xs
xsm
sm
md
lg

“ลิเดีย โค” ว่าที่สตาร์ ไม่ใช่ก๊อปเกรดเอ!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วงสวิงเนียนตา
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ช่วงที่ผ่านมาวงการก้านเหล็กโลกมีดาวรุ่งสลับขึ้นมาสร้างสีสันอย่างต่อเนื่อง ทว่าหลายรายไม่สามารถยืนระยะในเวทีระดับโลกได้ แต่ไม่ใช่สำหรับ ลิเดีย โค นักกอล์ฟอเมเจอร์ชาวนิวซีแลนด์เชื้อสายเกาหลีที่เพิ่งคว้าแชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 2 ของตัวเองจากผลงานป้องกันแชมป์ “แคนาเดียน วีเมนส์ โอเพน” สดๆ ร้อนๆ เมื่อปลายเดือนสิงหาคม และกำลังครุ่นคิดหนักเรื่องการประกาศเทิร์นโปรเล่นอาชีพในเร็วๆ นี้

ย้อนความกลับไปราวๆ 12 เดือนก่อน “กอล์ฟ ชาแนล” สื่อสวิงชื่อดังเคยตั้งฉายาน่ารักๆ ให้กับ โค ว่า “โปรน็อคเอาท์” หลังเธอจากสามารถสร้างความมหัศจรรย์จารึกประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดคว้าชัยในเวทีแอลพีจีเอ ในศึก “แคนาเดียน วีเมนส์ โอเพน” ด้วยวัยเพียง 15 ปี 4 เดือน กับอีก 2 วัน เรียกเสียงฮือฮาจากสื่อทุกแขนงทั่วโลกมหาศาล ส่วนที่มาของฉายานี้เนื่องจากชื่อของเธอที่สะกดด้วย เค-โอ (Ko) ตามอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งไปพ้องกับ “เอโค-น็อคเอาท์” (Knockout) ได้อย่างลงตัว

เข้าสู่ปี 2013 โค รับการ์ดทัวร์บางรายการของแอลพีจีเอ พร้อมสลับไปแข่งในเวที เลดีส์ ยูโรเปียนส์ ทัวร์ ในบางสัปดาห์และสามารถคว้าแชมป์ “ไอเอสพีเอส ฮานดะ นิวซีแลนด์ วีเมนส์ โอเพน” มาประดับตู้โชว์อีก 1 ใบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนพิสูจน์ตัวเองอย่างยิ่งใหญ่กับการเดินทางมาป้องกันแชมป์รายการล่าสุดที่ประเทศแคนาดา ซึ่งผลตลอด 4 วัน เจ้าหนูก้านเหล็กจากเมืองโอกแลนด์ ไม่ทำให้แฟนๆ ที่รอคอยและตามเชียร์ผิดหวังจัดการกด 15 อันเดอร์พาร์ ทิ้งห่าง การีน อิแชร์ จากฝรั่งเศส อันดับ 2 ถึง 5 สโตรก ทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอเมเจอร์คนแรกที่คว้าแชมป์ในแอลพีจีเอ ได้ 2 รายการ

“ฉันรู้สึกประหลาดใจจริงๆ แต่สัปดาห์นี้ฉันก็ออกมาเล่นได้ยอดเยี่ยม ดังนั้นฉันต้องรู้สึกแฮปปีมากๆ เป้าหมายของฉันในรอบสุดท้ายคือออกมาเก็บ 5 อันเดอร์พาร์ และเล่นไปตามเกมของตัวเองเท่านั้น ซึ่งถ้ามีใครที่ทำดีกว่าคงทำอะไรเกินกว่านี้ไม่ได้เหมือนกัน” สวิงสาววัย 16 ปี ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกหลังป้องกันแชมป์ครั้งแรกของเธอ

นอกจากนี้ ลิเดีย ยังเป็นนักกอล์ฟคนแรกในรอบ 2 ปี ที่กลับมาป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ ต่อจาก เจิ้ง หยานี่ อดีตมือ 1 ของโลกชาวไต้หวันที่ป้องกันแชมป์เมเจอร์ “วีเมน บริติช โอเพน” ในปี 2010 และ 2011 ได้ “เมื่อฉันได้เห็นสถิติที่ผ่านมามันมหัศจรรย์มาก ฉันทำมันได้ยังไง? และแถบไม่เชื่อตัวเองด้วยซ้ำปีก่อนฉันทิ้งห่างคู่แข่ง 2 สโตรกมันมีความสุขมากๆ และปีนี้มันดีขึ้นอีกเมื่อฉันห่างถึง 5สโตรก”

อย่างไรก็ตาม เธอตั้งเป้าว่าขอเรียนในระดับไฮสคูลให้จบก่อนจากนั้นมองถึงโอกาสเรียนมหาวิทยาลัยในเมืองลุงแซม และถึงแม้จะให้ความสำคัญในเรื่องเรียนแต่ โค ยืนยันจะไม่เล่นในทีมระดับมหาวิทยาลัยแน่นอน โดยขอตามรอย มิเชล วี และ เรียวโซ ยอน สวิงสาวสวยรุ่นพี่ที่เรียนและเดินสายแข่งในแอลพีจีเอ ทัวร์ ไปพร้อมๆ กัน สำหรับล่าสุดอันดับโลกของ ลิเดีย ขยับขึ้นมารั้งมือ 7 ของโลกสูงกว่าเหล่าสตาร์ยุคปัจจุบันที่เคยขึ้นถึงมือ 1 โลกอย่าง เจิ้ง หยานี่, ไอมิ ยาซาโตะ, คริสตี เคอร์ และ ชิน จีไย ขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อย

เรื่องของยอดสะสมยอดเงินรางวัลจากการลงแข่ง 10 รายการในฤดูกาลนี้ โค เก็บไปแล้ว 636,993 เหรียญสหรัญ (19 ประมาณบาท) เพียงแต่จะไม่ได้รับเนื่องจากยังเป็นนักกอล์ฟอเมเจอร์ซึ่งเธอยืนยันว่า ไม่เคยรู้สึกเสียดายแม้แต่น้อย ส่วนอนาคตการเทิร์นโปรเจ้าหนูวัย 16 ปียอมรับว่าไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ที่จะตัดสินใจได้ โดยจะขอปรึกษากับครอบครัวและให้ผู้ใหญ่เป็นคนตัดสินใจดีที่สุด

ขณะที่ สตีฟ วิลเลียมส์ แคดดีคนดังของ อดัม สกอตต์ ที่เคยทำงานร่วมกับ ไทเกอร์ วูดส์ มาแล้ว แสดงความเห็นทิ้งทายโดยเชื่อว่า ด้วยศักยภาพของและฟอร์มในปัจจุบัน โค พร้อมจะก้าวขึ้นเล่นในเวทีระดับอาชีพอย่างแน่นอน “ผมคิดว่านักกอล์ฟอย่าง โค จะพัฒนาขึ้นไปเล่นในแอลพีจีเอได้แบบไร้ปัญหา และไม่มีอะไรจะเสียหากประกาศเทิร์นโปร แต่วันนี้เธอควรมุ่งมั่นกับการเรียนไปก่อนและสำคัญที่สุดต้องพยายามเลือกปฏิทินแข่งที่จะไม่กระทบเรื่องเรียนด้วย”

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
ลีลาไม่ต่างจากผู้ใหญ่
นั่งพับเพียบกับถ้วยหูใบโต
ไอเค คิม ร่วมฉลองกับรุ่นน้อง
ตินา โค คุณแม่ดูแลใกล้ชิด
กำลังโหลดความคิดเห็น