xs
xsm
sm
md
lg

อายุไม่ใช่อุปสรรค “เซเรนา” อยู่เพื่อตำนาน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซเรนา ส่งท้ายปีกับแชมป์ที่ตุรกี
เอเยนซี - ในที่สุดทัวร์นาเมนต์ของ ดับเบิลยูทีเอ ก็ปิดฉากลงไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2556 พร้อมกับชัยชนะของ เซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงหมายเลข 1 ของโลก ส่งท้ายอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการซิวแชมป์ ดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิปส์ ที่ตุรกี หลังเอาชนะ หลี่ นา หนึ่งเดียวของเอเชียจากจีน 2-1 เซต 2-6, 6-3, 6-0 พร้อมทำเงินรางวัลรวมสูงสุดในปีนี้ไป 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 360 ล้านบาท) เรียกได้ว่าอายุ 32 ปีไม่ใช่อุปสรรคแม้แต่น้อย และจากนี้ไปเชื่อว่าเธอน่าจะไล่ทำลายสถิติที่บรรดาตำนานสร้างเอาไว้ลงอย่างราบคาบ

สำหรับแชมป์ ดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิปส์ ของ เซเรนา หนนี้ถือเป็นสมัยที่ 4 เทียบเท่า คริส เอเวิร์ต ตำนานชาวอเมริกันที่ทำไว้สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของทัวร์นาเมนต์ ส่วนเจ้าของแชมป์มากที่สุดคือ มาร์ตินา นาฟราติโลวา ทำไว้ 8 สมัย และด้วยฟอร์มของ วิลเลียมผู้น้อง ตั้งแต่ต้นปี ทำให้เงินรางวัลรวมต่อปีไหลมาเทมา ซึ่งมากกว่า วิคตอเรีย อซาเรนกา คู่แข่งจากเบลารุส ทำไว้เมื่อปีที่แล้วคือ 7.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 237 ล้านบาท) นอกจากนี้ยังเป็นหวดหญิงที่สามารถซิวโทรฟีได้ถึง 11 รายการในปีเดียว ทว่าน่าเสียดายที่ไม่อาจทุบสถิติที่ มาร์ตินา ฮินกิส ตำนานสาวสวยจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่ทำไว้ 12 รายการ เมื่อปี 1997 พร้อมกันนี้ยังบันทึกสถิติคว้าชัยเหนือคู่แข่งระดับท็อป 5 ของโลกไปแล้ว 32 แมตช์ จาก 34 แมตช์ตลอดการเล่นอาชีพอีกด้วย

นอกจากนี้ แชมป์ แกรนด์ สแลม ที่ได้ในปีนี้ทั้ง เฟรนช์ โอเพน และ ยูเอส โอเพน ยังส่งให้เธอบวกสถิติกวาดโทรฟี แกรนด์ สแลมเข้าตู้โชว์ไปแล้ว 17 รายการ เรียกได้ว่าเหลือไม่กี่อึดใจเท่านั้นก็จะทาบสถิติสูงสุดของ สเตฟฟี กราฟ ตำนานชาวเยอรมันที่ซิวไปแล้ว 22 รายการในการชิงชัยลูกสักหลาดยุคใหม่ (Open Era) ซึ่งหลังจบเกม เซเรนา ที่จะมีอายุครบ 33 ปี ในเดือนกันยายนปีหน้า และจะเป็นผู้เล่นที่อายุมากที่สุดของทัวร์ยุคปัจจุบัน มั่นใจอย่างยิ่งว่าตนจะสามารถเก็บสแลมได้ครบ 4 รายการติดต่อกันแน่ เพื่อเบิกทางสู่การทำลายสถิติของรุ่นพี่ในอดีต

