xs
xsm
sm
md
lg

“เจ๊มล” ชี้ กกท.หย่อนยาน จี้ 4 ครหาเลือกตั้งบอล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นางนฤมล ตั้งข้อสงสัย 4 ประเด็น
นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการกฎหมาย สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ด้านการกีฬา สมาชิกวุฒิสภา ชี้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หย่อนยานเกินไปในการควบคุมการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยครั้งที่ผ่านมา

นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการกฎหมาย สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ด้านการกีฬา สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ที่อาคารรัฐสภา 3 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม มีวาระสำคัญคือ การติดตามปัญหาการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย หลังจาก นายวรวีร์ มะกูดี ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมเป็นสมัยที่ 4 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ประชุม โดยได้เรียกฝ่ายกฎหมายของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าร่วมชี้แจง

โดยคณะอนุกรรมาธิการได้ตั้งข้อสังเกตใน 4 ประเด็นใหญ่เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ที่อาจผิดข้อบังคับ หรือ ธรรมนูญฉบับใหม่ของสมาคมฟุตบอลฯ รวมถึงอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ประกอบด้วย 1.การเปลี่้ยนตัวประธานกรรมการอุทธรณ์จากนายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ มาเป็น ผศ.วิวัฒน์ชัย กุลมาศ ซึ่งมีผลต่อการพิจารณาเรื่องสิทธิของสโมสรสมาชิกที่จะได้ลงคะแนน

2.ประเด็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนจากธรรมนูญฉบับใหม่ในข้อ 21(4) ที่ระบุว่า สภากรรมการ และเลขาธิการไม่มีสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนขณะที่อยู่ในตำแหน่ง และจะต้องไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของสมาชิก โดยเฉพาะนายวรวีร์ที่เป็นตัวแทนของทีมบีอีซี เทโรศาสน และ “เสธ.ตุ้ม” พล.อ.ชินเสณ ทองโกมล ที่เป็นตัวแทนลงคะแนนของทีม ปตท.ระยอง ซึ่ง พล.อ.ชินเสณ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินอยู่ด้วย จึงถือว่าไม่เหมาะสม

3.ปัญหาที่ธรรมนูญฉบับใหม่นี้ อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการฟ้องร้องต่อศาล และ 4.การเปลี่้ยนตัวประธานกรรมการอุทธรณ์จากนายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ มาเป็น ผศ.วิวัฒน์ชัย กุลมาศ ซึ่งควรจะต้องมีการให้ฝ่าย นายวิรัช ชาญพานิชย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งอีกรายได้รับทราบด้วย ซึ่งกรรมาธิการได้มีการสอบถามข้อสงสัยทั้งหมดไปยัง กกท.

“ในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ เหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า กกท.ทำงานแบบหย่อนยานเกินไป จนปล่อยให้มีการทำผิดธรรมนูญ และข้อบังคับแบบชัดเจน โดยเฉพาะกรณีของนายวรวีร์” นางนฤมลกล่าว

ขณะที่ นายสมพร ไชยสงคราม ผู้อำนวยการกองนิติการ กกท.กล่าวชี้แจงว่า การเปลี่ยนแปลงตัวกรรมการอุทธรณ์นั้น ไม่ได้มีระบุในธรรมนูญว่า หากมีการเปลี่้ยนแปลงแล้วจะต้องทำอย่างไร ส่วนกรณีที่มีผู้มาใช้สิทธิจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับสโมสรนั้น ถือว่าเป็นข้อที่ธรรมนูญใหม่ระบุไว้ชัดเจน

โดยหลังจากนี้ กกท.จะส่งหนังสือไปยังสมาคมฟุตบอลฯ เพื่อให้เร่งส่งรายงานการประชุมใหญ่พิเศษเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม มาให้ กกท.ตรวจสอบภายใน 15 วัน ซึ่งหากมีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับความผิดปกติ หรือ ข้อกฎหมาย ก็จะเรียกตัวแทนของสมาคมฟุตบอลฯ เข้ามาชี้แจงด้วย แต่ตอนนี้ก็ยังบอกไม่ได้ว่า การกระทำของสมาคมฟุตบอลฯ นั้นผิดตรงส่วนใด เพราะต้องดูรายงานการประชุมก่อน แต่หากมีส่วนที่ผิดข้อบังคับ หรือ ธรรมนูญของสมาคมฯเอง กกท.ก็ต้องใช้อำนาจพิจารณาบทลงโทษตามกฎหมาย

“ส่วนกรณีที่ธรรมนูญฉบับใหม่นี้ที่กรมการปกครองรับจดทะเบียนไปแล้ว แต่อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญในกรณีเรื่องการฟ้องศาลนั้น หากสโมสรสมาชิกมีการไปฟ้องร้องต่อศาล และศาลปกครองพิพากษาแล้วว่าขัดรัฐธรรมนูญ ก็แสดงว่าขัดจริง” นายสมพรกล่าว

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการได้เตรียมเรียกตัวแทนจากกรมการปกครอง และ กกต.เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ เข้าชี้แจงในวันที่ 28 ตุลาคม เวลา 13.00 น.เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีนี้ต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น