xs
xsm
sm
md
lg

เมินมื้อเช้า…..แล้วจะเอาอะไรมาชนะ!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ชีวิตที่รีบเร่ง ทำให้บางวันหรือเกือบทุกวัน เราไม่มีเวลาสำหรับอาหารเช้าเลย บางคนแค่ดื่มกาแฟแก้วเดียว แล้วก็อยู่ได้จนถึงมื้อกลางวัน โดยคิดว่าจะช่วยให้น้ำหนักลดลงด้วย เหมือนอย่าง พี่เล็ก ของเรา วันนี้เป็นวัน นัดกันออกรอบ แต่ดันตื่นสายเสียนี้ เลยไม่ได้กินอะไรรองท้องมาเลย จึงตีออกแนวสะเปะสะปะ เหมือนคนไม่มีเรี่ยวมีแรง ต้องมาพี่งอาหารหนักเป็นข้าวเหนียวน่องไก่ทอด ตามซุ้มอย่างเคย

ในความเป็นจริงแล้ว การไม่กินอาหารเช้ามีผลเสียต่อร่างกาย มากกว่าที่หลายๆคนคิด การกินแค่กาแฟ ขนมปัง นม ไม่ถือว่ากินอาหารเช้าเลย เพราะมีสารอาหารไม่ครบ ไม่สามารถทดแทนอาหารได้

ถ้าเปรียบร่างกายเหมือนเครื่องยนต์ อาหารก็คงเหมือนน้ำมัน ที่ให้พลังกับเครื่องยนต์ การที่เครื่องยนต์ทำงานโดยไม่มีเชื้อเพลิงเพียงพอ เครื่องยนต์ก็จะทำงานได้ไม่เต็มที่ ติดขัด และสึกหรอ ทำให้เครื่องพังเร็ว ดังนั้นคนที่ไม่กินอาหารเช้าจึงมีโอกาสเป็นโรคต่างๆได้ ดังนี้

โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ จากการประชุมของสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน (American heart association) เสนอผลงานวิจัยว่า อัตราการเกิดโรคที่เรียกว่า “ภาวะดื้อต่ออินซูลิน” ที่ทำให้อ้วน และเป็นโรคเบาหวาน มีอัตราส่วนที่ลดลง ในผู้ที่กินอาหารเช้าเป็นประจำถึง 35-50% เทียบกับผู้ที่ไม่ได้กิน คณะผู้วิจัยเชื่อว่า อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุด ในการป้องกันเบาหวาน และโรคที่เกี่ยวกับเส้นเลือดหัวใจ

คนที่ไม่ได้กินอาหารเช้า สมองจะหลั่งสาร นิวโรเพปไทด์ วาย (Neuropeptide y) ซึ่งจะทำให้เราอยากกินอาหารมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้กินจุบกินจิบทั้งวัน และกินอาหารมื้ออื่นมากขึ้นกว่าปกติ ทำให้อ้วนขึ้น

อัลไซเมอร์ หรือโรคหลงๆลืมๆ ไม่ใช่เป็นเฉพาะในคนสูงอายุเท่านั้น แต่ถ้าเราไม่ได้กินอาหารเช้า จะทำให้สมองขาดสารอาหาร ส่งผลให้เรามีโอกาสเป็นโรคหลงๆลืมๆ ตั้งแต่อายุยังไม่มาก และยังมีงานวิจัยหลายเรื่องระบุว่า การกินอาหารเช้ามีผลต่อการเรียนของนักเรียน เพราะถ้าสมองไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ ก็จะไม่มีสมาธิ และเรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง ส่วนคนที่ทำงาน ก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในปัจจุบันมีคนไทยประมารร้อยละ 60 เท่านั้น ที่กินอาหารครบ 3 มื้อ โดยเด็กระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย ที่กินอาหารเช้าเป็นประจำ มีเพียงร้อยละ 50 เท่านั้น ทำให้สุขภาพทรุดโทรม ป่วยง่าย และมีปัญหาเกี่ยวกับสมอง

ดังนั้นนักกอล์ฟที่รู้ข้อมูลดังกล่าวแล้ว ก็ควรกินอาหารเช้าทุกวัน โดยเฉพาะวันที่รีบเร่ง จะไปออกรอบให้ทันก๊วน ควรตื่นเช้าหน่อย จะได้มีเวลารับประทานอาหารเช้า
กำลังโหลดความคิดเห็น