xs
xsm
sm
md
lg

ออกรอบยามราตรี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักกอล์ฟที่นิยมออกรอบในตอนกลางคืน (Night Golf) พึงสังวรไว้ว่า การนอนดึกนั้น จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ปกติคนเราควรนอนหลับพักผ่อนเฉลี่ยประมาณวันละ 6-8 ชั่วโมง เพราะการอดนอนหรือนอนไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราหลายด้าน ดังนี้

- ระบบภูมิคุ้มกันลดลง เพราะการอดนอนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานหนักขึ้น ส่งผลเสียต่อเม็ดเลือดขาว ทำให้ความสามารถในการต้านทานเชื้อไวรัส และแบคทีเรียลดลง

- ความจำแย่ลง เพราะสมองส่วนฮิบโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งทำหน้าที่ถ่ายโอนสิ่งที่เรียนรู้ในแต่ละวันให้กลายเป็นความทรงจำระยะยาว จะทำงานในตอนที่เรานอนหลับเท่านั้น ฉะนั้นหากเรานอนไม่พอ ความจำของเราก็จะแย่ลงเรื่อยๆ

- มีน้ำตาลในเลือดมากขึ้น เพราะการหลับไม่เพียงพอทำให้ร่างกายต้องใช้เวลามากขึ้น ในการจัดการกับน้ำตาลในเลือดนี้เกิดขึ้นจากการกินคาร์โบไฮเดรต ส่งผลให้ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดมากขึ้น ทำให้มีโอกาสเป็นเบาหวาน และโรคต่างๆได้

- อ้วนขึ้น เพราะร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการควบคุมปริมาณกล้ามเนื้อและไขมันลดลง ทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้น

- หิวบ่อยขึ้น เพราะร่างกายจะผลิตสารเลปติน (Leptin) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหารน้อยลง เราจึงอยากกินบ่อยขึ้น ส่งผลเสียต่อการควบคุมน้ำหนัก และเรื่องสุขภาพได้

- เครียด อารมณ์แปรปรวน เพราะความง่วงและความรู้สึกไม่สดชื่น จะส่งผลกระทบกับอารมณ์และความเครียดของเราได้ตลอดวัน

- แก่เร็ว เพราะร่างกายจะหลังฮอร์โมนที่ช่วยเรื่องความอ่อนเยาว์ และช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่างๆน้อยลง ส่งผลให้ผิวหนังหย่อยคล้อย หรือเหี่ยวย่นได้

- ง่วงเหงาหาวนอนในตอนกลางวัน การอดนอนทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ซึ่งอาจมีผลกระทบกับประสิทธิภาพการทำงานได้

ดังนั้น ไม่ได้ห้ามนักกอล์ฟ “ออกรอบ ยามราตรี” นะครับ เพียงบอกให้ทราบข้อมูลกันเอาไว้ ว่าการนอนดึกบ่อยๆนั้น ให้ระวังเรื่องสุขภาพเอาไว้ด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น