xs
xsm
sm
md
lg

พรีซีซัน NFL สำคัญไฉน / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

หากยังจำกันได้เมื่อสองปีก่อน ช่วงที่ NFL กำลังถกกับ สหภาพผู้เล่น (NFLPA) ถึงการเซ็น “ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน” ฉบับใหม่ ประเด็นการที่ลีกอยากลดเกมพรีซีซันจาก 4 เหลือ 2 เกม พร้อมกับเพิ่มเกมฤดูกาลปกติจาก 16 เป็น 18 เกม ถูกหยิบยกมาพูดถึง แน่นอนหากเพิ่มเกมเรคกูลา ซีซัน เงินเข้ากระเป๋าอีกไม่รู้เท่าไหร่ แต่สหภาพฯ ก็ห่วงเรื่องสุขภาพของผู้เล่น ถึงวันนี้เรื่องดังกล่าวดูเหมือนถูกพับเก็บไปแล้ว

ถึงวันนี้ พรีซีซันกำลังจะเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 และเมื่อจบวีคสุดท้าย ทั้ง 32 ทีมก็คงพร้อมห้ำหั่นกันในฤดูกาล 2013/14 ที่มีคิวเปิดฉากเช้าวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2556 เริ่มกันที่ “แชมป์เก่า” บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ไปเยือน เดนเวอร์ บรองโกส์ หนึ่งในตัวเต็งลุ้นแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 48

พูดถึง “พรีซีซัน” เชื่อเหลือเกินว่าหลายทีมยังคงคิดว่ามีความสำคัญ อย่างน้อยโค้ชจะได้ให้ผู้เล่นได้ซักซ้อมแผนการเล่น บรรดาตัวจริงคงลงสนามไม่กี่เพลย์ก็จริง เนื่องจากใครโชคร้ายบาดเจ็บไป ย่อมส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของทีมได้ ดังนั้นจึงเป็นเวทีให้บรรดาตัวสำรองและรุคกีได้ทำผลงาน เพื่อโอกาสติดโผรายชื่อ 53 คน เข้าโม่ศึกคนชนคน ดั่งเช่นที่ ทิม ทีโบว์ กำลังลุ้นอยู่ว่าจะได้งานเป็นสำรอง ทอม เบรดี ในทีมนิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ หรือไม่ ตอนนี้สาวก “ทีโบว์อิง” บอกได้คำเดียวว่าลุ้นหนัก เนื่องจากการขว้างบอลยังคงไม่เอาอ่าว อย่าได้คิดเบียด ไรอัน มอลเล็ตต์ คราวนี้ต้องชั่งใจ บิลล์ บีลิชิก เฮดโค้ชจอมเก๋าว่าพอมองเห็นทีเด็ดควอเตอร์แบ็กจอมวิ่งบ้างมั้ย

ทั้งนี้หลายทีมใช้พรีซีซันเป็นการคัดเลือก “จอมทัพ” จึงไม่น่าแปลกใจที่ได้เห็นการเค้นฟอร์มที่ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ไมเคิล วิค อดีตซูเปอร์สตาร์ อาศัยลูกฮึดเต็มที่ในการรักษาตำแหน่ง “ตัวจริง” ไว้ให้จงได้ สองสัปดาห์ที่ผ่านมาขว้างบอลเข้าเป้า 13 จาก 15 ครั้ง ได้ระยะ 199 หลา (เฉลี่ย 13.3 หลาต่อการขว้าง) กับอีกหนึ่งทัชดาวน์ เป็นการบอมบ์ระยะ 47 หลาให้แก่ เดอชอน แจ็คสัน ปีกคู่ใจ เสียเพียงหนึ่งอินเทอร์เซปต์ งานนี้ปวดหัวแทน ชิป เคลลี หัวหน้าโค้ชคนใหม่ เนื่องจาก นิค โฟลส์ ก็แสดงให้เห็นว่าปล่อยบอลแม่นยำเช่นกัน (คอมพลีต 11 จาก 14 ครั้ง) แม้ยังหาสกอร์ไม่เจอ ขณะที่ แมตต์ บาร์คลีย์ รุคกี้คนดังจาก USC ได้โอกาสปล่อยของเยอะมากในพรีซีซัน แต่การขว้างบอลยังแค่ระดับ 50 เปอร์เซ็นต์ (เข้าเป้า 19 จาก 36 ครั้ง) ทว่าระยะใช้ได้ 175 หลา กับอีกหนึ่งทัชดาวน์

เมื่อมีการแข่งขัน คุณภาพของทีมย่อมถูกยกระดับขึ้น ตอนนี้ อีเกิลส์ มีโอกาสกลับมาสยายปีก เพราะ โทนี โรโม ยังไม่รู้ว่า ดัลลัส คาวบอยส์ จะหวังได้มากน้อยแค่ไหน อีลาย แมนนิง ต้องแสดงให้เห็นว่าผลงานแน่นอนขึ้นในเรคกูลา ซีซัน ส่วน โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ก็ไม่รู้ว่าอาการบาดเจ็บเข่าจะกลับมาหลอกหลอน วอชิงตัน เรดสกินส์ เมื่อไหร่ นี่ล่าสุด เคิร์ก เคาซินส์ สำรองเท้าขวาดันมาเคล็ด จึงเหลือเพียง เร็กซ์ กรอสส์แมน ให้ขัดตาทัพ

เรื่องอาการ “บาดเจ็บ” ต้องถูกหยิบยกมาพูดถึงเช่นกัน ดัสติน เคลเลอร์ ปีกในตัวเก่งเอ็นเข่าฉีก ต้องพักทั้งซีซัน นั่นหมายความว่าเป้าใหญ่ข้างในที่จะคอยช่วย ไรอัน ทานเนฮิลล์ ควอเตอร์แบ็กประสบการณ์น้อยหายไป นั่นหมายความถึงโอกาสที่ ไมอามี ดอลฟินส์ จะลุ้นเบียดเข้าเพลย์ออฟด้วย ส่วนกรณี “แพทส์แมน” ยังโชคดีที่ เบรดี แค่เข่าเคล็ด มิเช่นนั้นอาจไม่โชคดีเหมือนปี 2008 ที่ได้ แมตต์ แคสเซล สวมบท “ซินเดอเรลลา” พาทีมชนะ 11 แพ้ 5 เกม เพราะ เบรดี เข่าบิดตั้งแต่เกมเปิดซีซันกับ แคนซัส ซิตี ชีฟส์

ส่วนแฟนๆ ท่านใดยังไม่เห็นผู้เล่นความหวังของทีมโปรดเปล่งประกาย ก็อย่าเพิ่งถึงกับกังวลใจมาก อย่าลืมว่านี่แค่เกมพรีซีซัน แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด ที่เพิ่งได้ค่าจ้างมหาศาลกับ ดีทรอยต์ ไลออนส์ กำลังปรับจูนกับ เรจจี บุช รันนิงแบ็กที่สวิงออกไปรับบอลได้ดี แต่กรณี เจย์ คัตเลอร์ ขืนไม่เร่งเครื่องออกมาบ้าง สนิมเกาะไปถึงช่วงฤดูกาลปกติ งานนี้เห็นทีสัญญาฉบับใหม่จาก ชิคาโก แบร์ส คงลอยมาให้พิจารณากันยากหน่อย
กำลังโหลดความคิดเห็น