xs
xsm
sm
md
lg

“แก้ว” เชื่อมวยมีเหรียญ-จับตากลยุทธ์พม่า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แก้ว พงษ์ประยูร ให้จับตาวิธีโกงเจ้าภาพ (แฟ้มภาพ)
แก้ว พงษ์ประยูร ยอดกำปั้นฮีโร่เหรียญเงิน โอลิมปิก 2012 ที่ปัจจุบันผันตัวเองไปเป็นโค้ช เชื่อมั่นทัพกำปั้นไทยยังมีดีพอจะคว้าเหรียญในการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ แต่สิ่งสำคัญต้องจับตากลเม็ดต่างๆ ของเจ้าภาพ และการตัดสินแบบใหม่ของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา)

อดีตนักชกขวัญใจชาวไทย ให้สัมภาษณ์หลังจากได้ดูฟอร์มการชกและการซ้อม ในไฟต์ต่างๆ ของกำปั้นรุ่นน้องชุดลุยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า ระหว่างวันที่ 11-22 ธ.ค.2556 โดยชี้ว่า ทัพมวยไทยที่ส่งแข่งทั้ง 9 คน (ชาย 6 คน หญิง 3 คน) ชุดนี้มีทักษะและความแข็งแกร่งของร่างกายที่ไม่เป็นรองคู่แข่งในอาเซียน และเชื่อมั่นว่าจะนำเหรียญทองกลับมาฝากแฟนกีฬาชาวไทยได้แน่นอน

อย่างไรก็ตาม เจ้าของเหรียญเงิน รุ่น 49 กิโลกรัมชาย ในศึก “ลอนดอน เกมส์” เปิดประเด็นที่ต้องจับตามองและมีผลต่อการลุ้นเหรียญจากการเป็นเจ้าภาพของพม่าที่ได้สิทธิ์ส่งกรรมการเข้าร่วมตัดสินถึง 3 ราย ขณะที่ชาติอื่นๆ มีกรรมการเข้าร่วมเพียง 1 คนต่อ 1 ชาติ เท่านั้น ส่วนเรื่องการตัดสินใหม่ของ ไอบา ที่ใช้คะแนนจากผู้ตัดสิน 3 คน เข้าเครื่องประมวลก่อนประกาศแต้มชูมือผู้ชนะทีเดียวหลังชกครบ 3 ยก เป็นอีกเรื่องที่ต้องจับตาเรื่องความโปร่งใส

“ผมยังมั่นใจในศักยภาพของนักมวยไทย และเชื่อว่าน่าจะมีเหรียญจากการแข่งครั้งนี้ แต่ที่สิ่งที่น่ากลัวคือกลยุทธ์และวิธีการต่างๆ ของเจ้าภาพพม่า เรื่องกรรมการที่มากกว่าชาติอื่นๆ เราไม่รู้ว่าเขาจะจัดให้ตัดสินกันในไฟต์ไหนที่มีผลต่อนักกีฬาตัวเองหรือไม่ และเรื่องการให้คะแนนแบบใหม่ที่ไม่มีใครรู้ผลจนกว่าจะจบ 3 ยก เมื่อคะแนนเท่ากันยังต้องวัดคะแนนดิบผมคิดว่ามันอาจะมีความไม่โปร่งใสได้”

ทั้งนี้ แก้ว ยังได้ติงเรื่องโปรแกรมการแข่งขันมวยในซีเกมส์ ครั้งนี้ ที่พม่าปรับใหม่ให้มาแข่งในวันที่ 8-15 ธ.ค.ซึ่งเป็นช่วงแรกของทัวร์นาเมนต์นี้ โดยต่างจากครั้งอื่นๆ ที่กีฬามวยมักต้องไปลุ้นเหรียญรอบชิงชนะเลิศตัดสินกันในวันท้ายๆ ว่า ทางเจ้าภาพอาจจะตั้งใจให้มีผลกับเรื่องการถ่ายทอดสด เนื่องจากหากมีข้อกังขาจะได้ไม่ต้องการให้มีการถ่ายทอดสู่สายตาแฟนๆ มวยมากนัก
เคยถูกปล้นชัยในโอลิมปิก 2012
กำลังโหลดความคิดเห็น