xs
xsm
sm
md
lg

ปฏิทิน “พีจีเอ ทัวร์ 2014” ข้อควรรู้เพื่อปรับตัวใหม่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“พญาเสือ” เคยบ่นเรื่องเวลาพักร้อน
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ไม่ต้องแปลกใจหากช่วงนี้มีบรรดานักกอล์ฟซูเปอร์สตาร์ทยอยออกมาบ่นเรื่องเวลาพักที่สั้นเหลือเกินในช่วงปิดฤดูกาล พีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2013 เนื่องจากปฏิทินฉบับใหม่ของ สมาคมกอล์ฟอาชีพสหรัฐอเมริกา ได้ปรับโปรแกรมคาบเกี่ยวกันในช่วงปฏิทินเดียว ซึ่งทันทีที่จบ “เพรสซิเดนท์ส คัพ” หมาดๆ ซีซัน 2014 ได้ฤกษ์เปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาในศึก “ฟรายส์ ดอท คอม โอเพน” โดยนอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่แฟนๆ ควรรู้เพื่อปรับตัวตามให้ได้อรรถรสในการรับชมยิ่งชึ้น

แมตช์แข่งมากขึ้นกว่า 50 รายการ - การเข้ามาของสปอนเซอร์ที่สนับสนุนการแข่งมากขึ้นทำให้โปรแกรมต้องมากขึ้นตามไปด้วย และเมื่อเริ่มเปิดฤดูกาลตั้งแต่เดือนตุลาคม ลากยากไปถึง กันยายน ปีหน้า ทำให้ศึกกอล์ฟ พีจีเอ ทัวร์ ปี 2014 จะมีแมตช์ให้โปรกอล์ฟเก็บแต้มสะสมเฟดเอ็กซ์ คัพ ถึง 45 รายการด้วยกัน ก่อนที่จะไปตัดสินกันกับนักกอล์ฟ 30 อันดับแรกในรายการสุดท้าย “ทัวร์ แชมเปียนชิป บาย โคคา โคลา” เพื่อหาผู้ครอบครองเงินรางวัลโบนัส 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 300 ล้านบาท) ระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน

6 แมตช์ที่แจกแต้ม เฟดเอ็กซ์ ซีรีส์ เริ่มแข่งตั้งแต่ปี 2013 - ถือเป็นอีกความแปลกใหม่ที่กอล์ฟ พีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2014 จะต้องเริ่มแข่งตั้งแต่ปลายปี 2013 ถึง 11 รายการ และมีถึง 6 รายการที่แจกแต้มสะสม เฟดเอ็กซ์ ซีรีส์ จุดนี้กูรูจากฝั่ง พีจีเอ ทัวร์ ทำการวิเคราะห์ว่า จะสามารถเพิ่มความสนุกเข้มข้นให้กับแฟนกอล์ฟมากยิ่งขึ้น เนื่องจากบรรดาโปรชื่อดังอาทิ ไทเกอร์ วูดส์ กับ อดัม สกอตต์ มือ 1 และ 2 ของโลก ยังต้องการพักร้อนต่อและยังไม่ลงแข่งในรายการแรกๆ แน่นอน เช่นเดียวกับ รอรีย์ แม็คอิลรอย กับ เฮนริค สเตนสัน ยังติดโปรแกรมแข่งใน ยูโรเปียน ทัวร์ ที่เพิ่งเข้าสู่ช่วงท้ายฤดูกาล 2013 กับแมตช์ ไฟนอลส์ ซีรีส์ 4 รายการ ซึ่งมีผลต่อการลุ้นตำแหน่งผู้ชนะเงินรางวัลสะสม “เรซ ทู ดูไบ” ด้วย

