xs
xsm
sm
md
lg

"โปรเม" เข้าผ่าตัดพัก 3-4 ด. ทันคัดแอลพีจีเอทัวร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โปรเม เข้าผ่าตัด พัก 3-4 เดือน คาดหายทันคัดศึกแอลพีจีเอทัวร์ ซีซั่นหน้า
"โปรเม" เอเรียา จุฑานุกาล โปรสาววัย 17 ของไทย เข้ารักษาอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ด้วยการผ่าตัด ที่สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ บาเซม เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางนพ.พรเทพ ม้ามณี เผยต้องพัก 3-4 เดือน คาดว่าจะหายทันทำศึกควอลิฟาย ศึกแอลพีจีเอ ฤดูกาล 2014 ช่วงเดือนธันวาคมนี้

เมื่อเวลา 13.00น.ที่สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ บาเซม งานแถลงข่าวอาการบาดเจ็บของ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาววัย 17 ปีชาวไทย มืออันดับ 18 ของโลก หลังจากประสบอุบัติเหตุลื่นล้มหัวไหล่กระแทกพื้นระหว่างการฝึกซ้อมวันแรก ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการที่ 2 ของปี เวกแมนส์ แอลพีจีเอ แชมเปียนชิป 2013 ที่โลคัสต์ ฮิลล์ คันทรีคลับ เมืองพิตต์ฟอร์ด รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี นาวาอากาศเอก(พิเศษ) นพ. ไพศาล จันทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ สายกิจกรรมพิเศษ และนพ.พรเทพ ม้ามณี ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ ร่วมแถลงท่ามกลางสื่อมวลชนให้ความสนใจคับคั่ง

โดย "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ยอมรับว่าเกิดจากความประมาทของตนเองจนเกิดสะดุดล้มระหว่างการฝึกซ้อมวันแรก จนต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการที่ 2 ของปี เวกแมนส์ แอลพีจีเอ แชมเปียนชิป 2013 ที่โลคัสต์ ฮิลล์ คันทรีคลับ เมืองพิตต์ฟอร์ด รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนแรกคิดว่าเป็นแค่กระดูกเคลื่อนธรรมดา แต่พอสแกน MRI พบว่ากระดูกเคลื่อนและเอ็นฉีกขาดจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องผ่าตัดสถานเดียว จึงตัดสินใจกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ และต้องทำกายภาพบำบัดทุกวัน เช่นการขี่จักรยานและเวทเทรนนิง โดยตอนนี้อาศัยอยู่กับพี่ชาย(ศัสมน จุฑานุกาล) ส่วนพี่สาว "โม" โมรียา ยังอยู่ที่สหรัฐอเมริกากับคุณแม่

สำหรับเป้าหมายต่อไปจากนี้คือการรักษาตัวให้หายทันควอลิฟาย เพื่อไปแอลพีจีเอทัวร์ฤดูกาลหน้า รายการแอลพีจีเอ ทัวร์ อินเตอร์เนชันแนล กอล์ฟคอร์ส - แชมเปียนส์ แอนด์ ลีเจนส์ คอร์ส เดย์โตนา บีช รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคมนี้ ส่วนรายการระดับยูโรเปียนทัวร์ คงไม่คาดหวังแล้ว เพราะกว่าจะหายและกลับมาตีได้ตามปกติ ต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3-4 เดือน

ด้าน นพ. พรเทพ ม้ามณี ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ แพทย์เจ้าของไข้ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียดโดยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ MRI และการฉีดสีเพื่อดูรอยการฉีกขาดแล้ว พบว่าลักษณะอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น เส้นเอ็นไม่สามารถซ่อมแซมการฉีกขาดด้วยตนเองได้ จึงต้องทำการผ่าตัดข้อไหล่ผ่านกล้องแบบแผลเล็ก เพื่อเย็บเอ็นฉีกขาดนั้น การผ่าตัดเป็นไปด้วยดี แต่ยังคงต้องใส่เฝือกคล้องแขน เพื่อพยุงแผลลดการขยับเคลื่อนตัวของรอยเย็บ เป็นเวลา 4 สัปดาห์และพักฟื้นต่ออย่างน้อย 6-8 สัปดาห์ โดยในระหว่างพักฟื้นนี้ จะต้องทำกายภาพ และสามารถตีระยะสั้น อีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ และประมาณ 3-4 เดือน จึงจะฝึกซ้อมได้ตามปกติ

ส่วนนาวาอากาศเอก(พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ กล่าวเสริมว่า เพื่อเสริมสมรรถภาพการรักษาและการฟื้นฟูร่างกายของนักกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงพยาบาลกรุงเทพ ได้ใช้เครื่อง 3D Motion Analysis เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการเคลื่อนไหว แรงกดและแรงสะท้อนรับน้ำหนักจากพื้น การทำงานของกล้ามเนื้อข้อต่างๆของร่างกายในขณะเล่นกีฬาชนิดนั้นๆ โดยทดสอบกับ น้องเม เพื่อเก็บสถิติไว้เปรียบเทียบก่อนการผ่าตัดและหลังจากฟื้นฟูสภาพร่างกายอย่างเต็มที่ เพื่อดูมาตรฐานของการเคลื่อนไหวและปรับปรุงร่างกายของนักกีฬา พร้อมป้องกันการบาดเจ็บและปรับโปรแกรมการฝึกซ้อมในอนาคตของกีฬาแต่ละชนิดได้


กำลังโหลดความคิดเห็น