xs
xsm
sm
md
lg

ฮีต-สเปอร์ส แต่งทัพ เฉด “บอช” เมิน “มานู” / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

รูดม่านกันไปสำหรับศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ซีรีสดั่งละครที่ ไมอามี ฮีต พลิกสถานการณ์จากตามหลัง 2-3 เกม กลับมาเปิดบ้านทุบ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส สองเกมสุดท้าย พร้อมป้องกันแชมป์สำเร็จ งานนี้คอยัดห่วงหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า นี่คือการจัดฉากเกมใหญ่สั่งลาของ เดวิด สเติร์น ประธานลีกที่เตรียมลงจากตำแหน่งต้นปีหน้าหรือไม่ ในมุมมองผู้เขียนคิดว่า ทิม ดันแคน คงไม่ตั้งใจพลาดจังหวะลูกชู้ตสำคัญช่วงท้ายเกมฎีกา ปล่อยแชมป์สมัยที่ 5 ของตัวเองหลุดลอยไป แต่ที่ผ่านๆ มา คงพูดไม่ได้เต็มปากเต็มคำว่า NBA ปราศจากการ “ล็อกผล” ??

หลังเสร็จภารกิจ แพท ไรลีย์ เอ่ยปากอยากเก็บขุนพลชุดนี้ไว้สานความสำเร็จต่อไป นั่นหมายความว่า ประธานทีมฮีต อยากให้ “บิ๊กทรี” สอดประสานกันต่อ ก่อนที่ซัมเมอร์ปี 2014 ทั้ง เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด หรือ คริส บอช จะไปตัดสินอนาคตกันเองว่าใครอยากปักหลักในฟลอริดาต่อไป ทั้งนี้จากลิสต์รายชื่อ “ฟรีเอเยนต์” ที่ ไรลีย์ ต้องดีดลูกคิดคำนวณภายหลังวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ดูเหมือน เรย์ อัลเลน น่าจะได้อยู่ต่อ เพราะค่าเหนื่อยปีหน้าเพียง 3.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนการเก็บ มาริโอ ชาลเมอร์ส คงไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรง ด้านแฟนๆ “เบิร์ดแมน” คริส แอนเดอร์เซน ยิ้มได้ เมื่อฟอร์เวิร์ดจอมเก๋า แบะท่าอยากช่วยทีมต่อไป งานนี้ ฮีต ก็สมควรตบรางวัลให้

อย่างไรก็ดี คำสัมภาษณ์เบื้องต้นของ ไรลีย์ ฟังแล้วต้องหารสองไว้บ้าง เนื่องจากทีมเตรียมเผชิญภาระจ่าย “ภาษีฟุ่มเฟือย” เข้ากงสีไม่น้อย ดังนั้นการชั่งน้ำหนักจัดสรรว่าใครจะอยู่ใครจะไป ถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งการเคลียร์แคปที่เห็นผลชัดเลยคือ แยก “บิ๊กทรี” ออกจากกัน ในส่วนของ “คิงเจมส์” แม้เจ้าตัวเอ่ยปากยังไม่คิดถึงปี 2014 ที่สามารถใช้ออปชันเป็น “ฟรีเอเยนต์” แต่ ฮีต ชัดเจนต้องการสร้างทีมไปกับซูเปอร์สตาร์รายนี้มากกว่าใคร ขณะที่ “ดี-เหว็ด” คงปิดฉากกับไมอามี ไม่ช้าในฐานะผู้เล่นแห่งแฟรนไชส์ ดังนั้นถ้าเกิดมีการจำหน่ายใครออกไป คริส บอช มีสิทธิ์ถูกหวยเด้งมากที่สุด

จากผลงานที่ดร็อปไปมากในโพสต์ซีซัน รวมถึงซีรีส์รอบชิง ข้อเสนอเทรดใดๆ ที่ส่งเข้ามาแลกกับ “อวตาร” ไรลีย์ จำเป็นต้องรับฟังไว้บ้าง สิทธิ์ดราฟท์อันดับ 4 ปีนี้ที่ ชาร์ล็อตต์ บ็อบแคทส์ ของไมเคิล จอร์แดน เคยหยิบยื่น คงต้องปัดฝุ่นนำมาพิจารณา ซึ่งสามารถลดภาระแคปได้มากทีเดียว แล้วค่อยไปหาตัวเสริมตำแหน่ง “เซ็นเตอร์” แท้ๆ จากตลาดฟรีเอเยนต์ การดึง เจอร์เมน โอนีล กลับบ้านเก่า หรือเปิดโอกาส เกร็ก โอเดน อดีตนัมเบอร์วันดราฟท์ คืนสู่ NBA คงไม่กินเพดานอะไรมากมาย

ส่วนทางฟาก สเปอร์ส ถึงแม้ มานู จิโนบิลี เอ่ยปากยังไม่คิดรีไทร์ แต่ด้วยสัญญาที่หมดลงพอดี บอร์ดบริหารคงไม่คิดต่อสัญญาการ์ดอาร์เจนไตน์ในวัย 35 ปี เนื่องจากพื้นที่ในแคปโล่งขึ้นอีกเยอะเลย แล้วค่อยไปสู้ราคาเก็บ แกรี นีล กับ ติอาโก สปลิตเตอร์ ไว้เป็นกำลังเสริม “ดูโอ” อย่าง ทิม ดันแคน กับ โทนี พาร์เกอร์ ต่อไป

อีกทั้งการที่แคปเปิดกว้างขึ้นขึ้นทำให้ สเปอร์ส สามารถกวาดสายตาไปยังตลาดฟรีเอเยนต์ เล็งกำลังเสริมอย่าง พอล มิลแซป เข้าสู่ถิ่น เอทีแอนด์ที เซ็นเตอร์ ได้อีก หรือถ้าจัดสรรปันส่วนได้ดี อาจได้ “จิ๊กซอว์” ระดับเกรดบี มาเสริมกำลังใต้แป้นให้แกร่งขึ้น เพราะจะว่าไป “แบ็กคอร์ต” ค่อนข้างลงตัวอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่ สเปอร์ส จะไม่อยู่ในสารบบการล่า “แลร์รี ไบรอัน โทรฟี” ซีซันหน้า ในเมื่อขุมกำลังไม่ได้แย่กว่าเดิมเลย
กำลังโหลดความคิดเห็น