xs
xsm
sm
md
lg

ยิมไทยเศร้า "นายกฯสวัสดิ์" สิ้นลม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สวัสดิ์ โสภะ นายกสมาคมยิมนาสติกไทย
นายสวัสดิ์ โสภะ นายกสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทย เสียชีวิตกระทันหัน ด้วยวัย 76 ปี ส่งผลให้ทางสมาคมฯต้องระส่ำขาดผู้นำ โดยเตรียมมีการเลือกตั้งหานายกสมาคมคนใหม่ภายใน 30 วัน

น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ เลขาธิการสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้สูญเสียบุคลากรคนสำคัญในฐานะหัวเรือใหญ่ไปอย่างน่าใจหาย นั่นคือ นายสวัสดิ์ โสภะ นายกสมาคมฯ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 76 ปี เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการป่วยมาหลายวันแล้ว นับว่า เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการยิมนาสติกไทย เนื่องจาก นายสวัสดิ์ ได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ มาแล้ว 4 สมัย และจะครบวาระการทำงานสมัยที่ 4 ในปี2557 พร้อมได้สร้างคุณประโยชน์ต่างๆมากมายให้แก่วงการยิมนาสติกไทย โดยเฉพาะการผลักดันนักกีฬาก้าวไกลไปสู่ระดับโลก รวมไปถึงการหาเงินงบประมาณด้านต่างๆมาสร้างศูนย์ฝึกฯ และนักกีฬารุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

"นายสวัสดิ์ ถือว่า เป็นคนที่พัฒนาวงการยิมนาสติกไทยให้เข้าสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง ช่วยส่งเสริมพัฒนากีฬาใหม่อย่าง แทมโปลีน, สปอร์ตแอโรบิก จนนักกีฬาไทยก้าวไปสู่ระดับโลก ภายใต้การบริหารงานของท่าน ทำให้กีฬาชนิดนี้ของไทยผงาดเป็นเจ้าอาเซียนในระดับซีเกมส์มาแล้วหลาย นอกจากนี้ นายสวัสดิ์ ยังหางบประมาณมาสร้างศูนย์ฝึกยิมนาสติกให้กับสมาคมมีการเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ จนได้รับการยอมรับในวงการยิมนาสติกนานาชาติ แถมยังเป็นคนไทยคนแรกที่เป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารสหพันธ์ยิมนาสติกโลก และยังมีตำแหน่งเป็นรองประธานสหพันธ์ยิมนาสติกแห่งเอเชีย กับประธานสหพันธ์ยิมนาสติกอาเซียนด้วย ส่วนตัวรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับการจากไปของนายกสมาคมยิมนาสติกไทยในครั้งนี้"

พ่อบ้านสมาคมฯ ยังอีกกล่าวว่า ตามระเบียบข้อบังคับของสมาคม กรณีนายกสมาคมเสียชีวิตลงจะทำให้คณะกรรมการบริหารทั้งชุดต้องพ้นสภาพโดยอัตโนมัติ และจะต้องให้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ภายใน 30 วัน ขณะนี้กำลังหารือกับกรรมการบริหารก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไร เช่นเดียวกับนายกสมาคมคนใหม่ก็ต้องหารือกับกรรมการบริหารเช่นกันว่าจะทาบทามใครมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

สำหรับพิธีรดน้ำศพ นายสวัสดิ์ โสภะ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 16.00 น. ที่วัดเทพศิรินทร์ ศาลา 1 โดยมี นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทย เบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ภริยาร่วมเป็นประธาน จากนั้นจะมีพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 5-11 มิถุนายน เวลา 18.30 น. และพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 12 มิถุนายน เวลา 17.00 น.

ทั้งนี้ นายสวัสดิ์ ถือว่า เป็นผู้บริหารที่ได้รับการยอมรับมากคนหนึ่ง ก่อนเสียชีวิตดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), รองประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทสุรากระทิงแดง, กรรมการบริหาร บริษัท โรงงานอุตสาหกรรมกระดาษบางปะอิน จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท ศักดิ์ศรีอุตสาหกรรม จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท สกาเดียเทรเวล จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท ซอฟแวร์ลิ้งค์ จำกัด, กรรมการ บริษัท เนทเบย์ จำกัด, กรรมการ บริษัท (ร่วมทุนไทยเวียดนาม) เอส เอ เอส ซีตาแมด จำกัด และ กรรมการบริหาร บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ โฮลดิ้ง จำกัด

นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งในส่วนราชการและทางสังคมมากมายเช่น กรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของคณะมนตรีความร่วมมือทางศุลกากร สำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร, กรรมการอำนวยการกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุด สยามบรมราชกุมารี, รองประธานและผู้จัดการมูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.แถบ นีละนิธิ, กรรมการอำนวยการวิทยาลัยปิโตรเลียม และ ปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น
กำลังโหลดความคิดเห็น