xs
xsm
sm
md
lg

“9 มวยไทย” ลุยซีเกมส์ พลิกวิกฤตเพื่อสร้างชื่อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โฉมหน้า 9 นักมวยไทย
ASTV ผู้จัดการรายวัน - ในที่สุดก็ได้โฉมหน้า 9 นักชกที่จะเข้าแข่งขันกีฬา “มวย” ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า ปลายปีนี้ แม้ก่อนหน้านี้จะมีปัญหาและข้อถกเถียงมากมายท่ามกลางข้อจำกัดของเจ้าภาพที่ระบุว่าไม่ใช่ “มวยไทย” แต่เมื่อได้รับโอกาสพวกเขาเหล่านั้นก็พร้อมที่จะพลิกวิกฤต ขอเอื้อมหยิบเหรียญทองเพื่อสร้างชื่อในฐานะตัวแทนของประเทศ

ปัญหาทั้งหมดเริ่มจากที่เจ้าภาพประเทศพม่า ระบุว่าการแข่งขันกีฬามวยในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่มีการชิงชัยกัน 14 เหรียญทองนี้ ไม่ใช่ “มวยไทย” แต่เป็น “มวย” อย่างเดียว เพราะไม่ใช้ภาษาไทยในการตัดสิน ไม่มีการไหว้ครู ไม่มีการสวมมงคล และไม่มีการใช้ดนตรี ปี่กลอง พร้อมให้สหพันธ์มวยแห่งเอเชียอาคเนย์ (SEA MF) ที่อยู่ภายใต้สหพันธ์มวยแห่งเอเชีย (AMF) เป็นฝ่ายควบคุมการแข่งขันนั้น

ส่งผลให้ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ไม่พอใจพร้อมยืนกรานไม่ขอส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน เนื่องจากมองว่าไม่ใช่มวยไทย และทั้ง 2 องค์กรนั้นไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ไม่ได้อยู่ภายใต้การรับรองของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ทำให้เรื่องร้อนถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ต้องเข้ามาอุ้มและส่งไม้ต่อให้ “ชาติซ้าย” สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพ เป็นคนจัดส่ง โดยมี อานันท์ จันทร์ติ๊บ หรือ “ศรีเมือง สิงห์สวนเงิน” หัวหน้าค่ายมวยแก้วสัมฤทธิ์ เป็นหัวหน้าสตาฟฟ์โค้ชและผู้คัดเลือกตัวนักกีฬา

นอกจากนี้ พม่า ยังกันท่าห้ามไม่ให้นักมวยอาชีพที่เคยขึ้นต่อยเวทีมาตรฐานเกิน 10 ครั้งเข้าแข่งขัน เช่น เวทีราชดำเนิน หรือ ลุมพินี ทำให้ไทยไม่สามารถส่งนักมวยชื่อดังเข้าร่วมได้ ก่อนที่สุดท้ายจะเฟ้นหามวยพระรองทั้ง 9 รายส่งชิงชัยได้สำเร็จ โดย “ศรีเมือง” การันตีว่า แม้ขุนพลเหล่านี้ไม่ใช่เกรดเอ แต่ทุกรายมีฝีมือและกระดูกมวยที่ได้ลุ้นเหรียญทองแน่นอน ประกอบด้วย ประเภทชาย 6 รุ่น คือ สุริยะ หล้ามนตรี (48 กก.), ณัฐพล อุ่นเนื้อ (54 กก.), พิสัย เอี่ยมศิริ (57 กก.), รณกฤต บุญตรี (60 กก.), ภานุพงศ์ ตั้นจัด (63.5 กก.), ภานุพันธ์ ตั้นจัด (67 กก.) และประเภทหญิง 3 รุ่น คือ สริญญา จางวาง (48 กก.), ศศิธร เลี้ยงประเสริฐ (51 กก.), สุชญา บัวหลวง (54 กก.)

