xs
xsm
sm
md
lg

“ฟลอยด์” เก่งแต่ไม่โดนใจ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ผ่านไปแล้วสำหรับศึกมวยระดับ “ซูเปอร์ไฟต์” ระหว่างยอดนักชกไร้พ่ายชาวอเมริกันวัย 36 ปี ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ กับดาวรุ่งเม็กซิกันที่หนุ่มกว่าถึง 13 ปี ซาอูล “กาเนโล” อัลวาเรซ ซึ่งยังไม่แพ้ใครเหมือนกัน โดยนัดพบกันที่พิกัดน้ำหนัก 152 ปอนด์ ปรากฏว่าผู้ท้าชิงมาเต็มตามพิกัด แต่ “ไอ้หน้าเงิน” ทำน้ำหนักมาเพียง 150 ½ ปอนด์ แถมมีข่าวว่าก่อนขึ้นชกทางยอดมวยดาวรุ่งจังโก้ทำน้ำหนักตัวพุ่งพรวดไปถึง 166 ปอนด์ ทำเอาพอยืนประกบกันบนเวทีแล้วใหญ่กว่ายอดแชมป์ไร้พ่ายเยอะ

แต่ปรากฏว่าตลอดการชก 12 ยกทางขวัญใจชาวเม็กซิกันกลับไม่สามารถใช้รูปร่างที่ใหญ่กว่าให้ได้เปรียบเลย แถมกลายเป็นอืดอาด เดินก็ช้า ออกหมัดก็ช้า ทาง เมย์เวทเธอร์ ที่ถนัดลีลาจิ้มแล้วหนีอยู่แล้วเลยดักเก็บคะแนนเป็นกอบเป็นกำยัดเยียดความพ่ายแพ้ครั้งแรกให้กับเจ้า กาเนโล แบบคะแนนเสียงข้างมาก โดยกรรมการ 2 ท่านให้ “ไอ้หน้าเงิน” ชนะ 116-112, 117-111 ส่วนอีกท่านหนึ่งให้เสมอกัน 114-114 ซึ่งกรรมการที่ให้เสมอกันนี่ก็รับไปเต็มๆ เพราะค้านสายตาเหลือเกิน ที่สำคัญเคยเป็นกรรมการที่ให้คะแนน ทิโมธี แบรดลีย์ ชนะ “เดอะ แพ็กแมน” แมนนี ปาเกียว มาแบบค้านสายตาคนทั้งโลกมาแล้ว ทำเอาหลายคนสงสัยว่าได้รับเลือกมาให้คะแนนอีกได้ยังไง แต่ทาง ฟลอยด์ ก็ไม่ได้ติดใจอะไร พูดเอาใจคณะกรรมาธิการกีฬารัฐเนวาดา ซึ่งเป็นผู้เลือกตัวกรรมการ ว่าเชื่อมั่นในการคัดเลือก เรียกว่าเอาใจไว้ก่อนไฟต์ต่อๆ ไปมาชกที่นี่อีกจะได้ไม่มีปัญหา

แฟนมวยที่ได้ติดตามชมการชกไฟต์นี้ก็คงเห็นเหมือนๆ กันว่า เมย์เวทเธอร์ นั้นมาดีจริงๆ อายุถึง 36 แล้วแต่ยังไม่เป็นอุปสรรคเลย ยังไว พลิ้ว คล่อง แม่น แสดงว่าเตรียมตัวฟิตซ้อมมาถึงจริงๆ นี่ขนาดให้สัมภาษณ์หลังการชกว่าเจ็บข้อศอกเหมือนมีอาการข้อศอกหลุดตั้งแต่ยก 6 แต่ก็ยังเหนือขนาดนี้ ตอนนี้เลยยิ่งหาคู่ชกยากขึ้นไปอีก

แต่สไตล์การชกของยอดมวยอเมริกันรายนี้ก็เป็นที่ถกเถียงกันมาก รวมทั้งเชื่อว่ามีแฟนมวยจำนวนมากที่ไม่ปลื้ม เพราะดูแล้วเหมือนเอาแต่หนี แล้วดักจิ้มเก็บคะแนนไปเรื่อยๆ เรียกว่าชกแบบเน้นชัยชนะ แต่ไม่เน้นความประทับใจ อันที่จริงสไตล์ของ เมย์เวทเธอร์ ก็เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว ตั้งแต่ชกสากลสมัครเล่น จนได้รับฉายาในตอนนั้นว่า “ไอ้หน้าหล่อ” หรือ “Pretty Boy” อันเนื่องมาจากสไตล์การชกที่ห่วงหล่อ ห่วงหน้าช้ำ ชกกับใครก็ป้องกันตัวและหนีจนไม่มีใครชกโดนมาตลอด และก็ก้าวมาจนเป็นสุดยอดมวยที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบันว่าดีที่สุดเมื่อเทียบกันแบบปอนด์ต่อปอนด์ในขณะนี้ แฟนมวยที่ดูแบบ “ศิลปะการป้องกันตัว” ก็คงเห็นว่าเป็นศิลปะชั้นยอดฝีมือจริงๆ ต่อยชนะแบบไม่เจ็บตัว แต่แฟนมวยที่อยากดูการต่อสู้ที่ถึงใจก็คงออกจะเบื่อๆ แบบนี้ถึงรักษาสถิติไร้พ่ายไปจนเลิกชก ก็คงมีข้อครหาและยากที่จะได้รับการยอมรับแบบเต็มใจจากแฟนมวยหลายๆ กลุ่ม

นอกจากเรื่องสไตล์การชกแล้ว “ไอ้หน้าหล่อ” ยังถูกตั้งข้อสังเกตว่าเลือกส่องกล้องคู่ชกเพื่อรักษาสถิติไร้พ่ายและเน้นทำเงิน มากกว่าที่จะเจอกับมวยดีๆ เพื่อพิสูจน์ศักดิ์ศรีกัน จนขนาดก่อนชกไฟต์นี้ในการแถลงข่าว ก็มีนักข่าวถามตรงๆ เลยว่าจะว่ายังไงกับข้อครหาที่ว่าเอาแต่เลือกมวยหมูๆ หรือมวยขาลงมาชก ซึ่งทาง ฟลอยด์ ก็ตอบตรงเหมือนกันว่า ใครล่ะไม่อยากได้เงินง่ายๆ เลือกคู่ชกง่ายๆ สิดี ขอบคุณทีมงาน เขาจะได้ทำเงินแล้วก็เลิกชกไปกับเงินก้อนใหญ่ เรียกว่าตอบแบบไม่แคร์ภาพพจน์เลย แบบนี้เรียกว่าเก่งก็ไม่โดนใจครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น