xs
xsm
sm
md
lg

“มาเรีย” ถอนยูเอสฯ ใครจะหยุด “อเมริกัน”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาเรีย ไหล่เดี้ยงถอน ยูเอสฯ
เอเยนซี - มาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสสาวชาวรัสเซียแชมป์เมื่อปี 2006 ทำเอาศึก แกรนด์ สแลม ลำดับสุดท้ายของปี 2013 “ยูเอส โอเพน” ที่จะเปิดฉากวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ณ ฟลัชชิง เมโดวส์ กรุงนิว ยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา กร่อยไปถนัดตา เมื่อประกาศถอนตัวเพราะอาการเจ็บไหล่ขวา ยิ่งทำให้โมเมนตัมเทไปยังฝั่งหวดเจ้าถิ่น นำโดยตัวเต็งอย่าง เซเรนา วิลเลียมส์ มือ 1 ของโลก พร้อมโจทย์ที่ว่าใครจะขึ้นมาหยุดไม่ให้แชมป์อยู่บนแผ่นดินลุงแซมต่อไป

นับตั้งแต่เข้าสู่ยุค70 ศึก ยูเอส โอเพน แทบจะถูกนักหวดสาวมะกันจับจองพื้นที่ หลังผลัดกันขึ้นไปหยิบแชมป์ไล่ตั้งแต่ บิลลี จีน คิง, คริส เอเวิร์ต, เทรซี ออสติน, มาร์ตินา นาฟราติโลวา, ลินด์เซย์ ดาเวนพอร์ต รวมถึงสองพี่น้องตระกูลวิลเลียมส์ แม้ช่วงหลังจะมีหวดต่างชาติสอดแทรกขึ้นมาซิวแชมป์อย่าง คิม ไคลจ์สเตอร์ส (เบลเยียม), มาเรีย ชาราโปวา (รัสเซีย), ซาแมนธา สโตเซอร์ (ออสเตรเลีย) แต่สุดท้ายชัยชนะของ เซเรนา บนสังเวียน ฟลัชชิง เมโดวส์ เมื่อปีก่อนยังเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่านักหวดเจ้าถิ่นยังแข็งแกร่งในบ้านไม่เปลี่ยนแปลง

ในส่วนของการชิงชัยปีนี้ เต็ง 1 ของรายการแน่นอนว่าหนีไม่พ้น เซเรนา แม้จะแบกอายุ 31 ปีลงสนามต่อหน้าแฟนๆ เจ้าถิ่น แต่ทั้งหมดก็แค่ตัวเลข เพราะหวดหญิงเจ้าของแชมป์ แกรนด์ สแลม 16 สมัย ใช้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์และมักทำได้ดีเมื่อรายการใหญ่มาถึง โดยเฉพาะครึ่งฤดูกาลหลังคว้ามาแล้ว 2 แชมป์รายการอุ่นเครื่องจาก 3 ทัวร์นาเมนต์ที่เข้าชิง ด้วยลูกเสิร์ฟและวินเนอร์อันทรงพลัง แถมยังเสียเซตให้คู่แข่งไปแค่ 2 เซตเ แม้ล่าสุดที่ ซินซินเนติ จะไม่ได้แชมป์ เพราะแพ้ให้ วิคตอเรีย อซาเรนกา คู่แข่งจากเบลารุสแบบสูสี แต่ไม่น่าส่งผลกระทบ แต่จะกลับมาลงแข่ง ยูเอส พร้อมกับความกระหายที่มากขึ้นกว่าเดิม ก่อนลุ้นบวกสถิติเก็บสแลมทาบตำนานที่ขึ้นหิ้งไปแล้วอย่าง นาฟราติโลวา กับ เอเวิร์ต ที่ทำไว้ 18 สมัยต่อไป