โดย ภานุพงศ์ หนึ่งในตัวความหวังครั้งนี้ที่พ่วงดีกรีมากมาย ทั้งรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ 2 ครั้ง จากผลงาน 2 เหรียญทอง รวมถึงเหรียญทองศึกชิงแชมป์โลก และชิงแชมป์อาเซียน เผยว่า “ผมเคยเป็นนักกีฬาในชุดของคุณศักดิ์ชาย มาก่อน ซึ่งปัญหาขัดแย้งทั้งหมดก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ตัวผมเป็นนักกีฬาเมื่อถูกเลือกก็ต้องทำเต็มที่ ซึ่งขอบอกว่าผมภูมิใจมากที่มีธงไตรรงค์ปักที่อก ถึงแม้ว่าพม่าจะห้ามไม่ให้ใส่มงคลขึ้นชก เพราะไม่ใช่มวยไทย แต่ผมก็นำไปด้วย และจะเอาไปไว้ที่มุมเพื่อบูชา เพราะเราเป็นนักมวยไทยยังไงก็ต้องมีมงคลเพื่อแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์”

“ส่วนการชกผมยังไม่รู้ว่าจะมีการให้คะแนนอย่างไร ไม่รู้ว่าเจ้าภาพจะมาไม้ไหน ดังนั้นเราต้องชกให้เด็ดขาดไว้ก่อน ออกอาวุธให้ชัดเจน และหนักหน่วงเหมือนมวยไทยอาชีพ ซึ่งผมก็หวังเหรียญทอง เพราะเท่าที่ดูคู่ต่อสู้คงไม่น่ากลัวนัก ทั้งนี้ก็หวังว่าจะใช้เป็นบันไดต่อยอดขึ้นไป หากในอนาคตมีกีฬามวยไทยสมัครเล่นในศึกเอเชียนเกมส์ หรือโอลิมปิกเกมส์”

พร้อมกันนี้นักชกวัย 27 ปี ยังกล่าวชู ภานุพันธ์ น้องชายฝาแฝดที่ร่วมติดธงครั้งนี้ด้วยว่าได้ลุ้นไม่แพ้กัน การันตีด้วยเหรียญทองมากมายทั้ง ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา, มวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก (4 เหรียญ), ชิงแชมป์ยุโรป, SPORT ACCORD, แชมป์ประเทศไทย และกีฬาแห่งชาติ (3 เหรียญ)

ขณะที่ รณกฤต วัย 23 ปี เปิดใจถึงโอกาสที่ได้ติดทีมชาติครั้งแรกว่า “ก่อนหน้านี้ผมเคยขึ้นชกแต่กีฬามหาวิทยาลัย หรือเยาวชนแห่งชาติเท่านั้น พอได้โอกาสติดทีมชาติก็ดีใจ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก แม้เป็นครั้งแรกแต่เมื่อโอกาสมาถึงก็ต้องทำเต็มที่ ซึ่งผมตั้งใจว่าหากได้เหรียญทองก็จะเป็นการต่อยอดไปสู่การชกประเภทมวยสากลสมัครเล่นตามที่ฝันไว้ว่าอยากเป็นอย่าง แก้ว พงษ์ประยูร ที่เป็นคนจังหวัดกำแพงเพชร เหมือนกัน”

ด้าน ศศิธร นักชกสาววัย 17 ปี ดีกรีเจ้าของเหรียญทองกีฬาเยาวชนแห่งชาติ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า “รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการติดทีมชาติครั้งแรก ก่อนหน้านี้ที่บ้านเป็นค่ายมวยเลยได้ชกตามงานประจำปีมาบ้าง ส่วนเรื่องที่ว่าซีเกมส์ครั้งนี้ไม่ได้เป็นมวยไทยจริงๆ นั้นก็รับได้ ไม่ได้ขัดความรู้สึกแต่อย่างใด จากนี้คงต้องซ้อมให้เต็มที่เพื่อเป้าหมายสูงสุดที่ตั้งใจไว้คือเหรียญทอง และหลังจากนั้นเมื่อเรียนจับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็จะคิดถึงอนาคตอีกครั้ง แต่ก็อยากชกมวยไทยไปเรื่อยๆ”

ทั้งนี้ต้องจับตาดูว่านับจากนี้อีก 2 เดือน นักชกขัดตาทัพทั้ง 9 ราย จะสามารถเก็บส้มที่หล่นลงมา สร้างชื่อเสียงเป็นใบเบิกทางให้กับตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน โดยทั้งหมดจะลงชิงชัยตั้งแต่วันที่ 16-21 ธันวาคม นี้ ที่สนามวุนนา เตถิดี สปอร์ตคอมเพล็กซ์ เมืองเนปิดอว์ ประเทศพม่า
ภานุพงศ์ ตั้นจัด ความหวังเหรียญทอง
ศศิธร เลี้ยงประเสริฐ ติดทีมชาติครั้งแรก
กีฬามวย (มวยไทย)
กำลังโหลดความคิดเห็น