xs
xsm
sm
md
lg

มาเชียร์นักสู้ไทยใน MMA อาชีพ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

แฟนศิลปะการต่อสู้แบบผสม หรือ MMA-Mixed Martial Arts คงคุ้นเคยกับภาพที่อดีตยอดมวยไทยชื่อดังของเราหลายคน พกลีลาแม่ไม้มวยไทยไปลุยในรายการศิลปะการต่อสู้แบบผสมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “แรมบ้า” สมเดช เอ็ม.16 หรือ “ไมค์ ไทสัน เมืองไทย” ยอดสนั่น 3 เคแบตเตอรี่ หรือแม้แต่ยอดมวยไทยชื่อดังปัจจุบันอย่าง “ดำดอทคอม” บัวขาว บัญชาเมฆ ก็เคยร่ำๆ จะไปลุยกับเขาบ้างเหมือนกัน

ยอดมวยไทยเหล่านี้ สามารถออกอาวุธหนักหน่วงจนคู่ต่อสู้ขยาดเป็นแถว แต่ศึกศิลปะการต่อสู้แบบผสมต่างๆ เหล่านี้ก็มักมีกติกาที่ไม่เหมือนมวยไทย และอาวุธหลายอย่างก็ถูกห้ามนำไปใช้ นักมวยไทยของเราจึงไม่ได้เปรียบ อีกประการที่แฟนๆ MMA ดูกันแล้วก็เห็นพ้องต้องกัน ก็คือนักมวยไทยเราไม่ชำนาญการต่อสู้บนพื้น ที่เรียกว่า Ground Fight ดังนั้น คู่ต่อสู้ที่มาเจอกับนักมวยไทยเราก็มักพยายามดึงเราลงมาเล่นเกมบนพื้น อย่าง “ไอ้เงาปิศาจ” ยอดสนั่น ตอนยืนสู้ก็ทำได้ดี แต่พอถูกจับลงพื้นก็เสียเปรียบ จริงๆ นักมวยไทยเราขาแข็งแรงไม่ค่อยถูกจับทุ่มล้มง่ายๆ เพราะชกมวยไทยถ้าถูกจับทุ่มล้มนี่เสียรูปมวยถึงแพ้ทันที ไปในศึก MMA แล้วก็พอจะยันอยู่ แต่ถ้าลงพื้นจริงๆ ก็เสียเปรียบ เว้นแต่ “แรมบ้า” ที่ได้ฝึกฝนจริงจังจนมีความชำนาญระดับหนึ่งพอสู้เขาได้

แต่ตอนนี้แฟน MMA ไทยเรากำลังมีลุ้นที่จะได้ดูนักสู้ชาวไทยที่มีความชำนาญในเกม Ground Fight ไปลุยศึก MMA ระดับอินเตอร์กับเขาบ้างแล้ว ในศึก One Fighting Championship ที่พยายามโปรโมทศิลปะการต่อสู้แบบผสมในหมู่ชาวเอเชียด้วยกัน ตอนนี้มีนักสู้ MMA ไทย ที่วงการ MMA รู้จักกันดี “ชนนภัทร วิรัชชัย” หรือ ครูตอง ผู้ฝึกสอนชมรมศิลปะการต่อสู้แบบผสม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของฉายา “One Shin” วัย 25 ปี เข้าเซ็นสัญญาเป็นนักสู้ในสังกัดรายการ One Fighting Championship นี้แล้ว และได้ขึ้นสู้มาแล้ว 3 ไฟต์ด้วยกัน

โดยไฟต์แรกเมื่อปีที่แล้ว พบกับ “ไอ้มังกรอเมริกัน” มิทช์ ชิลสัน ปรากฏว่ายกแรก “เจ้าตอง” โดนนักสู้วัย 35 ปี จับทุ่มลงพื้น และพยายามเข้าโจมตี แต่ ชนนภัทร ใช้ทักษะการต่อสู้บนพื้นที่ยอดเยี่ยมป้องกันตัวและเอาตัวรอดมาได้ พอยก 2 “เจ้าตอง” สบจังหวะปล่อยหมัดเข้าเต็มกราม ส่ง มิทช์ ชิลสัน ลงไปนอน ก่อนเข้าโจมตีต่อจนกรรมการยุติการชก แต่ภายหลังมีการตัดสินว่านักสู้ MMA ไทยเราเข้าเตะผิดกติกา และเปลี่ยนผลเป็นไม่มีการตัดสิน ไฟต์ต่อมาเมื่อต้นๆ ปีนี้ ครูตอง เจอนักสู้จอมพลังจากปากีสถาน เบเชอร์ อาห์หมัด ปรากฏว่าสู้กันครบ 3 ยก ชนนภัทรที่ลดน้ำหนักมากต้านความแข็งแกร่งของนักสู้แขกไม่ไหวแพ้คะแนนไป ล่าสุดเมื่อกลางเดือนตุลาคมนี้เองในศึก One Fighting Championship “Total Domination” เจ้าตอง ได้ล้างตากับ “ไอ้มังกรอเมริกัน” อีกครั้ง คราวนี้แค่ปลายยกแรก เจ้าตอง ก็ปล่อยหมัดส่ง มิทช์ ชิลสัน ลงไปนอนอีกครั้ง แล้วเข้าโจมตีทันที จนกรรมการจับจอมเก๋าชาวอเมริกันแพ้ไป เป็นชัยชนะที่ไร้ข้อกังขาคราวนี้

ชนนภัทร เป็นนักยูโดมาก่อน รวมทั้งฝึกมวยปากัวมาด้วย ทำให้มีพื้นฐานการต่อสู้บนพื้น และทักษะการปล้ำการทุ่มและจับล็อกที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่นักมวยไทยที่เบนเข็มไปสู้ในสนาม MMA ยังขาดอยู่ แฟนๆ MMA เห็นนักสู้เราใช้ Ground Fight สู้กับเขาได้ดีแบบนี้ก็สบายใจ ส่วนจังหวะเข้าทำออกอาวุธนั้นตอนนี้ต้องบอกว่าดูแล้วยังเก้งก้างไป (ไม่) หน่อย แต่ “เจ้าตอง” ก็ได้เริ่มฝึกซ้อมร่วมกับค่าย “บัญชาเมฆ” ของยอดมวยดัง บัวขาว ซึ่งก็คงมีพัฒนาการขึ้นเป็นลำดับ ถ้าอาวุธครบเครื่องเมื่อไหร่ เชื่อว่าแฟนๆ MMA เราจะได้เฮกันดังๆ ในเวทีใหญ่ๆ ก็คราวนี้

สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวของ ชนนภัทร วิรัชชัย บนแฟนเพจ https://www.facebook.com/Shannonwiratchai?fref=ts
กำลังโหลดความคิดเห็น