ไม่แค่นั้นเจ้าถิ่นยังมีความหวังใหม่ สโลน สตีเฟนส์ ดาวรุ่งมือ 2 ของสหรัฐ ที่เป็นม้ามืดสร้างชื่อจากการเข้ารอบตัดเชือก แกรนด์ สแลม ออสเตรเลียน โอเพน เมื่อต้นปีด้วยการผ่าน เซเรนา ชนิดที่ว่าหวดต่างชาติห้ามประมาท แม้ผลงานจากนั้นจะแผ่วลงไปแต่ครึ่งหลังก็กลับมาคายพิษสงอีกครั้งไล่ตั้งแต่เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย วิมเบิลดัน ก่อนแพ้ให้แชมป์อย่าง มาริยง บาร์โตลี จากนั้นเครื่องร้อนต่อเนื่องพลิกกลับมาเขี่ย “นางฟ้ามาเรีย” ตกรอบสองที่ ซินซินเนติ ซึ่งน่าจะมีโอกาสเป็นอีกหนึ่งเซอร์ไพรส์สำหรับการแย่งแชมป์บนสังเวียนฮาร์ดคอร์ตนี้

ข้ามฟากมาดูฝั่งผู้ท้าชิงจากต่างแดนกันบ้างงานนี้ขาดสีสันเมื่อ ชาราโปวา ถอนตัวจากการล่าสแลมใบที่ 5 ในชีวิต หลังมีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ด้านขวา แถมปัญหาภายนอกรุมเร้าโดนวิจารณ์หนักเพราะไล่โค้ชอย่าง จิมมี คอนเนอร์ส นักหวดระดับตำนานทั้งที่ร่วมงานได้แค่แมตซ์เดียวที่ ซินซินเนติ แม้สถิติที่ผ่านมาจะสู้กับ เซเรนา ไม่ได้เลยเจอกัน 16 ครั้งชนะแค่ 2 แต่อย่างน้อยหากโคจรมาเจอกันก็เป็นแมตช์ที่แฟนลูกสักหลาดอยากชมแน่นอน ขณะที่ตัวแปรอื่นน่าจะเป็น วิคตอเรีย อซาเรนกา อดีตมือ 1 ของโลก จากเบลารุส หรือ อักนีซกา ราดวานสกา มือ 4 โลกจากโปแลนด์

สำหรับ อซาเรนกา ตั้งแต่เสียมือ 1 ให้ เซเรนา เมื่อช่วงต้นปี บวกกับอาการเจ็บสะโพกและข้อเท้าจนต้องถอนตัวหลายรายการ ก็ทำให้ผลงานตกลงไป แต่หลังสภาพร่างกายเริ่มกลับมาฟิตเต็มร้อยจนสามารถคว้าแชมป์ที่ ซินซินเนติ ด้วยการปราบ เซเรนา ต่อหน้าแฟนๆ เจ้าถิ่น ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณอันตรายว่าห้ามประมาทเด็ดขาด ส่วน ราดวานสกา ที่เพิ่งขยับขึ้นมาเป็นมือ 3 ของรายการจากการถอนตัวของ ชาราโปวา ถึงไม่มีลูกหวือหวาเหมือนคนอื่น แต่ผลงานเข้ารอบตัดเชือกที่โตรอนโต และมาตรฐานการเล่นที่คงเส้นคงวา ก็คงมองข้ามไม่ได้

นอกจากที่กล่าวข้างต้นก็ยังมี ซาบีน ลีซิคกี ดาวรุ่งสาวจากเยอรมนี ที่สร้างเซอร์ไพรส์เข้าชิง วิมเบิลดัน เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งเธอเป็นคนที่หยุด เซเรนา ในรอบ 4 ด้วยลูกสโตรกที่หนักหน่วงชนิดที่ว่าช็อกกันเป็นทิวแถว เพราะเวลานั้นเกจิทุกสำนักต่างไม่คิดว่ามือ 1 ของโลกจะจอดป้ายด้วยน้ำมือของสาวเมืองเบียร์รายนี้ เหมือนเป็นความมั่นใจในการลุ้นเข้าชิง แกรนด์ สแลม เป็นหนที่ 2 ในชีวิต ซึ่งจากตัวแปรทั้งหมดก็ทำให้มีสิทธิ์ที่สถิติและความแข็งแกร่งของนักหวดสาวสหรัฐอเมริกาจะถูกทำลายและหยุดลงในปีนี้อีกครั้ง
เซเรนา นอนมาแต่ไกล
สโลน ม้ามืดของเจ้าถิ่น
วิกา ตัวแปรสำคัญ
กำลังโหลดความคิดเห็น