xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กโบนัส" fight for it (ตอน 1) / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาล 2013/14 เตรียมเปิดฉากปลายสัปดาห์นี้แล้ว เดี๋ยวคงมีเรื่องราวมาพูดคุยกัน ทว่าคอลัมน์ตอนนี้ยังขอวนเวียนในส่วนของลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ซึ่งซีซันที่จะรูดม่านกันปลายเดือนตุลาคมนี้ ตลอดไปจนถึงต้นมิถุนายนปีหน้า ถือเป็นปีที่เหล่าสตาร์ซึ่งกำลังจะหมดสัญญาได้งัดฟอร์มออกมาโชว์ต้นสังกัดปัจจุบัน หรือทีมแห่งอนาคตกรณีเป็น "ฟรีเอเยนต์" เพื่อไปเซ็นสัญญาโกยเงินก้อนโตกัน

เริ่มจาก เอริค เบลดโซ อดีตสำรอง คริส พอล ที่แอลเอ คลิปเปอร์ส โดยการ์ดวัย 23 ปีโดนเทรดมาอยู่กับ ฟีนิกซ์ ซันส์ ก็ถือว่าประจวบเหมาะดี แม้ผลงานยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ครั้งโดนเทรดอันดับ 18 ของรอบแรกเมื่อปี 2010 แต่การมาอยู่กับแฟรนไชส์ที่กำลังพยายามสร้างทีมขึ้นมาใหม่อย่าง "ลูกพระอาทิตย์" จะช่วยให้ เบลดโซ ซึ่ง โกรัน ดรากิซ เพื่อนร่วมทีมใหม่ยกให้เป็น "มินิ เลอบรอน เจมส์" กล้าแสดงฝีมือออกมาให้ประจักษ์ การชู้ตฟิลด์โกลระดับ 45 เปอร์เซ็นต์ มีทีเด็ดเรื่องการขโมยบอลด้วย ถ้าสอบผ่านมีโอกาสได้แจ้งเกิดใน NBA อย่างไรก็ตาม เบลดโซ ต้องปรับปรุงเรื่องของ "แอสซิสต์" หากหวังอยู่โยงเป็นตำนานดั่ง สตีฟ แนช หรือไม่ก็เผื่อมีทีมอื่นสนใจสู้ค่าเหนื่อย เนื่องจากจบปีมีคิวเป็น "รีสตริก ฟรีเอเยนต์" หรือ ฟรีเอเยนต์แบบมีเงื่อนไข นั่นเอง

มาที่ แอนดรูว์ โบกัต ที่เคยโดดเด่นมากสมัยอยู่กับ มิลวอล์คกี บัคส์ ตั้งแต่ถูกดราฟท์เข้าลีกคนแรกของปี 2005 ทว่าทำไปทำมา เซ็นเตอร์ออสซี กลับไม่สามารถทานทนได้ ด้วยปัญหาบาดเจ็บข้อเท้าที่ติดตัวจาก บัคส์ เมื่อฤดูกาล 2011/12 ปัจจุบันมาเล่นให้ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ม้ามืดในเพลย์ออฟซีซันก่อน น่าเสียดายที่ โบกัต มาเจ็บซ้ำ มิเช่นนั้น "นักรบ" อาจไปได้ไกลกว่ารอบสอง ตอนนี้บอร์ดบริหารมีการเซ็น เจอร์เมน โอนีล มาสำรองให้ เช่นเดียวกับที่ดราฟท์ เฟสตัส อีเซลี เมื่อปีก่อนไว้เผื่อเหลือเผื่อขาด งานนี้ถ้า โบกัต กลับมาเป็นคนเดิมเล่นได้เด่น ก็จะเป็นผลดีกับตัวเองและต้นสังกัด แต่หากเป็นไปในทางตรงกันข้าม คงน่าเสียดายหากชื่อของหนุ่มจากเมลเบิร์น จะค่อยเลือนหายไปก่อนวัยอันสมควร (ตอนนี้ 28 ปี)

ส่วน เอเวอรี แบรดลีย์ ชื่อนี้ได้รับการจับตามองตั้งแต่ฤดูกาล 2011/12 เมื่อได้ลงสนามให้ บอสตัน เซลติกส์ ถึง 64 เกม น่าเสียดายมาเจ็บไหล่ จนความต่อเนื่องขาดหาย ซีซันที่ผ่านมา เมื่อ ราจอน รอนโด เอ็นเข่าฉีกต้องพักยาว การ์ดดาวรุ่งวัย 22 ปี ลงมาทำผลงานใช้ได้ จนได้รับการวางไว้เป็นทายาทกรณี แดนนี เอนจ์ ผู้จัดการทั่วไปคิดเทรด รอนโด ออกไป ในแผนรื้อขุนพลชุดเก่าทิ้ง (ก่อนหน้านี้ก็เทรดทั้ง พอล เพียร์ซ, เควิน การ์เน็ตต์ รวมถึง เจสัน เทอร์รี ไปที่บรูกลิน เน็ตส์) และมาเริ่มสร้างแฟรนไชส์กันขึ้นมาใหม่ ภายใต้การนำของ แบรด สตีเวนส์ โค้ชคนหนุ่มที่เชื่อเหลือเกินว่าอยากเห็นความสามารถของ แบรดลีย์ ก่อนตัดสินใจว่าจะสู้ราคาต่อสัญญากันอย่างไรต่อไป

ขณะที่ดาวเด่นซึ่งต้องพูดถึงอย่าง ลูออล เดง มีข่าวเกือบโดน ชิคาโก บูลส์ เทรดอยู่หลายครั้งหลายคราว นี่จึงเป็นปีที่ฟอร์เวิร์ดทีมสหราชอาณาจักรเชื้อสายซูดาน จะได้พิสูจน์ตัวเองว่าดีพอเป็นแกนหลักประสานงาน เดอร์ริค โรส ต่อไปหรือไม่ สำหรับ เดง ค่าเฉลี่ย 16 แต้ม 6.4 รีบาวนด์ แต่เผอิญว่า "กระทิงเปลี่ยว" ก็ปั้นเด็กอย่าง จิมมี บัตเลอร์ ขึ้นมารอเสียบแทนตำแหน่งแล้ว ดังนั้นถ้าผลงานในซีซันนี้ไม่สม่ำเสมอ การ์ ฟอร์แมน GM ของทีมคงไม่ต้องคิดมาก แต่หากโดดเด่นเหมือนเดิม คราวนี้จะเป็น เดง ที่เก่งเลือกได้สามารถทดสอบตลาดฟรีเอเยนต์ โกยเงินก้อนโตซึ่งอาจเป็นก้อนใหญ่สุดเท่าที่เคยเล่นอาชีพ เนื่องด้วยอายุ 28 ปีแล้ว

น่าเสียดาย วันนี้พื้นที่หมดเสียก่อน สัปดาห์หน้าขอต่อยอดในตอนจบ มาดูผู้เล่นสตาร์ที่ต้องเค้นฟอร์มต้องสู้ในซีซัน 2013/14 เพื่อสัญญาฉบับใหม่อย่าง มาริโอ ชาลเมอร์ส, เดอร์ริค เฟเวอร์ส หรือ แดนนี เกรนเจอร์ กันต่อ
กำลังโหลดความคิดเห็น