xs
xsm
sm
md
lg

น้องน้ำหวาน…แคดดี้ของพี่แอ้ว!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ว่าแล้วเชียว…เตือนเท่าไรก็ไม่ฟัง…พี่แอ้วเราเป็นเบาหวานจนได้ ผลตรวจน้ำตาลตั้ง 167 บอกแล้วว่าให้ลดของหวานลงบ้าง ก็ไม่เชื่อ แม้แต่แคดดี้ของพี่เค้ายังชื่อ “น้องน้ำหวาน” ไม่อยากจะสมน้ำหน้า! ให้ช้ำใจ

รู้ไหมครับว่า…ในช่วงเวลาเพียง 24 ปี (พ.ศ.2528 จนถึง พ.ศ.2552) คนไทยป่วยเป็นโรคเบาหวาน เพิ่มขึ้นกว่า 2,200% (22เท่า) โดยคาดว่าปัจจุบันคนไทยประมาณ 3 ล้านคน เป็นเบาหวาน (และเป็นแบบแอบแฝงอีก ราว 6-7 ล้านคน) และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

จากผลวิจัยทางการแพทย์พบว่า หากเรานำเอาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน มาออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร (เช่นลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตลง) และลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี พบว่า จะสามารถป้องกันโรคเบาหวานได้ ถึงร้อยละ58

ตามมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลก ระบุเอาไว้ว่า ร่างกายเราควรรับประทานน้ำตาล ประมาณวันละ 6 ช้อนชา (ประมาณ 23-25 กรัม) หรือสูงสุดไม่เกิน 10 ช้อนชา แต่ปัจจุปัน คนไทยเรากินน้ำตาลมากเกิน โดยเฉลี่ยแล้วคนไทยกินน้ำตาล คนละ30 กิโลกรัม ต่อคนต่อปี หรือเกือบ 20 ช้อนชาต่อวัน แปลว่า กินเกินระดับที่เหมาะสม เฉลี่ย2-3 เท่า นั่นหมายความว่า คนไทยเราเป็น”โรคติดหวาน” กันงอมแงม

สิ่งที่ต้องพึงระวัง อีกอย่างคือ หลายคนที่มีความรู้ระดับหนึ่ง แล้วพยายามหลีกเลี่ยงขนมหวาน แต่ไม่ตะหนักถึงอันตรายของ ผลไม้หวานเช่น ทุเรียน สัปปะรด ลำไย ส้ม องุ่น กล้วย แล้วกินมากๆเป็นประจำ ก็ทำให้ร่างกาย ได้รับน้ำตาลเกินอยู่ดี หากอยากกินผลไม้ แนะนำให้กินผลไม้ ทื่มีน้ำตาลน้อยเช่น แอปเปิ้ลเขียว ส่วนผลไม้ที่มีความหวานมาก ก็กินได้ แต่ให้น้อยๆหน่อย!

ส่งท้าย เรามีเคล็ดลับดีๆมาฝาก คือการควบคุมอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต นอกจากจะป้องกันและบรรเทาโรคเบาหวานแล้ว การลดคาร์โบไฮเดรตในอาหาร ยังช่วยชะลอความชราได้ด้วย อธิบายว่า น้ำตาลจะไปจับตัวกับโปรตีน และทำปฎิกิริยา จนเกิดสารทื่ชื่อ AGE ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของเนื้อเยื่อ ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น และยังส่งผลต่อโครงสร้างของหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งตัว ไม่ยืดหยุ่น ฉะนั้น การลดน้ำตาลจึงช่วยชะลอความชราได้

รู้อย่างนี้แล้ว เพื่อนนักกอล์ฟ มาเริ่มต้นควบคุมการกินคาร์โบไฮเดรต (น้ำตาล) กันตั้งแต่วันนี้กันเถอะ…เพื่อสุขภาพที่ดี และความอ่อนเยาว์ของพวกเรา

สำหรับพี่แอ้ว! ขอยื่นคำขาดให้เปลี่ยนพฤติกรรมเป็น “คนอ่อนหวาน” เสียแต่บัดนี้…หรือจะเปลี่ยนแคดดี้ (เพราะชื่อชวนแสลงโรค) ก็ได้ ให้เลือกเอา!!
กำลังโหลดความคิดเห็น