xs
xsm
sm
md
lg

ครึ่งหลัง “เนปิดอว์เกมส์” ภารกิจหนักไทยเจ้าทอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“บิ๊กต้อม” หวั่นในช่วงโค้งสุดท้าย
ASTV ผู้จัดการรายวัน – ผ่านครึ่งทางการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า ปรากฏว่า ผลงานทัพนักกีฬาไทยเป็นไปตามเป้า โกยเหรียญกลับบ้านไปแล้วเกินครึ่งร้อย (59 ทอง) ครองอันดับ 1 บนตารางเหรียญ “เนปิดอว์ เกมส์” ถือเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับการลุ้นครองความเป็นเจ้าอาเซียนอีกครั้ง แต่แน่นอนว่าหลังจากนี้เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ โดย ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยยอมรับมีหลายชนิดกีฬาที่คู่แข่งมีสิทธิ์เบียดแซงเข้าวินในช่วงโค้งสุดท้าย

นับตั้งแต่แสงไฟในคบเพลิงโชติช่วง ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า เปิดฉากอย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา กีฬาพื้นบ้านหลายชนิดของเจ้าภาพที่แข่งมาตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม ทยอยปิดฉากลงสวนทางกับกีฬาหลักที่ไทยมีความหวังเริ่มลงทำการแข่งขัน ซึ่งเหล่านักกีฬาก็ช่วยกันเดินหน้ากวาดเหรียญทองเข้ากระเป๋าอย่างต่อเนื่อง ทั้ง มวยสากลชาย-หญิง โกยมาทั้งหมด 7 เหรียญทอง ว่ายน้ำทำผลงานเกินเป้า 6 ทอง ตะกร้อไทยยังประกาศศักดาครองความยิ่งใหญ่ หรือแม้แต่ ยกน้ำหนักที่กวาด 6 ทองจากฝั่งย่างกุ้ง

เมื่อทัพนักกีฬาไทยเริ่มกวาดเหรียญตามเป้าในกีฬาสากล จึงพลิกสถานการณ์จากเดิมออกตัวรั้งอันดับ 5 บนตารางเหรียญ ขึ้นมากระโดดแซงทั้ง พม่า กับ เวียดนาม ขึ้นมาผงาด แต่ครึ่งทางช่วงครึ่งหลังถือเป็นงานสุดท้าทายสำหรับทัพ “ช้างศึก” ถ้าต้องการเป็นเจ้ามหกรรมกีฬาแห่งอาเซียนอีกหนต่อจาก เวียงจันทน์เกมส์ ปี 2009

ดังนั้นเมื่อผ่านครึ่งซีเกมส์ ทีมข่าว “MGR Sport” ถือโอกาสไถ่ถามไปยัง ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ถึงภาพรวมสมาคมกีฬาต่างๆ เพื่อประเมินผลงาน ทิศทาง และโอกาสในครั้งนี้ ซึ่ง “บิ๊กต้อม” พอใจยิ่งกับผลงานที่ช่วยกันมา แม้พลาดกีฬาสากลไปบ้างบางประเภท แต่ส่วนใหญ่ถือว่าเข้าเป้าตามแผน โดยต้องขอชื่นชมนักกีฬาทุกคนที่ตั้งใจซ้อมมาเต็มที่เพื่อพิสูจน์ผลงานในเวทีระดับซีเกมส์

“ถือเป็นผลงานที่น่าพอใจสำหรับการนำเป็นอันดับ 1 ในตารางเหรียญ หลายสมาคมกีฬาทำผลงานตามเป้าหมาย แม้กีฬาสากลอย่าง แบดมินตัน และว่ายน้ำจะพลาดไปหลายประเภท เชื่อว่าช่วง 5 วันสุดท้ายคงได้ลุ้นเบียดชิงเจ้าเหรียญทองกันสนุกระหว่าง ไทย เวียดนาม และ พม่า” นายธนา เผย

อย่างไรก็ตาม “บิ๊กต้อม” ยอมรับในช่วงครึ่งทางหลังอาจไม่ง่ายที่ไทยจะครองเจ้าเหรียญทองอย่างที่แฟนกีฬาหวัง เนื่องจากยังมีกีฬาอย่าง เคมโป โววีนัม และ เรือพายประเพณี ที่มีชิงชัยรวมกันกว่า 40 เหรียญทอง ซึ่งไทยไม่ได้ส่งลงแข่งในประเภทนี้ จึงส่อโดนคู่แข่งที่ไล่ตามมาเบียดขึ้นไปแซงนำได้

“ต้องจับตาดูกีฬาข้างต้นเหล่านี้ว่าผลงานของ พม่า, อินโดนีเซีย และ เวียดนาม จะออกมาเป็นอย่างไร หากมีการเฉลี่ยเหรียญกันใน 3 ชาติ ก็ถือเป็นข่าวดีของไทย เพราะเรามีสิทธิ์นำต่อจนจบ แต่ถ้าหากมีชาติใดชาติหนึ่งผลงานเด่นเหมากวาดเหรียญไปได้ ไทยคงเหนื่อยอาจถูกแซงช่วงท้ายได้ท้ายเช่นกัน” “บิ๊กต้อม” ทิ้งท้าย

สำหรับโค้งสุดท้ายที่ “เนปิดอว์ เกมส์” แฟนกีฬาชาวไทยต้องไม่ลืมตามเชียร์ความหวังอีกหลายชนิดที่มีคิวไล่เรียงแข่งตามมา ไม่ว่าจะเป็น เทควันโด และ เทเบิลเทนนิส ซึ่งเพิ่งเริ่มแข่งวันแรก 18 ธันวาคมนี้ ส่วนกีฬาประเภททีมเริ่มงวดขึ้นทุกขณะ เดินทางมาถึงรอบตัดเชือกทั้ง วอลเลย์บอล, ฟุตซอล และ ฟุตบอล โดยหลังจากนี้ 5 วันสุดท้ายกับซีเกมส์ที่เมืองหม่องผลจะออกมาเป็นเช่นไร ชาติใดจะเป็นเจ้าเหรียญทองคงต้องวัดกันถึงหยดสุดท้าย
สมาคมมวยกวาด 7 ทอง
ว่ายน้ำผลงานทะลุเป้า
ตะกร้อไทยนอนมาทุกสมัย
กำลังโหลดความคิดเห็น