xs
xsm
sm
md
lg

นักกีฬาโวย “เสื้อแดง” ราชมังฯทำ “ซีเกมส์” ป่วน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กลุ่มเสื้อแดงยึดสนามราชมังฯเป็นที่ชุมนุม
ASTV ผู้จัดการรายวัน - บรรยากาศการต่อสู้ทางการเมืองที่กำลังกำลังคุกรุ่นตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะการชุมนุมของคน “เสื้อแดง” หรือในชื่อ “กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ” (นปช.) ที่ใช้สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) เป็นพื้นที่ปักหลัก แน่นอนว่าส่งผลกระทบโดยตรงถึงสภาพร่างกายและจิตใจของนักกีฬาทีมชาติไทย ที่กำลังเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่บริเวณใกล้เคียงเพื่อเตรียมเข้าแข่งขันศึก ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า จนต้องออกมาโอดครวญ เพราะอาจจะกระทบผลงานคว้าเหรียญที่ เนปิดอว์

ทัพนักกีฬาทีมชาติไทย มีโปรแกรมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า ระหว่างวันที่ 11-22 ธันวาคม 2556 โดยหลายสมาคมได้เก็บตัวฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมอยู่ภายใน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา อาทิ สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย, สมาคมคาราเตแห่งประเทศไทย, สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย แต่นับจากเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา “กลุ่มคนเสื้อแดง” ราว 3-5 หมื่นคน ได้เข้ามาใช้พื้นที่ในสนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) ทั้งในและนอกแสดงออกทางการเมือง จนเกิดเสียงดังตลอดค่ำคืน ทำให้นักกีฬาทีมชาติที่เก็บตัวอยู่ได้รับผลกระทบ

โดย นายรามณรงค์ เสวกวิหารี 1 ในนักกีฬาเทควันโดไทย เปิดเผยว่า การชุมนุมดังกล่าวส่งเสียงรบกวนจนนอนไม่หลับมาหลายคืน “ตอนนี้เรามีนักกีฬาที่เก็บตัวอยู่ที่หอพักภายใน กกท.กว่า 40 คน ทั้งชุดซีเกมส์ และชุดที่เตรียมแข่งรายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2013 ที่ประเทศอังกฤษ ช่วงปลายเดือนนี้ แต่หลังจากที่มีการชุมนุมกันที่สนามราชมังคลาฯ ได้ส่งผลถึงการเตรียมทีมอย่างมาก ผู้ชุมนุมมีการใช้เสียงดังมาถึงที่พัก จนทำให้นักกีฬานอนไม่หลับ กว่าพวกผมจะนอนกันได้ก็หลังเที่ยงคืนไปแล้ว ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ทางสมาคมฯจึงต้องงดการซ้อมช่วงเช้าไป ส่วนช่วงเย็นแม้จะซ้อมได้ตามปกติแต่ก็มีบางคนที่กลับจากการเดินทางไปเรียนก็เจอปัญหาเรื่องการจราจรที่ติดขัดเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ก็อยากที่จะให้ย้ายสถานที่ชุมนุม เพราะตอนนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 สัปดาห์ที่จะต้องแข่งแล้ว ถ้ายังยืดเยื้ออยู่นักกีฬาอาจจะไม่ฟิตได้”

ขณะที่ “โค้ชจุ่น” จตุพร ประมลบาล เฮดโค้ชทีมฟุตบอลหญิง กล่าวว่าแข้งเนื้ออ่อนไทยต้องอยู่กันอย่างลำบากมาก “ตั้งแต่มีชุมนุมมาเราใช้ชีวิตกันได้ลำบากมาก เสียงดังทุกคืน พอพูดปราศรัยจบตอนเที่ยงคืนกว่า ยังมีการเปิดเครื่องเสียงดังลั่นต่ออีกยันตี 3-ตี 4 ผมก็ไม่รู้ว่าพวกเขาเปิดเพลงให้ใครฟังกันดึกขนาดนี้ และเสียงยังดังจนนักกีฬานอนหลับไม่ได้เลย พอตื่นมาซ้อมก็ไม่เต็มที่ ตอนนี้เลยต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนด้วยการซื้อที่อุดหูมาแจกไว้ใช้ตอนนอน แต่ถ้ายังยืดเยื้อกันอยู่ผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะให้ย้ายไปเก็บตัวที่อื่นก็ไม่ได้ คงต้องขอให้เลิกชุมนุมกันไวๆ เพราะเราจะต้องออกเดินทางไปพม่าวันที่ 6 ธันวาคมนี้อยู่แล้ว”

ปัญหาการชุมนุมของคน “เสื้อแดง” ยังส่งผลกระทบทางอ้อมต่อทัพบาสเกตบอลอีกด้วย โดย นายมานิจ นิยมยินดี หรือ “โค้ชแซค” หัวหน้าผู้ฝึกสอนยัดห่วงชาย เผยว่า “เรื่องการชุมนุมอาจจะไม่กระทบต่อเราโดยตรง แต่ก็มีเสียงเล็ดลอดมาในตอนกลางคืนบ้าง ซึ่งเราก็ไม่สามารถแก้อะไรได้ คิดซะว่าเหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็คงต้องทนเพื่อชาติกันไป แต่ที่สำคัญแม้ไม่กระทบกับร่างกายแต่จะกระทบต่อสภาพจิตใจแน่นอน เพราะนักกีฬาเมื่อซ้อมเสร็จแล้วก็อยากจะพักผ่อนเต็มที่ไม่ใช่มีเสียงดังและเกิดความระแวงอยู่แบบนี้”

เรื่องดังกล่าวถือว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย ต้องรับผิดชอบในฐานะเจ้าของพื้นที่ที่จะต้องดูแลสภาพความเป็นอยู่ของนักกีฬาทีมชาติ โดย นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท.ได้รับปากต่อผู้สื่อข่าว MGR SPORT หลังจากได้ทราบเรื่องว่าเตรียมเข้าไปดำเนินการให้ “เรื่องนี้ผมพอทราบมาบ้างแล้วว่าการชุมนุมมีการส่งเสียงดังไปรบกวนนักกีฬาที่พักอยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งจากนี้ผมจะเข้าไปดูแลให้ โดยจะเข้าไปขอความเห็นใจกับทางผู้ชุมนุมให้ช่วยลดเสียงลงหน่อย แต่ทั้งนี้ผมก็เชื่อว่าจะไม่บานปลาย เพราะสัญญาเช่าสนามจะสิ้นสุดในวันพุธที่ 27 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น”

พร้อมกันนี้ “บิ๊กหนุ่ม” ได้กล่าวถึงกรณีที่สนามราชมังคลาฯแห่งนี้ต้องใช้เป็นสังเวียนรองรับการแข่งขันรถแข่งรายการพิเศษ “เรซ ออฟ แชมเปียนส์ (ROC) 2013” ระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคมนี้ว่าจะไม่กระทบเช่นกัน “การเช่าสนามนั้นมีการติดต่อเข้ามาอย่างถูกต้อง ซึ่งผมเชื่อว่าจะไม่ส่งผลถึงการจัดเรซ ออฟ แชมเปียนส์แน่นอน ทาง กกท.และผู้เช่าได้มีการตกลงร่วมกันแล้วว่าหากสนามเกิดความเสียหายทางผู้ชุมนุมจะรับผิดชอบให้ทุกกรณี”
เทควันโด เก็บตัวใน กกท.
ยัดห่วงโดนหางเลข
กนกพันธุ์ รับปากดำเนินการให้
กำลังโหลดความคิดเห็น