xs
xsm
sm
md
lg

เช็กของดี “ฟรีเอเยนต์” ค้างตลาด / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

หลังจากตลาดฟรีเอเยนต์เปิดฉากให้แต่ละทีมเซ็นสัญญา เทรดผู้เล่นกันมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ทั้ง 30 ทีมต่างจัดสรรองค์ประกอบหลักกันได้ลงตัว เหลือเพียงดึง “จิ๊กซอว์” มาเสริมให้แน่นขึ้นก่อนฤดูกาล 2013/14 เปิดฉากปลายเดือนตุลาคม ยังมีเวลาเหลือเฟือในการดีดลูกคิดคำนวณว่าจะดึงผู้เล่นคนไหนมาสู่แฟรนไชส์ ซึ่งเมื่อชำเลืองไปในตลาดถือว่ายังมี สตาร์ฝีมือดีให้ได้ชิงลายเซ็นกัน

เริ่มจากผู้เล่น “แบ็กคอร์ต” อย่าง เดวิน แฮร์ริส มีข่าวว่าเตรียมกลับไปเล่นให้ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ ด้วยสัญญา 3 ปี ค่าเหนื่อย 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 270 ล้านบาท) หากย้อนกลับไปสมัยเด่นกับ นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ ค่าแรงของการ์ดวัย 30 ปี คงไม่น้อยขนาดนี้ สืบเนื่องจาก แฮร์ริส พกปัญหาเจ็บนิ้วเท้าติดมาด้วย เป็นเหตุผลว่าทำไมทุกอย่างจึงยังไม่ดีล อีกทั้ง “แมฟส์แมน” เพิ่งเซ็น มอนทา เอลลิส กับ โฆเซ กัลเดรอน ซึ่งคุมบอลได้ทั้งคู่เข้ามา และกำลังดูฟอร์ม กาล เมเคล รุคกีชาวอิสราเอลในซัมเมอร์ลีกอยู่ แต่ด้วยประสบการณ์ในลีก 9 ปี ชู้ตฟิลด์โกลกับ แอตแลนตา ฮอว์คส ระดับ 43.8 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นตัวอ๊อปชั่นที่ไม่แพงจนเกินไป

เช่นเดียวกับ โม วิลเลียมส์ ที่จัดเป็นตัวสกอร์เสริมสตาร์ได้เป็นอย่างดี เคยเป็นคู่หูกับ เลอบรอน เจมส์ ตอนทั้งคู่พา คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส เข้าชิง NBA มาแล้ว โดยการ์ดวัย 30 ปี ขึ้นถึงห่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ แอสซิสต์เฉลี่ย 5 หนต่อเกม ปลุกเร้าดาวรุ่งในล็อกเกอร์รูมได้ ล่าสุดเป็นข่าวกับ เมมฟิส กริซลีย์ส ด้วยสถิติทำ 12.9 แต้ม 6.2 แอสซิสต์ ซีซันก่อนให้ ยูทาห์ แจซซ์ การไปเป็นสำรองให้ ไมค์ คอนลีย์ จะยิ่งช่วยให้ “กริซซ์” ยืนหยัดลุ้นตั๋วเพลย์ออฟฝั่งตะวันตกได้ต่อไป

ส่วนพวก “ฟรอนท์คอร์ต” ถูกจับตามองมากที่สุดหนีไม่พ้น เกร็ก โอเดน อดีตนัมเบอร์วันดราฟท์ปี 2007 ที่โชคร้ายบาดเจ็บหนักที่เข่าจนไม่มีโอกาสพิสูจน์ตัวเองกับ ปอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส แต่ตอนนี้ เซ็นเตอร์หน้าแก่ (เกินอายุ 25 ปี) กำลังเนื้อหอมมาก ไมอามี ฮีต ทีมแชมเปียน หรือว่า แมฟส์, ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส, นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์, แอตแลนตา ฮอว์คส และซาคราเมนโต คิงส์ แข่งกันแจกขนมจีบน่าดู โดยเจ้าตัวแย้มเตรียมตัดสินอนาคตกันต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งถ้าเลือก ฮีต มีโอกาสลุ้นแหวนแชมป์ทันที หากไม่เจอเคราะห์กระหน่ำซ้ำเติม ค้ำในได้ดั่งสมัยเรียนที่โอไฮโอ สเตท มีสิทธิ์ลุ้นตำแหน่งผู้เล่นคัมแบ็กแห่งปีก็เป็นได้

ขณะที่ ลามาร์ โอดอม ตอนนี้อยากกลับมาสู่ลีกอีกครั้ง หลังใจสลายโดน แอลเอ เลเกอร์ส ตัดเยื่อใยเทรดให้ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ เลยเล่นแบบไร้ใจจนโดนแฟนๆ รวมถึง มาร์ค คิวบาน เจ้าของทีมจอมซ่าอัดซะเละ ว่าด้วยประสบการณ์ ฟอร์เวิร์ดวัย 33 ปี ได้รับการยกย่องว่ามีส่วนกับความสำเร็จของเลเกอร์ส ชุดแชมป์ปี 2009-2010 นอกจากสภาพร่างกายที่ต้องรีดไขมันกันน่าดู จิตใจต้องพร้อมสู้อีกครั้งช่วงปลายอาชีพ สองเหตุผลนี้เป็นเหตุว่าทำไม เลเกอร์ส ถึงต้องใคร่ครวญให้ถี่ถ้วนในการนำหนึ่งในฮีโร่กลับสู่สเตเปิล เซ็นเตอร์

สำหรับ ฟรีเอเยนต์ตัวใหญ่ที่ยังจัดว่ามีประโยชน์ก็ยังมี ดรูว์ กูเดน เมื่อกางสถิติออกดู พบว่าฟอร์เวิร์ดร่าง 6 ฟุต 10 นิ้ว ทำเฉลี่ยเกือบ 12 แต้มต่อเกม ไปเสียทรงกับ มิลวอล์คกี บัคส์ ซีซันก่อนที่ได้เล่นแค่ 16 เกม ทั้งนี้ กูเดน จัดเป็นสำรองชั้นดีในตำแหน่งพาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด หรือขยับไปยืนเซ็นเตอร์ชั่วครั้งชั่วคราว ส่วนอีกคนที่อยากให้ชำเลืองดูไว้คือ เดอฮวน แบลร์ ซึ่งบทบาทดูน้อยไปหน่อยที่ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ลงสนามเฉลี่ยแค่ 14 นาทีเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ฟิลด์โกลจัดว่าแม่นยำ 52.8 เปอร์เซ็นต์ อายุก็เพิ่ง 24 ปี ถ้าโค้ชคนไหนกล้าๆ ใช้งานอย่างเหมาะสม แบลร์ พร้อมยืนหยัดเป็นพาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด ให้ทีมระดับกลางค่อนล่างได้อย่างลงตัวแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น