนักฟุตบอลแห่งปีของเมืองผู้ดีถึง 2 สมัย ในปี 1954 และ 1957 ทำสถิติเป็นผู้เล่นคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลนี้ได้ถึงสองครั้งด้วยกัน

ในสมัยที่ค้าแข้งรับใช้ทีมชาติอังกฤษอยู่นั้น เขาประจำการอยู่ในด้านปีกขวา และสลับตำแหน่งกับ เซอร์ สแตนลีย์ แมทธิวส์ ปีกพ่อมดที่เล่นในด้านซ้ายเป็นประจำ หลังจากการเสียชีวิตของเขา มีตำนานนักเตะหลายคนได้ออกมาแสดงความอาลัยเป็นอย่างยิ่ง

โดย บิลล์ แชงค์ลีย์ แข้งระดับตำนานของลิเวอร์พูล โดย แชงค์ลีย์ เคยเล่นกับ ฟินนีย์ ที่ เปรสตัน กล่าวว่า “ทอม ฟินนีย์ สุดยอดมากๆ สำหรับทุกทีม ในทุกๆแมตช์ และทุกช่วงอายุ ถึงแม้ว่าเขานอนอยู่ในโลงเขาก็สุดยอดเช่นกัน” ด้าน เซอร์ บ๊อบบี ชาร์ลตัน สุดยอดตำนานของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เผยว่า “ ตอนผมเล่นคู่กับทอมในทีมชาติ เขามักส่งลูกเปิดสวยๆ มาให้เสมอ ถ้าไม่มีเขาผมคงไม่สามารถทำประตูได้มากมายแบบนี้”

กำลังโหลดความคิดเห็น