xs
xsm
sm
md
lg

นิวเจน “ดรีมทีม” แชมป์หาใช่แค่ฝัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“โรส” แม่ทัพ
เอเยนซี - หลังจากกู้ศักดิ์ศรี “ดรีมทีม” คืนมาได้ในโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยล่าสุด ทีมบาสเกตบอลชายสหรัฐอเมริกา ถึงคราวต้องสร้างเลือดใหม่ขึ้นมาเพื่อต่อยอดความสำเร็จให้ยั่งยืนทั้งในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ที่ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ปี 2016 รวมถึงประกาศศักดาหักเขา “กระทิงดุ” สเปน คู่ปรับตลอดกาลถึงกรุงมาดริด ในทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์โลกปี 2014 โดยจากนี้ เจอร์รี โคลันเจโล ผู้อำนวยการสหพันธ์ยัดห่วงมะกัน ต้องเฟ้นหากลุ่ม “นิวเจน” (New Generation) มาสานภารกิจ เนื่องจากซูเปอร์สตาร์อย่าง โคบี ไบรอันท์, เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด หรือแม้แต่ “ซูเปอร์แมน” ดไวท์ ฮาวเวิร์ด คงตัดสินใจหันหลังให้ทีมชาติแน่นอนแล้ว

ณ ปัจจุบัน ไมค์ ชูเชฟสกี หัวหน้าโค้ชคนเก่งผู้พา “ดรีมทีม” เถลิงแชมป์โลกที่ตุรกี เมื่อปี 2010 รวมถึงซิว 2 เหรียญทองโอลิมปิกทั้งที่จีน ปี 2008 และอังกฤษ ปี 2012 กำลังทำงานอย่างหนักในมินิแคมป์ที่ลาสเวกัส เพื่อคัดสรรบรรดาผู้เล่นดาวรุ่งเข้ามาเสริมแกนหลักที่จะเหลือเพียง เควิน ดูแรนท์ กับ รัสเซล เวสต์บรูก ดูโอ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ และ เควิน เลิฟ ฟอร์เวิร์ดจอมรีบาวนด์จาก มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส เป็นพี่ใหญ่ ขณะที่ แอนโธนีย์ เดวิส อดีตนัมเบอร์วันดราฟท์ปี 2012 ของ นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ จะได้โอกาสเติบใหญ่เป็นกำลังสำคัญใต้แป้น ด้าน คริส พอล การ์ดอัจฉริยะ แอลเอ คลิปเปอร์ส ที่ยืนยันพร้อมรับใช้ชาติต่อ อาจหลีกทางให้รุ่นน้องโชว์ฝีมือในศึกชิงแชมป์โลกปีหน้า แล้วค่อยกลับมานำทัพลุย ริโอเกมส์ ปี 2016 แทน

โดยสำนักข่าว “เอ็นบีซี” (NBC) คาดการณ์ 12 ขุนพล “ดรีมทีม” ชุดลองของออกมา ซึ่งตำแหน่ง “แบ็กคอร์ต” ได้แก่ เวสต์บรูก, เดอร์ริค โรส (ชิคาโก บูลส์), คายรี เออร์วิง (คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส), สตีเฟน เคอร์รี (โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส), เจมส์ ฮาร์เดน (ฮุสตัน ร็อคเกตส์) ส่วน “ฟรอนท์คอร์ต” มี ดูแรนท์, เลิฟ, พอล จอร์จ (อินเดียนา เพเซอร์ส), คาไว เลียวนาร์ด (ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส), เบล็ค กริฟฟิน (แอลเอ คลิปเปอร์ส), เดวิส และ เดอมาร์คัส เคาซินส์ (ซาคราเมนโต คิงส์) ขณะที่ “บลีทเชอร์ รีพอร์ต” (bleacherreport) อีกหนึ่งสื่อดังไม่กาชื่อ คาร์เมโล แอนโธนีย์ ฟอร์เวิร์ดซูเปอร์สตาร์ นิวยอร์ก นิกส์ กับ รอย ฮิบเบิร์ต ยักปักหลั่นเพเซอร์ส ทิ้งเสียทีเดียว

