xs
xsm
sm
md
lg

พระบรมฯทรงแนะทัพซีเกมส์ชนะใจคู่แข่ง-ผู้ชม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงมีพระบรมราโชวาทให้ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 นอกจากจะเอาชนะในเกมการแข่งขันแล้ว ควรต้องเอาชนะใจคู่แข่ง และผู้ชมอีกด้วย

เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ วังศุโขทัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ นำคณะเจ้าหน้าที่ และนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ก่อนเดินทางร่วมการแข่งขันระหว่างวันที่ 11-22 ธันวาคม 2556

ซึ่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงมีพระบรมราโชวาทความว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าพเจ้าออกรับท่านทั้งหลายแทนพระองค์ในวันนี้ ข้าพเจ้ามีความยินดีที่ได้พบกับท่าน ได้มีโอกาสให้พรและส่งท่าน ในการเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาทุกคนที่ได้รับเกียรติอันน่าภูมิใจ

โดยการที่ท่านทั้งหลายได้รับการคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เป็นตัวแทนประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าท่านมีความสามารถทางการกีฬาอย่างสูง และมีความพร้อมที่จะไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา ซึ่งมีความหมายและความสำคัญอย่างยิ่งใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พูดถึงการแข่งขันกีฬาแล้ว เชื่อว่าทุกคนย่อมปรารถนาที่จะได้รับชัยชนะ แต่ผลของการแข่งขัน ต้องมีแพ้ มีชนะ เป็นของธรรมดา เหตุนี้ชัยชนะที่พึงปรารถนา จึงไม่ควรจำกัดอยู่เพียงชัยชนะในการแข่งขันเท่านั้น หากยังรวมถึงการชนะใจคู่แข่ง และชนะใจผู้ชมด้วย

อีกอย่างหนึ่ง การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาตินั้น นอกจากจะเป็นการประลองความสามารถทางการกีฬาแล้ว จุดประสงค์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือการผู้มิตรไมตรี และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศ ดังนั้นท่านทั้งหลายในฐานะที่เป็นตัวแทนของประเทศไทย จึงต้องรักษาเกียรติและเผยแพร่เกียรติของชาติไทย ด้วยการประพฤติปฏิบัติตนให้ดี ให้นานาชาติได้เห็นว่าคนไทยมีความเจริญด้านวัฒนธรรม คุณธรรม ทั้งมีความเป็นมิตรไมตรี พร้อมที่จะร่วมประสานประโยชน์กับประเทศต่างๆ ด้วยความจริงใจ

จึงขอให้ทุกท่านตั้งใจแข่งขันกีฬาอย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความเป็นนักกีฬาแท้ทั้งกายและใจ และรักษาความเป็นไทยไว้ทุกเมื่อ จะได้สามารถสร้างความนิยมยกย่อง พร้อมทั้งชื่อเสียงเกียรติคุณ ให้แก่ตนเองและชาติบ้านเมืองได้อย่างแท้จริง ในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขออวยพรให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนเดินทางโดยสวัสดิภาพ ได้รับผลการแข่งขันที่ดี สมตามที่ตั้งใจปรารถนาทุกประการ
กำลังโหลดความคิดเห็น