เวลาพักน้อยลง - แมตช์มากขึ้นสวนทางกับเวลาพักที่น้อยลง และปัจจัยสำคัญที่บรรดาก้านเหล็กแถวหน้าของโลก พยายามจับกลุ่มวิจารณ์โปรแกรมแข่งใหม่ส่วนหนึ่งคือเรื่องพักร้อน จากเดิมที่กร่ำศึกหน้ากันมาตลอดปี พีจีเอ ทัวร์ จะปิดฤดูกาลในช่วงปลายกันยายน และมีเวลาพักร้อนยาว 3 เดือน ก่อนกลับมาลุยต่อหลังการฉลองปีใหม่ แต่ปฏิทินนี้ทำให้นักกอล์ฟเหลือเวลาพักช่วงปีใหม่เพียงแค่ 1 เดือนครึ่งเท่านั้นตั้งแต่หลังจบศึก “โอเอชแอล คลาสสิก” ที่เม็กซิโก ซึ่งเป็นรายการเก็บคะแนนเฟดเอ็กซ์ ซีรีส์ วันที่ 14-17 พฤศจิกายน ก่อนจะกลับมาลุยต่อหลังเคาท์ดาวน์ปีใหม่กับรายการ “ฮุนได ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปียนส์” ที่นำแชมป์แต่ละรายการของปี 2013 มาแข่งกันที่หมู่เกาะคาปูลัว ฮาวาย ในวันที่ 3-6 มกราคมปีหน้า

สิทธิ์ร่วมแข่งเมเจอร์ “เดอะ มาสเตอร์ส” - การแข่งขันที่เริ่มต้นเร็วขึ้นมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างรวมไปถึงโควตาในการร่วมแข่งศึกกอล์ฟเมเจอร์ แรกของปี “เดอะ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนต์” ที่สนามออกัสตา เนชันแนล ในช่วงเดือนเมษายน โดยแชมป์ของ 6 แมตช์แรกของฤดูกาล 2013 ที่แข่งในปี 2013 และมีเก็บคะแนน เฟดเอ็กซ์ ซีรีส์ จะได้สิทธิ์เข้าร่วมศึกกอล์ฟ “เดอะ มาสเตอร์ส” เพื่อลุ้นชิง “กรีน แจ็คเก็ต” ในฤดูกาลนี้ทันที

พีจีเอ ทัวร์ โคแซงค์ชัน กับ เอเชียน ทัวร์ ครั้งแรก - นอกจากเปลี่ยนปฏิทินใหม่ถือเป็นข่าวดีสำหรับบรรดานักกอล์ฟในเอเชียที่หวังจะลุ้นการ์ดเข้าไปเล่นใน พีจีเอ ทัวร์ เนื่องจากฤดูกาลนี้สมาคมกอล์ฟอาชีพอเมริกา ตัดสินใจบรรจุแมตช์พีจีเอ ทัวร์ รายการโคแซงค์ชันกับ เอเชียน ทัวร์ และมีคะแนนสะสม เฟดเอ็กซ์ ซีรีส์ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จำนวน 2 รายการ ด้วยกันในศึก “เดอะ ซีไอเอ็มบี คลาสสิก” ที่กัวลาลัมเปอร์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีคิวแข่งขันกันในวันที่ 24-27 ตุลาคมนี้ และอีกรายการที่ยกสถานะจาก “เดอะ เอชเอสบีซี แชมเปียนส์” มาเป็น เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป “เอชเอสบีซี แชมเปียนส์” ในปี 2009 สำหรับปี 2014 จะแข่งต่อกันทันทีที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 31ต.ค. - 3 พ.ย. นี้ซึ่งแน่นอนผู้ชนะทั้ง 2 รายการนี้จะได้ของขวัญเป็นการ์ดลุยพีจีเอ ทัวร์ เป็นเวลา 2 ปีด้วยกัน

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
แม็คอิลรอย เป็นอีกรายที่ต้องปรับตัว
สเตนสัน ยังไม่จบซีซันของ ยูโรเปียน
ฮิเดกิ มัตซึยามา หวังรับการ์ด พีจีเอ ทัวร์
“อาร์ม” กิรเดช อาจไปลุย พีจีเอ ทางลัด
กำลังโหลดความคิดเห็น