นี่เป็นส่วนผสมที่ “เอ็นบีซี” มองว่าน่าจะเป็นกลุ่ม “นิวเจน” ที่ทรงประสิทธิภาพไม่น้อย โดยตำแหน่งตัวคุมบอล ต้องมาดูว่า “ดี-โรส” ซึ่งตัดสินใจพักทั้งซีซันเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บหนักที่เข่าให้หายขาดจะกลับมานำ บูลส์ ต้นสังกัดผงาดได้แค่ไหน แต่ผลงานที่ฝากไว้ในนามทีมชาติคือ การจ่ายไป 29 แอสซิสต์จาก 9 เกมในศึกชิงแชมป์โลกเมื่อสามปีก่อน ส่วน เวสต์บรูก ถือเป็นการ์ดที่อาจโดนติงเรื่อง “เทิร์นโอเวอร์” ทว่าในโลกนี้ เวสต์บรูก จะว่าไปอันตรายที่สุดกับการทะลุทะลวงใส่การกางโซนตั้งรับของคู่แข่ง ด้าน คายรี เออร์วิง ฟอร์มดีขึ้นต่อเนื่องจากการบ่มฝีมือใน NBA มาสองปี ส่องสามแต้มอย่างน้อย 39 เปอร์เซ็นต์มาตลอด ประสบการณ์ที่สเปนจะต่อยอดให้การ์ดวัย 21 ปี แกร่งขึ้นในโอลิมปิกเกมส์ในอีก 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ตำแหน่งชู้ตติ้งการ์ด “โค้ชเค” เลือกใช้ได้เลยว่าจะจัด ฮาร์เดน ประสบการณ์เหรียญทอง “ลอนดอนเกมส์” หรือ เคอร์รี ดีกรีแชมป์โลกปี 2010 ลงส่องไกล

ในส่วนตำแหน่ง พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด แม้ กริฟฟิน โชว์ฟอร์มเด่นกับ คลิปเปอร์ส แต่จากประสบการณ์ของ เลิฟ ที่กวาดทุกแชมป์ภายใต้การดูแลของ ชูเชฟสกี จึงถือเป็นศิษย์โปรดของโค้ช การรีบาวนด์ระดับหัวแถวของลีก กอปรกับทักษะการชู้ตที่ออกมาส่องวงนอกได้แม่นกว่าการ์ดบางคนด้วยซ้ำ จึงน่าจะการันตีชื่อในไลน์อัพไว้ได้ ยกเว้นเกิดบาดเจ็บซ้ำขึ้นมา ด้าน สมอล ฟอร์เวิร์ด ดูแรนท์ ถือเป็นความหวังสูงสุดของทีม แต่ด้วยการที่ เลียวนาร์ด โชว์ฟอร์มเด่นโดยเฉพาะเกมรับให้สเปอร์ส ในรอบชิง NBA ฤดูกาล 2012/13 ที่ผ่านมา ขณะที่ จอร์จ ก็มีดีกรีเป็นถึง "ผู้เล่นพัฒนาฝีมือยอดเยี่ยม ดังนั้น “โค้ชเค” จึงไม่ต้องกังวลใจหากต้องดึง “เคดี” ออกมาพักบ้าง ปิดท้ายในตำแหน่ง เซ็นเตอร์ ดูเหมือนทีมสตาฟฟ์เชื่อมั่นและวางให้ เดวิส เป็นอนาคตไปอีกนานๆ แม้ไม่ใช่ผู้เล่นที่กำยำแข็งแรงดั่ง ฮิบเบิร์ต แต่เด็กวัย 20 ปีรายนี้ มีเกมรับที่เด่นมาก เกมบุกอาศัยความว่องไวขึ้นทำ อย่างไรก็ดี “ดรีมทีม” จำเป็นต้องมีตัวใหญ่ๆ คอยบดเบียดใต้แป้นด้วย ผู้ที่ตอบโจทย์ดังกล่าวได้เห็นจะหนีไม่พ้น เคาซินส์ ซึ่งมีประสบการณ์และเล่นได้หนักหน่วงกว่า อังเดร ดรัมมอนด์ ที่กำลังแรงขึ้นมากับ ดีทรอยต์ พิสตันส์
“ดูแรนท์” ตัวชูโรง
“เลิฟ” ครบเครื่องต้มยำ
“เดวิส” สูงยาวเข่าดี
กำลังโหลดความคิดเห็น