“เหตุผลที่ยังเล่นเทนนิสคือเพื่อคว้า แกรนด์ สแลม ดังนั้นแชมป์ ดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิปส์ ที่ตุรกี ทำให้ฉันรู้สึกตื่นเต้น แต่ย้อนกลับไปปีนี้ที่ได้ สแลม เพียงแค่ 2 รายการเท่านั้น ซึ่งบอกใครไม่ได้เลยว่าฉันคือผู้เล่นที่ดีที่สุดหากคว้าชัยไม่ครบทั้งหมด แต่หวังว่าปีหน้าจะทำได้ดีกว่านี้” โดยหากกางสถิติดู จะพบว่า แกรนด์ สแลม ที่ได้มาทั้งหมดยังไม่เคยมีปีใดที่เธอคว้าแชมป์ได้ครบทุกรายการ โดยปีนี้ขาด ออสเตรเลียน โอเพน ที่โดน สโลน สตีเฟนส์ ม้ามืดชาติเดียวกันเขี่ยตกรอบ 8 คนสุดท้าย ขณะที่ วิมเบิลดัน ก็แพ้ ซาบีน ลีซิคกี จากเยอรมนี ในรอบ 16 คน

ขณะที่ “ESPN” สื่อใหญ่จากเมืองมะกัน ทำนายทายทักว่า ศึก ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2014 เป้าหมายของ เซเรนา ที่ต้องการกวาดครบ 4 สแลม รวมถึงป้องกันแชมป์ ดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิปส์ ซึ่งจะย้ายไปฟาดฟันกันต่อที่ สิงคโปร์ ไม่น่าจะมีอุปสรรคใดมาขัดขวาง เพราะหากทอดสายตาไปที่คู่แข่งคนอื่นอย่าง วิคตอเรีย อซาเรนกา ที่ได้ชื่อว่าเป็นคนที่สู้ได้อย่างสูสีที่สุดในยุคนี้ ฟอร์มช่วงหลังเริ่มไม่อยู่กับร่องกับรอย เจ็บบ่อยและมักพลาดเองยามกดดัน ส่วน มาเรีย ชาราโปวา สาวสวยของวงการ ถึงจะหายบาดเจ็บหัวไหล่กลับมาสมบูรณ์ในปีหน้า แต่ก็น่าจะทำผลงานได้ตามมาตรฐานปกติคือเล่นสไตล์บุกแต่หละหลวมในเกมรับ ส่วนการล้ม เซเรนา ขอให้ลืมไปได้เลยเพราะเจอกัน 8 ปีหลังสุดไม่เคยเอาชนะได้แม้แต่ครั้งเดียว

ส่วน แพทริก มูราโตกลู โค้ชส่วนตัวชาวฝรั่งเศส พ่วงตำแหน่งหวานใจของ เซเรนา ที่ถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จออกปากชมลูกศิษย์คนเก่งว่าทำผลงานได้อย่างไร้เทียมทาน หลังหยุดใช้ชีวิตปาร์ตีสุดเหวี่ยงกลับมาใส่ใจเรื่องของการซ้อมมากขึ้น พร้อมเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องและทำลายสถิติของ กราฟ รวมถึงแชมป์สูงสุดในปีเดียวของ ฮินกิส ได้ในอนาคนอันใกล้แน่ ตราบใดที่ยังไม่หมดไฟหรืออิ่มตัวกับความสำเร็จ ซึ่งหากดูแนวโน้มเชื่อว่าทำได้แน่ แต่จะทำลายสถิติ แกรนด์ สแลม ตลอดกาลของ มากาเร็ต คอร์ต ตำนานชาวออสซีผู้ทำไว้ 24 รายการได้หรือไม่ แฟนๆ ทั่วโลกคงต้องจับตาดูกันภายใน 2 ปีต่อจากนี้
อายุ 32 ปีแต่ยังโกยสแลมเป็นว่าเล่น
กราฟ หยุดสถิติไว้ที่ 22 รายการ
มูราโตกลู เบื้องหลังความสำเร็จ
กำลังโหลดความคิดเห็น