xs
xsm
sm
md
lg

ฟ้าหลังฝนของ “สนีเดเกอร์” บาดเจ็บแล้วไง? ถ้าใจยังสู้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

หวังว่าลีลาเดิมๆ จะกลับมาอีกครั้ง
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ช่วงเวลาเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมาชื่อเสียงของ แบรนด์ท สนีเดเกอร์ ก้านเหล็กชาวอเมริกันค่อยๆ ห่างหายไปจากสารบบการลุ้นแชมป์กอล์ฟ ยูเอส พีจีเอ ทัวร์ เนื่องจากถูกอาการบาดเจ็บแบบสุดมึนเล่นงานอย่างต่อเนื่องจากทำให้ความฝันในการไล่ล่าแชมป์เมเจอร์ของเขายิ่งห่างไกลออกไป ในขณะที่มือวางอันดับโลกล่าสุดหล่นลงอย่างต่อเนื่องล่าสุด รั้งมือ 15 จากมือ 3 ของโลกเมื่อปีต้นปี 2013 ทว่าปีนี้ โปรวัย 33 ปี ขอสู้กับอาการเจ็บสักตั้งเพื่อกลับมาโชว์วงสวิงลุ้นแชมป์อย่างที่ตั้งใจอีกครั้ง

ก้านเหล็กคนดังจากรัฐเทนเนสซี สร้างชื่อติดหูและเป็นที่จดจำจากผลงานการปาดหน้า รอรีย์ แม็คอิลรอย ก้านเหล็กดาวรุ่งจากไอร์แลนด์เหนือ คว้าแชมป์ “เฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์” เมื่อปี 2012 รับเงินรางวัลโบนัส 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 300 ล้านบาท) กลายเป็นมหาเศรษฐีในชั่วข้ามคืน และถูกจับตามองในฐานะที่จะขึ้นมาเป็นท็อป 5 ของโลกในปี 2013 เบียดแย่งแชมป์กับ ไทเกอร์ วูดส์ และ รอรีย์ อย่างสนุก

อย่างไรก็ตามสปอตไลต์ของ สนีเดเกอร์ ที่กำลังจรัสแสงประเดิมแชมป์ที่ “เพ็บเบิล บีช” ตั้งแต่ต้นปี อาจดับเร็วไปนิด เมื่อถูกอาการบาดเจ็บบริเวณกระดูกซี่โครงที่ติดตัวมาเรื้อรังกำเริบ จนทำให้ต้องร้างสนามไปนานนับเดือน เมื่อกลับมาลงแข่งอีกครั้งฟอร์มทำท่าจะดีก็ไม่วายถูกอาการเดิมตามวุ่นวายกวนใจอีกครั้ง

โดยถึงขนาดบางคนว่ากันว่า สนีเดเกอร์ ถูกอาถรรพ์แชมป์ “เฟดเอ็กซ์ คัพ” เล่นงานเข้าให้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าของ “บิ๊กโบนัส” ต่างพากันฟอร์มหายไปทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ วีเจย์ ซิงห์ จากฟิจิ ในปี 2008, ไทเกอร์ วูดส์ ปี 2009รวมถึง จิม ฟิวริค และ บิล ฮาสส์ อีก 2 ก้านเหล็กมะกันใน 2 ปีถัดมา ทำให้ในปีที่แล้วโปรวัย 33 ปี มีแชมป์ติดมือเพียงแค่รายการเดียวในศึก “อาร์บีซี แคนาเดียน โอเพน” แถมยังพยาดโอกาสแข่ง “ยูเอส โอเพน” และ พลาดการเพลย์ออฟป้องกันแชมป์ “เฟดเอ็กซ์ คัพ”

เปิดฉากปี 2014 สนีเดเกอร์ ลงหวดไปแล้ว 4 รายการ ผลงานยังไม่เข้าเป้านักจบที่ 55 ร่วมใน เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป เอชเอสบีซี แชมเปียนส์, และคว้าที่ 11 ร่วม ในศึก ฮุนได ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปียนส์ จากนั้น มาจบที่ 58 ร่วมในรายการ ฮูมานา ชาเลนจ์ ก่อนที่ล่าสุดไม่ผ่านการตัดตัวที่ ฟาร์เมอร์ อินซัวแรนส์ โอเพน ยังไม่มีทีท่าจะคืนฟอร์มเก่ง ทว่าเขาไม่ยอมแพ้ยังมองโลกในแง่ดีและเชื่อว่าจะกลับมาเป็น สนีเดเกอร์ คนที่เคยเบียดแย่งแชมป์กับ แม็คอิลรอย ได้อีกครั้ง

