xs
xsm
sm
md
lg

ส่อง 5 สวิงยุโรป ยึด “พีจีเอ ทัวร์ 2014”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สเตนสัน แชมป์การันตีฝีมือ
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - หลายปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าโปรชื่อดังจากฝั่งยุโรปบุกไปสร้างชื่อตีตลาดและคว้าแชมป์ในศึก พีจีเอ ทัวร์ ได้ต่อเนื่อง ล่าสุด เฮนริค สเตนสัน ชาวสวีดิช ปิดฉากฤดูกาล 2013 ด้วยความยิ่งใหญ่ยึดแชมป์ 2 รายการใน “เฟดเอ็กซ์ คัพ ซีรีส์” กลายเป็นผู้ชนะ “เฟดเอ็กซ์ คัพ” และรับโบนัสก้อนโตไปครอง แต่ขณะเดียวกัน รอรีย์ แม็คอิลรอย อดีตมือ 1 โลก, ลุก โดนัลด์ และ เอียน โพลเตอร์ 2 โปรจากอังกฤษ ต้องจบฤดูกาลมือเปล่า ซึ่งในซีซั่น 2014 นี้ “บลีเชอร์ รีพอร์ต” เว็บไซต์ดังได้วิเคราะห์ 5 คนจากยุโรปที่มีลุ้นฉลองชัยในแผ่นดินมะกันดังนี้

ลี เวสต์วูด (อังกฤษ) - โปรกอล์ฟจอมเก๋าจากเมืองผู้ดีจะมีอายุครบ 41 ปี ในเดือนเมษายน เขาประสบความสำเร็จมากมายในยูโรเปียน ทัวร์ คว้าแชมป์ได้ทั้งหมด 22 รายการ และเป็นแชมป์พีจีเอ ทัวร์ อีก 2 ครั้ง แถมเคยผงาดครองบัลลังก์ตำแหน่งมือ 1 โลกมาแล้ว 22 สัปดาห์ แต่สิ่งที่ “เวสตี” ยังคงถวิลหามานานและเป็นรอยด่างในชีวิตหากทำไม่สำเร็จคือการก้าวไปหยิบแชมป์เมเจอร์มาไว้ในครอบครอง โดยสถิติการเล่นเมเจอร์ 24 ครั้งหลังสุดของ เวสต์วูด จบอันดับท็อป 10 ได้ถึง 11 รายการ ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าเป้าหมายในปี 2014 ของเขาคือการเป็นแชมป์เมเจอร์ให้ได้ ก่อนรอรับการโหวตเข้าสู่ฮอลล์ ออฟ เฟม อย่างสมบูรณ์แบบในอนาคต

แกรม แม็คดาวล์ (ไอร์แลนด์เหนือ) - โปรกอล์ฟที่เพิ่งสวมบทเจ้าบ่าวป้ายแดง ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ดีที่สุดในโลก หลังคว้าแชมป์เมเจอร์ “ยูเอส โอเพน 2010” มาครองในสนามที่ยากสุดสนามหนึ่งอย่าง เพบเพิล บีช กอล์ฟ คอร์ส ด้วยความสมบูรณ์แบบตั้งแต่ลูกไดร์ฟจากแท่นทีออฟ ใช้เหล็กได้ดี ซึ่งว่ากันว่าหากทัวร์นาเมนต์ไหนเกมพัตเตอร์ของเขาทำงาน แม็คดาวล์ สามารถเป็นแชมป์ได้ทันที จบปี 2013 เขามีแชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ 2 ใบ และ พีจีเอ ทัวร์อีก 1 รายการ หลังจากนี้คงเป็นช่วงฮันนีมูน ก่อนกลับมาล่าแชมป์อีกครั้งในปี 2014

จัสติน โรส (อังกฤษ) - ก้านเหล็กวัย 33 ปี สลัดหลุดจากกลุ่มยอดนักกอล์ฟระดับโลกที่ไร้ตำแหน่งแชมป์เมเจอร์ได้สำเร็จ หลังจากคว้าชัยที่สนาม เมเรียน กอล์ฟ คลับ ในศึก “ยูเอส โอเพน” เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา โรส พัฒนาเกมกอล์ฟอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 1998 เก็บสถิติแชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ 6 รายการ และ พีจีเอ ทัวร์ 6 ครั้ง ล่าสุดรั้งมืออันดับ 5 ของโลก ทั้งนี้จากประสบการณ์ ฝีมือ และชื่อเสียงในปัจจุบัน จึงไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์หากเขาจะมีชื่อคว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ ในปี 2014

รอรีย์ แม็คอิลรอย (ไอร์แลนด์เหนือ) - ดาวรุ่งจากฮอลลิวูด คันทรี ดาวน์ ในไอร์แลนด์ ได้รับการจับตามองมาตั้งแต่ที่เขาเทิร์นโปรเมื่อปี 2007 ด้วยวัย 18 ปี และในปัจจุบันเขาสะสมแชมป์เข้าตู้โชว์ไปแล้ว 11 รายการ เป็นพีจีเอ ทัวร์ 6 ใบ และยูโรเปียน ทัวร์ อีก 5 ใบ พร้อมด้วยแชมป์เมเจอร์ 2 รายการอย่าง “ยูเอส โอเพน” และ “พีจีเอ แชมเปียนชิป” อย่างไรก็ตามแม้จะฟอร์มตกในปีที่ผ่านมา แต่ “รอร์ส” ยังแสดงถึงความเป็นมืออาชีพก้มหน้ามุ่งมั่นจนกลับมาเป็นแชมป์ออสเตรเลียน พีจีเอ ทัวร์ รายการ “เอมีเรสต์ ออสเตรเลียน โอเพน” จนได้ ซึ่งในปีหน้าเด็กหนุ่มไฟแรงและมากด้วยพรสวรรค์รายนี้คงก้าวไปลุ้นคว้าแชมป์จากบรรดารุ่นพี่ในวงการได้ไม่ยากนัก

เฮนริค สเตนสัน (สวีเดน) - ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ด้วยระยะเวลาเพียง 3 ปี สเตนสัน กระโดดจากมือวางอันดับ 212 ของโลก ขึ้นมาสูดอากาศในตำแหน่งมือ 3 ของโลกได้อย่างรวดเร็ว และได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นตัวเต็งที่จะเบียด ไทเกอร์ วูดส์ ซูเปอร์สตาร์นักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลกลงจากบัลลังก์ในไม่ช้า โดยผลงานในปีที่ผ่านมาแทบไม่มีข้อสงสัยเขาสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกที่คว้าแชมป์ เฟดเอ็กซ์ คัพ และ “เรซ ทู ดูไบ” ในปีเดียว ต่อจากนี้ถ้วยรางวัลในปี 2014 คงไม่ใช่ประเด็นใหญ่นัก เพราะสิ่งที่แฟนกอล์ฟสนใจคือ ถ้าหากสามารถรักษาฟอร์มได้ต่อเนื่องแย่งมือ 1 โลก จาก “พญาเสือ” คงไม่ไกลเกินเอื้อม

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
รอรีย์ กลับมาเป็นคนเดิม
โรส กับแชมป์ “ยูเอส โอเพน”
ผลงาน “จีแม็ค” ไม่ค่อยถูกพูดถึง
เมเจอร์ที่รอคอยของ “เวสตี้”
กำลังโหลดความคิดเห็น