xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟกับนักฟุตบอล ทางเลือกหลังรีไทร์?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วงสวิง เชฟเชนโก
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - สัปดาห์ก่อน อังเดร เชฟเชนโก อดีตหัวหอกระดับตำนานของยูเครน สร้างความฮือฮาด้วยการจับก้านเหล็กประเดิมลงแข่งขันกอล์ฟอาชีพเป็นครั้งแรกที่ประเทศบ้านเกิด และแม้ผลงานที่ออกมาไม่ประทับใจจบรอบ 2 ไม่ผ่านการตัด แต่ “เชวา” ยืนยันไม่ซีเรียส เนื่องจากเงินรางวัลไม่ใช่ปัจจัยหลัก แต่การได้ก้มหน้าตีกอล์ฟคือความสนุกและเสน่ห์ใหม่ชวนหลงใหลมากกว่า แถมปัจจุบันมีแข้งดังมากมายที่ชื่นชอบลีลาสวิงซึ่งไม่แน่ดาราลูกหนังยุคใหม่อาจเปลี่ยนแนวมาไล่หวดลูกกอล์ฟบนแฟร์เวย์มากขึ้นหลังแขวนสตั๊ด

อดีตดาวเตะวัย 36 ปี เจ้าของนักเตะค่าตัว 30 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,500 ล้านบาท) สมัยที่ย้ายไปร่วมทีม เชลซี ประกาศอำลาอาชีพการเป็นพ่อค้าแข้งหลังจบศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2012” ที่ยูเครนและโปแลนด์ เมื่อปีกลาย ก่อนแอบไปซุ่มจับไม้กอล์ฟฝึกลีลาสวิงเงียบๆ ในประเทศบ้านเกิด และโผล่มาสร้างความฮือฮาเป็นสิงห์อีซ้ายจากเคียฟ ที่ลงแข่งรายการระดับอาชีพ ยูโรเปียน ชาลเลนจ์ ทัวร์ "คาร์คอฟ ซูพีเรียร์ คัพ" ก่อนจะจบทัวร์นาเมนต์แบบไม่ผ่านการตัดตัว สกอร์รวม 2 วัน 26 โอเวอร์พาร์

แข้งเจ้าของรางวัล “บัลลง ดอร์” ปี 2004 เล่าถึงประสบการณ์ใหม่ที่ได้เปลี่ยนบรรยากาศจากผืนหญ้าในสนามฟุตบอลมาไล่หวดลูกกอล์ฟที่มีขนาดเล็กกว่าลูกหนังหลายเท่าตัวว่า “มีความสุขมากกับการได้ลงแข่งทั้ง 2 รอบ ผมได้เห็นเพื่อนในก๊วนเดียวตีทำลายสถิติของสนามด้วย และผมต้องพยายามเรียนรู้จากพวกเขา มันเป็นเกมที่แตกต่างมากจริงๆ เมื่อต้องลงแข่งในเกมที่กดดัน แต่ผมก็สนุกมากที่ได้เข้าร่วมศึกนี้มันเป็นประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่มาก ถึงแม้สกอร์ที่ออกมามันจะไม่ดีนักก็ตาม”

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ เชฟเชนโก มุ่งมั่นหันมาเอาจริงเอาจังกับการออกรอบซ้อมจนได้ลงแข่งครั้งนี้ ต้องย้อนไปถึงช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เขาได้โอกาสควงคู่กับ รอรีย์ แม็คอิลรอย มือ 1 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือในสมัยนั้น ลงแข่งด้วยกันในรอบโปร-แอม ในรายการ “ไอริช โอเพน” ที่สนาม คาร์ตัน เฮาส์

สำหรับว่าที่โปรคนใหม่ขวัญใจชาวยูเครเนียน ถือเป็นอดีตนักฟุตบอลชื่อดังคนที่ 4 ที่หันมาเอาดีในวงการสวิงแบบจริงจังต่อจาก เอียน เรดฟอร์ด ตำนานแข้งของ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส, จูเลียน ดิคส์ แนวรับของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล ที่ผันตัวเองไปเป็นโปรกอล์ฟเมื่อปี 2002 แต่เล่นได้ไม่นานก็ต้องวางมือจากอาการเจ็บเข่า รวมถึง จิมมี บูลลาร์ด อดีตห้องเครื่อง วีแกน แอธเลติก กับ ฟูแลม ที่เจ็บเรื้อรังและล่าสุดกำลังลุ้นควอลิฟาย สคูล ไฟนัล สเตจ เพื่อลงเล่นใน พีจีเอ ยูโรโปรทัวร์ ฤดูกาลหน้า

