xs
xsm
sm
md
lg

เมินสมาชิก "ยี" ยันตามฟีฟาไม่ผิดกฎ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วอนสโมสรเข้าใจ
"บังยี" วรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดแถลงการณ์ยืนยันว่าจะไม่ทำตามหนังสือร้องขอของสมาชิกจำนวน 108 เสียงที่ให้เปิดประชุมเลือกตั้งนายกสมาคมฯวาระใหม่ ภายในวันที่ 23 กรกฎาคม นี้ พร้อมแจงว่าไม่ผิดกฎแต่อย่างใด และยืนกรานว่าข้อบังคับของสมาคมฯไม่ถือเป็นกฎหมาย

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมด้วย นายองอาจ ก่อสินค้า รักษาเลขาธิการฯ และนาย วีระ คำมี ฝ่ายกฎหมายของสมาคมฯ จัดการแถลงข่าวชี้แจงถึงการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฯวาระใหม่ ที่เป็นไปตามกำหนดของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา พร้อมนำแถลงการณ์ทำสำเนาส่งต่อถึงการกีฬาแห่งประทศไทย (กกท.) ให้รับทราบ

โดย นายวรวีร์ ยืนยันว่าทางสมาคมฟุตบอลฯจะทำตามกำหนดเดิม คือจัดประชุมใหญ่พิเศษเพื่อขอเสียงของสโมสรสมาชิกเพื่อรับรองธรรมนูญฉบับใหม่ ในวันที่ 9 ส.ค. ก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ในวันที่ 23 ก.ย. ตามกรอบเวลา และไม่สามารถจัดการเลือกตั้งตามที่ 108 สโมสร ยื่นความจำนงมาได้ เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนมติของฟีฟา ที่กำหนดว่าต้องมีการรับรองธรรมนูญใหม่ก่อนการเลือกตั้งเท่านั้น

พร้อมยืนยันว่าทางสมาคมฟุตบอลฯได้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายและข้อบังคับทุกอย่าง และสภากรรมการของสมาคมฯ ก็มีอำนาจตีความตามข้อบังคับ ตามข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมฯ ข้อ 16 จึงขอความร่วมมือกับสโมสรสมาชิกเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของสมาคมฯตามธรรมนูญฟีฟา

ในธรรมนูญของฟีฟ่า ข้อ 13.1 ซึ่งว่าด้วยหน้าที่ของสมาชิก กำหนดว่า สมาชิกมีหน้าทีต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ให้สอดคล้องกับธรรมนูญ กฏข้อบังคับ ข้อกำหนดมติ คำตัดสินต่างๆที่เกิดขึ้นโดยองค์คณะของฟีฟ่า... / สมาชิกของฟีฟาต้องให้สมาชิกของตน(สโมสร) ปฏิบัติตามธรรมนูญ ข้อบังคับ ข้อกำหนด มติ คำตัดสินของคณะกรรมการต่างๆของฟีฟา โดยข้อ 13.2 ระบุอีกว่า หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามภาระหน้าที่ของสมาชิก อาจนำไปสู่การลงโทษต่างๆ ที่กำหนดไว้ได้

พร้อมกันนี้นายวรวีร์ ยังยืนกรานปิดท้ายว่า ข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลฯ ไม่ถือเป็นกฎหมาย เพราะเป็นข้อตกลงร่วมกันของสมาชิกในสมาคม

ขณะที่ในวันเดียวกัน “ทนายอ๊อด” ภีมเดช อมรสุคนธ์ ตัวแทนสโมสรจังหวัดระยอง เข้ายื่นสำเนาหนังสือเร่งให้ทางสมาคมฟุตบอลฯดำเนินการจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 23 กรกฎาคม ซึ่งนับจากครบวาระ 30 วัน ต่อทางกกท. พร้อมยืนยันว่าหากล่วงเลยวันดังกล่าวและยังไม่ดำเนินการ ทางกลุ่มตนและสโมสรสมาชิกจะจัดการเลือกตั้งเองอย่างแน่นอน โดยอาศัยข้อบังคับของพร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย มาตรา 94 และให้กกท.เข้ามาดูแล
แถลงการณ์แจ้งต่อสโมสรและกกท.
กำลังโหลดความคิดเห็น