“สภาพร่างกายของผมยังเป็นเครื่องหมายคำถามเสมอ ยังรู้สึกเจ็บอยู่บ้าง และอาการเจ็บที่หัวเข่าของผมก็ดีขึ้นมาก และถ้าหากผมได้พักอย่างเต็มที่ผมคิดว่าตัวเองคงพร้อมลุยลุ้นแชมป์แน่นอน ตอนนี้ผมรู้สึกแข็งแกร่งขึ้นเหมือนตอนที่ผมขึ้นมาเล่นเป็นรุคกีในปีแรกเลย” เจ้าของแชมป์ เฟดเอ็กซ์ คัพ ปี 2012 กล่าว

สนีเดเกอร์ หวังจะกลับมาเป็นแชมป์ให้ได้อีกครั้งในรายการ “เวสต์ เมเนจเมนต์ ฟินิกซ์ โอเพน” ต่อด้วยการป้องกันแชมป์ อาร์บีซี แคนาเดียน โอเพน ของตัวเองให้ได้ ร่วมถึงมีส่วนกับทีมสหรัฐฯ ในการแข่งขันกอล์ฟ ไรเดอร์ คัพ ที่ต้องบุกไปแย่งแชมป์จากทีมยุโรปที่สกอตแลนด์ในเดือนกันยายนปีนี้ด้วย

“ตลอดเส้นทางการเล่นกอล์ฟของผมมันมีสิ่งแปลกๆ เกิดขึ้น แต่มันก็เกี่ยวกับตัวผมเองที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทัวร์นาเมนต์ ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าตัวเองควรเล่นยังไง ที่ผ่านมา 5 ปี มันอาจจะเป็นเรื่องแย่ๆ และโชคไม่ดีนักแต่ผมคิดว่ามัมจะจบลงในปีนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมจะจบเรื่องเลวร้ายบนเส้นทางนักกอล์ฟเสียที” ก้านเหล็กชาวอเมริกัน กล่าว

สำหรับเป้าหมายสูงสุดของ สนีเดเกอร์ ในฐานะนักกอล์ฟคงไม่ต่างจากเพื่อนร่วมอาชีพรายอื่นๆ คือคว้าแชมป์เมเจอร์มาครองให้ได้ และหวังว่าจะมีโอกาส ฉลองชัยในวันปลดล็อกเมเจอร์แรกของตัวเองเหมือนอย่างที่ อดัม สกอตต์ (แชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส), จัสติน โรส (แชมป์ยูเอส โอเพน) และ เจสัน ดัฟเนอร์ (พีจีเอ แชมเปียนชิป) ในปี 2013

“นั่นคือโปรกอล์ฟ 3 คนที่ทำสำเร็จ จากประสบการณ์ใน พีจีเอ ทัวร์ มากมายและการผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากทำให้ผมแข็งแกร่งขึ้น และในเมื่อพวกเขาทำได้มันทำให้ผมรู้สึกมีความหวังมากขึ้น ผมไม่สนว่าผมบาดเจ็บอะไร ไม่สนว่าต้องลดโปรแกรมแข่งขันเท่าไหร่ แต่ผมรู้ว่าตัวเองควรเล่นยังไง และในเมื่อเข้าใจตัวเองมากขึ้นผมจะสามารถกลับมาอยู่ในฟอร์มยอดเยี่ยมอีกครั้ง” สนีเดเกอร์ กล่าวทิ้งท้าย

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
นั่งให้สัมภาษณ์แบบสบายใจขึ้น
เฟดเอ็กซ์ คัพ เมื่อปี 2012
ช่วงท็อปฟอร์มทำเอา รอรีย์ เหนื่อย
หวังตามรอย ดัฟเนอร์ ซิวเมเจอร์แรก
กำลังโหลดความคิดเห็น