นอกจากรายชื่ออดีตแข้งดังข้างต้น ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังอย่าง แกรี ลินิเกอร์, อลัน เชียร์เลอร์, เวย์น รูนีย์, ไมเคิล โอเวน, สตีเวน เจอร์ราร์ด และ เจมี คาร์ราเกอร์ ต่างเคยเป็นข่าวโชว์ลีลาสวิงมาแล้วทั้งสิ้น ขณะที่สตาร์อย่าง เคร็ก เบลลามี หัวหอกเวลส์ และ ยอห์น อาร์เน รีเซ แบ็กจอมบุกอดีตเพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล ดูมีแววคลั่งไคล้เกมกอล์ฟจนมีเรื่องฉาวกันมาแล้วเมื่อปี 2007 ส่วน คาร์ลอส เตเวซ ดาวยิงมะขามข้อเดียวของ ยูเวนตุส ขานี้หลงรักกอล์ฟเป็นชีวิตจิตใจเคยโดดซ้อมสมัยอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี กลับไปตีกอล์ฟสบายใจที่อาร์เจนตินา ยิ่งไปกว่านั้นในเมเจอร์ “ดิ โอเพน” ปี 2012 “เตฟ” โผล่ไปรับบทแคดดีให้กับ อันเดรส โรโม โปรเพื่อนร่วมชาติ ที่สนามรอยัล ลิธัม เซนต์ แอนน์ หน้าตาเฉย

อีวาน เลนเดิล อดีตนักเทนนิสชื่อดังชาวอเมริกันเชื้อสายเช็ก ที่เคยลองจับก้านเหล็กเทิร์นโปรก่อนจะมารับหน้าที่โค้ชให้ แอนดี เมอร์เรย์ หวดมือ 3 ของโลกชาวสกอตในปัจจุบัน แสดงความเห็นว่า สาเหตุที่ทำให้กอล์ฟเป็นกีฬายอดนิยมของอดีตคนกีฬามากมาย เพราะ มีความท้าทายสูงและทุกคนสามารถเล่นได้แม้จะมีอายุมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องใช้พละกำลังมากมาย โดยอดีตนักเทนนิสชื่อดังอย่าง ทิม เฮนแมน จากอังกฤษ และ เยฟเกนี คาเฟนิคอฟ ของรัสเซีย เองก็หันมาเอาดีทางนี้ด้วยเช่นกัน

ทางด้าน ไมเคิล เฟลป์ส อดีตฉลามหนุ่มชาวอเมริกัน เป็นอีกหนึ่งรายที่ยอมรับว่า เขาเบื่อการโชว์ลีลาในสระน้ำ และสนใจเปลี่ยนแนวเล่นกอล์ฟบ้าง หลังจบศึกโอลิมปิก 2012 “ลอนดอนเกมส์” เพราะชื่นชอบในความสวยงามของสนามกอล์ฟที่มีเอกลักษณ์ต่างกันออกไป แถมยังได้เดินทางท่องเที่ยวระหว่างแข่งขันไปในตัว

อย่างไรก็ตาม เชฟเชนโก ชี้ว่า หากมองถึงเรื่องเงินการเป็นนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ทุกวันนี้มีรายได้สูงและมั่นคงกว่าการต้องเดินทางตระเวนแข่งกอล์ฟไปทุกๆ สัปดาห์ แต่หากว่ายังต้องการความท้าทายและสนุกไปกับการแข่งขัน กอล์ฟคืออีกหนึ่งคำตอบที่ลงตัวและสร้างความแตกต่างได้สำหรับบรรดานักกีฬาที่ประกาศอำลาวงการแล้ว

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
เป็นที่นิยมของแฟนๆ เสมอ
ร่วมแข่งกับ รอรีย์ มาแล้ว
ไมเคิล เฟลป์ส หันเอาดีทางนี้เช่นกัน
คาร์ลอส เตเวซ กับบทบาทแคดดี
ลีลา สตีเวน เจอร์ราร์ด
กำลังโหลดความคิดเห็น