xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟ กินอย่างไร…ไม่อ้วน!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สังเกตว่าเพื่อนๆ นักกอล์ฟของเรา นับวันจะอ้วนเอาๆ บางคนพุงยื่นออกมาจนขัดขวางวงสวิง ทำให้เสียหายหลายแสน สาเหตุเพราะนักกอล์ฟ ละเลยเรื่องอาหารการกิน ตามใจปาก ไม่คำนึงว่าอาหารที่กินเข้าไปนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร มีประโยชน์หรือโทษกับร่างกาย เรียกว่ายังกินไม่เป็นนั่นเอง เรื่องนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการและสุขภาพ ได้ให้คำแนะนำในการกินอาหารแบบสมดุลดังนี้

1.กินอาหารให้ครบ 3 มื้อในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และเพียงพอกับความต้องการตลอดทั้งวัน โดยไม่กินมื้อหนึ่งมื้อใดมากเกินไป จนจุกแน่น ซึ่งจะทำให้ได้ปริมาณพลังงานมากเกินไป และจะสะสมทำให้อ้วนขึ้น การกินให้อิ่มพอดี จะได้พลังงานที่เหมาะสม (ไม่อ้วนง่าย และไม่หิวบ่อย)

2.กินอาหารที่เป็นโปรตีน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 (~30%) ของอาหารมื้อนั้นๆ โดยควรกินโปรตีนทั้งจากพืชและสัตว์ ให้หลากหลาย (หมู ถั่ว ปลา ไก่) ควรกินปลา ถั่ว และธัญพืช อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-4 ครั้ง ลดการกินเนื้อติดมัน ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยง ที่จะเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง หัวใจขาดเลือด มะเร็ง และลดภาระไม่ให้ลำไส้ทำงานหนัก ในการย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงไส้กรอก แฮม เบคอน แหนม เพราะมีไนเตรท และเกลือสูง ส่วนไข่ ควรกินเฉลี่ยวันละไม่เกิน 1-2 ฟอง เพราะแม้ว่าจะมีโปรตีนที่ดี และมีวิตามินสูง แต่ไขมันในไข่อาจจะทำให้ไขมันในเลือดสูงได้

3.กินคาร์โบไฮเดรตเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 (30%) ของอาหารในจาน (รวมขนม ของหวาน และเครื่องดื่มด้วยแล้ว โดยพยายามกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว (ขัดสี) เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร และไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

4.หลีกเลี่ยงการกินอาหารทอด ผัด เช่น ไข่เจียว ไข่ดาว ข้าวผัด ผัดกะเพรา ผัดซีอิ๊ว ผัดไท หอยทอด เนื่องจากในเนื้อสัตว์ และถั่ว มีไขมันที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายอยู่แล้ว อาหารทอดหรือผัด 1 จาน จะได้รับไขมันอิ่มตัวมากกว่า 20 กรัมต่อวัน สำหรับน้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลืองจะมีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าน้ำมันปาล์ม

5.กินผัก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 (30%) ของอาหารในจาน และเมื่อคิดรวมกับผลไม้หลังอาหาร อย่างน้อยก็ควรกินวันละประมาณครึ่งกิโลกรัม และควรเลือกกินผลไม้ที่มีใยอาหารสูง และมีรสไม่หวานมาก เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง สัปปะรด ส่วนผลไม้ที่มีใยอาหารน้อย หรือมีความหวานมาก เช่น ทุเรียน ลำไย ก็ให้เลือกกินได้เป็นครั้งคราว อย่ามากนัก

สรุปว่า ใน 1 สัปดาห์ เราควรกินผัก ผลไม้ ให้ครบ 7 สี เพื่อให้ได้วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร และสารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน แต่ควรสลับประเภทของผักผลไม้ให้หลากหลาย และไม่ซ้ำซาก เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับสารอาหารประเภทเดิมซ้ำๆ ทำให้ขาดสารอาหารประเภทอื่น

เพื่อเห็นแก่สุขภาพของเรา!... ขอให้นักกอล์ฟ ลองพยายามทำตามคำแนะนำ 5 ข้อนี้นะครับ จะได้ ไม่ป่วยง่าย ไม่ตายเร็ว
กำลังโหลดความคิดเห็น