xs
xsm
sm
md
lg

บิ๊ก 5 แคนดิเดต สืบตำนาน “โคบี”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เดิร์ก โนวิตซกี
เอเยนซี - ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ฤดูกาล 2013/14 ยังไม่ทันเปิดฉาก ทว่าประเด็นที่ โคบี ไบรอันท์ การ์ดซูเปอร์สตาร์เตรียมหมดสัญญากับ แอลเอ เลเกอร์ส ทำให้สื่อจอมซอกแซกอย่าง “บลีทเชอร์ รีพอร์ต” (Bleacher report) โยงชื่อยอดผู้เล่น 5 ราย มาเป็นตัวเลือกอาจเป็นแม่ทัพคนใหม่แห่งถิ่นสเตเปิล เซ็นเตอร์ หรือแม้แต่สอดประสานงานกับ โคบี ต่อไป

เดิร์ก โนวิตซกี (พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด)
เคยแบก ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ เป็นแชมป์ NBA เมื่อปี 2011 โดยจบฤดูกาล 2013/14 สถานะของ เดิร์ก คือหมดสัญญากับต้นสังกัดแห่งเทกซัส เป็น “อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์” หรือ ฟรีเอเยนต์ที่ย้ายทีมได้อย่างอิสระ ซึ่งเรื่องฝีมือฟอร์เวิร์ดชาวเยอรมันถือว่าสุดยอดคนหนึ่งของลีก แต่อย่าลืมว่าถึงตอนนั้น เดิร์ก อายุจะปาเข้าไป 36 ปี กอปรกับสภาพร่างกายที่โรยราลงไป จิม บัสส์ เจ้าของเลเกอร์ส คงไม่คิดว่านี่คืออนาคตของแฟรนไชส์ ทว่าในอดีต เลเกอร์ส ก็เคยดึงตัวเก๋าอย่าง แกรี เพย์ตัน และ คาร์ล มาโลน มาสู่สเตเปิล เซ็นเตอร์ ดังนั้นหาก เดิร์ก สลัดยูนิฟอร์ม “แมฟส์แมน” มายังมหานครลอสแองเจลิส บทบาทคงเป็นผู้ช่วยส่ง โคบี ขึ้นไปลุ้นแหวนแชมป์วงที่ 6

ดีเวย์น เหว็ด (การ์ด)
เคยผนึกกำลัง โคบี ไปได้สวยในการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ปี 2008 โดย “ดี-เหว็ด” ถือออปชันสามารถยกเลิกสัญญากับ ไมอามี ฮีต ได้ในซัมเมอร์ปีหน้า แม้สภาพร่างกายโรยราตามวัย (ปีหน้า 32 ปี) มีอาการเจ็บเข่าเรื้อรัง แต่ เหว็ด ฝากผลงานชู้ตฟิลด์โกล สถิติดีสุดในอาชีพการเล่น 52.1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อฤดูกาล 2012/13 ที่ช่วยให้ฮีตป้องกันแชมป์สำเร็จ ทว่าการชู้ตระยะสามแต้มสวนทางแย่สุดอันดับ 2 ตั้งแต่เข้าลีก ส่องไกลลงเพียง 25.8 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้หาก เหว็ด เลือกมาสวมยูนิฟอร์ม “ม่วง-ทอง” มิทช์ คัพแช็ค ผู้จัดการทั่วไปเลเกอร์ส คงต้องตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไรกับ สตีฟ แนช เพราะต้องเลือกเก็บคนใดคนหนึ่งไว้ปั้นบอลให้ โคบี

คริส บอช (เซ็นเตอร์)
แม้ค่าเหนื่อยดูเกินจริงไปเสียหน่อย (เฉลี่ยปีละ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า คริส บอช ผลงานตั้งแต่เข้าลีกยอดเยี่ยม ทำเฉลี่ย 19.5 แต้ม (ชู้ตฟิลด์โกลระดับ 69.6 เปอร์เซ็นต์) กับอีก 8.9 รีบาวนด์ 1.1 บล็อกต่อเกม มีดีกรีเป็นผู้เล่น “ออล-สตาร์” 8 สมัย ฤดูกาลที่ผ่านมา ชู้ตระยะ 16 ฟุตและสามแต้มลงห่วงถึง 49.4 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นสไตล์ของผู้เล่นตัวใหญ่ที่ เลเกอร์ส อาจกำลังมองหาอยู่ก็เป็นได้ ด้วยการที่ไม่ค่อยมีปากมีเสียง ไม่เห็นแก่ตัว พิสูจน์ตัวเองด้วยผลงานในสนาม น่าจะเข้ามาเป็นคู่ซี้ โคบี ได้อย่างลงตัวทีเดียว

เลอบรอน เจมส์ (ฟอร์เวิร์ด)
ดื่มด่ำความสำเร็จที่ไมอามี ด้วยแชมป์ 2 สมัย หากเป็นแชมป์กับฮีตได้อีกเป็นสมัยที่ 3 “คิงเจมส์” อาจตัดสินใจใช้สิทธิ์เป็น “ฟรีเอเยนต์” เพื่อหาความท้าทายอื่น สถานีต่อไปช่างประจวบเหมาะที่แอลเอ เมื่อ โคบี กำลังจะหมดสัญญากับเลเกอร์ส พอดี โดยแฟนๆ วาดฝันอยากเห็น เลอบรอน เจมส์ ผนึกกำลัง โคบี แต่ในโลกความเป็นจริงแล้ว โอกาสไม่ง่ายนัก เมื่อ โคบี กล่าวดักคอไว้แล้วทำนองคงไม่ยอมลดค่าเหนื่อยมหาศาล ดังนั้น ดร.เจอร์รี บัสส์ และ มิทช์ คัพแช็ค ต้องชั่งใจให้ดีว่าจะต่อสัญญา โคบี ไปอีกสัก 3 ปี หรือเลือกเดินหน้าไปกับยุคใหม่ที่มี เลอบรอน เป็นผู้นำทัพ

คาร์เมโล แอนโธนีย์ (ฟอร์เวิร์ด)
“เมโลแมน” ถือออปชันผละ นิวยอร์ก นิกส์ เป็นฟรีเอเยนต์ได้หลังจบซีซัน 2013/14 และมีโอกาสโยกกลับมายังฝั่งตะวันตก หาก เลเกอร์ส แสดงท่าทีชัดเจนว่าอยากได้แม่ทัพคนใหม่ ด้วยสไตล์การชอบทำสกอร์เป็นชีวิตจิตใจ ฤดูกาลก่อนเฉลี่ย 28.7 แต้ม การเข้าคู่กับ โคบี อาจเป็นหายนะแทนที่จะส่งเสริมซึ่งกันและกัน ในเมื่อทุกคนทราบดีกว่า บอลสุดท้ายก่อนถึงห่วงมักออกจากมือ โคบี ที่ทำเฉลี่ย 27.3 แต้ม อีกทั้ง “เมโลแมน” ค่าเหนื่อยแพงเอาการ (ราว 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) โอกาสมาเข้าคู่ โคบี ก็มีแต่คงไม่มากนัก เว้นเสียว่า แอนโธนีย์ จะยอมรับค่าจ้างที่น้อยลง และรับสภาพกับบทบาทพระรอง ถ้าหวังสัมผัส “แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี” หนแรกในชีวิต
“บิ๊กทรี” ฮีตอาจวงแตก
คาร์เมโล แอนโธนีย์
โคบี อยู่หรือไม่จากเลเกอร์ส
กำลังโหลดความคิดเห็น