xs
xsm
sm
md
lg

“สนามกอล์ฟบางพระ” 55 ปีแห่งความคลาสสิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โรงแรมบางพระ
โดย : วราพร ปานบุญห้อม

สนามกอล์ฟบางพระ เป็นสนามกอล์ฟเก่าแก่อันดับต้นๆ ของประเทศไทย สร้างในสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม และกรมชลประทาน บนเนื้อที่ 550 ไร่ ต่อมาได้โอนให้กองสลากกินแบ่งรัฐบาล ในสมัยจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ สนามบางพระในสมัยนั้นมีเพียง 9 หลุม จอมพลสฤษดิ์ ได้ให้ พล.ท.จิตต์ สุนทรานนท์ สร้างเพิ่มอีก 9 หลุม และได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งมีพลโทเฉลิมชัย จารุวัสต์ ผอ.การท่องเที่ยว ในขณะนั้น ได้ปรับปรุงสนามกอล์ฟบางพระจนเป็นที่นิยมและยอมรับของนักกอล์ฟและโปรต่างประเทศว่าเป็นสนามกอล์ฟที่ท้าทายและมีกรีนที่พัตต์ยากที่สุดในประเทศไทย (มีฉายาในสมัยนั้นว่าเป็นสนามปราบเซียน) โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นจะชอบเล่นที่สนามกอล์ฟบางพระมากเปรียบเสมือนเป็นสนามกอล์ฟในดวงใจของเขา ต่อมาในยุคของ พ.อ.สมชาย หิรัญกิจ เข้าดำรงตำแหน่ง ผอ.การท่องเที่ยวฯ คนใหม่ ได้มีการเปลี่ยนแปลงสนามกอล์ฟบางพระ โดยได้เปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมทุน โดยมีบริษัท Japan Golf Promotion Co., Ltd. เข้ามาร่วมลงทุนและปรับปรุงคลับเฮ้าส์ โรงแรม และเลย์เอาท์สนามใหม่ แต่ยังคงความเป็นสนามกอล์ฟที่เป็นธรรมชาติและมีกรีนที่ “พัตต์” ยากอันเป็นหัวใจของสนามกอล์ฟบางพระ จนกระทั่งวันที่ 1 กรกฏาคม 2548 บริษัท ออร์บ อิ้งค์ จำกัด ได้เข้ามาดำเนินกิจการต่อและเปลี่ยนชื่อเป็น “สนามบางพระกอล์ฟคลับ”

ในโอกาสครบรอบ 50 ปี เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ได้ทำการปรับปรุงสนามใหม่ ทั้ง 18 หลุม รวมถึงคลับเฮาส์ที่มีความสะดวกสบาย หรูหรา สามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 150 ท่าน อาหารที่บางพระกอล์ฟคลับก็เป็นหัวใจอย่างหนึ่งของสนามเช่นกัน เมนูที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ซี่โครงหมูอบ ข้าวหน้าไก่ และสตูลิ้นวัว ชั้นล่างของคลับเฮ้าส์เป็นห้องลอคเกอร์จำนวน 260 ตู้ สำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการพักค้างคืน ทางสนามมีห้องพักบริการถึง 94 ห้อง โดยแบ่งเป็น ห้องSuite 4ห้อง, ห้องเตียงคู่ (Twin) 73ห้อง และห้องเตียงเดี่ยว (Single) 17ห้อง รองรับท่านนักอล์ฟและบุคคลทั่วไป ซึ่งห้องพักตกแต่งเป็นแบบหรู คลาสสิคสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมบริการอินเตอร์เน็ตและสนามซ้อมไดร์ฟ สำหรับท่านที่ได้มาพักโรงแรมนอกจากจะเห็นบางส่วนของสนามกอล์ฟแล้ว ยังสามารถเห็นวิวสวยของอ่างเก็บน้ำบางพระ หมู่บ้านทะเลบางพระ ไปถึงเกาะสีชังกลางท้องทะเล ซึ่งจะทำให้ท่านประทับใจมิรู้ลืม

หลุม 6 พาร์ 4 แฮนดิแคปสเกล 1 (ยากที่สุดในสนาม)
เป็นหลุมที่ยากที่สุดในสนามเนื่องจากความสูงของ แฟร์เวย์กับ กรีนที่แตกต่างกันเกือบ 30 เมตร ช็อตแรก ควรจะตีวางหน้าทรายขวา และระวัง OB ทางซ้าย ช็อตสองควรจะเพิ่มเหล็กอีก 2 เบอร์ และพยายามขึ้นทางซ้ายของกรีน โดยกรีนหลุมนี้เป็นหลังเต่าลูกตกไม่หยุด และระวังบังเกอร์หน้ากรีน

หลุม 8 พาร์ 3 (โฮลอินวันบ่อยที่สุด)
หลุมนี้เป็นหลุมที่โฮลอินวันบ่อยที่สุด คุณสามารถทำเบอร์ดี้ได้อย่างสบายด้วยระยะที่ไม่ยาวมากนัก และคุณสามารถตีเข้าหาธงได้เนื่องจากกรีนค่อนข้างที่จะรับลูกได้

หลุม 12 พาร์ 3 แฮนดิแคปสเกล 16 (Signature Hole)
ระยะจากแท่นที หมุดแดง 115 หลา หมุดขาว 154 หลา หมุดน้ำเงิน 206 หลา เสน่ห์ของหลุมนี้ก็คือ ความร่มรื่นของธรรมชาติและการว่างเลย์เอาท์ของกรีนที่ท้าทาย หลุมนี้จะสวยมากจนติดอันดับหลุมที่สวยใน 100 อันดับแรกของการโหวตเมื่อดูจากแท่นโปร ช็อตแรกจะต้องตีให้ถึงกรีนมิฉะนั้นจะตกน้ำ ให้เล็งต้นไม้ใหญ่หลังกรีน และพยายามเล่นทางซ้ายของธง เพราะลมแรง สามารถตีเข้าหาธงได้เนื่องจากกรีนค่อนข้างที่จะรับลูกได้

สำหรับโปรโมชั่นในช่วงนี้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2556
สปอร์ตเดย์ ทุกวันจันทร์และวันพุธ กรีนฟี 800 บาท
วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ออกรอบหลังเวลา 11.30 น.กรีนฟี 1,200 บาท

บริษัท บางพระกอล์ฟอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
45 หมู่ 6 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 20110
โทรศัพท์ 038-341149-50 โทรสาร 038-341-151, 038-342-012
เว็บไซต์ : www.bangpragolf.co.th

เปิดบริการ : 1958
ผู้ออกแบบ : JMP GOLF DESIGN GROUP
จำนวนหลุม : 18 หลุม
จำนวนพาร์ : 72
รวมระยะทั้งหมด :7,393 หลา (Back Tee)
การบริการ : โรงแรม 94 ห้อง, สระว่ายน้ำ, ไดร์ฟวิ่งเรนจ์, รถกอล์ฟ, ถุงกอล์ฟเช่า, ห้องล็อกเกอร์ ชาย 250 ตู้ หญิง 40 ตู้
ห้องอาหาร : เปิดบริการ 06:00-21:00 น.
คลับเฮาส์
กรีนหลุม 6 สูงจากแท่นทีออฟ 30 เมตร
หลุม 8 พาร์ 3
หลุม 12 พาร์ 3 - ซิกเนเจอร์โฮล
หลุม 18
กำลังโหลดความคิดเห็น