xs
xsm
sm
md
lg

เปิดโอกาส “เกย์” ชนคน / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ประเดิมเพลย์ออฟรอบแรก ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ปรากฏว่า ทีมอันดับเหนือกว่าต่างเปิดหัวด้วยชัยชนะถ้วนหน้า แต่ล่าสุด ชิคาโก บูลส์ สามารถชิงหนึ่งเกมจากบ้าน บรูกลิน เน็ตส์ ขณะที่เมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ปล่อยทีเด็ดทำให้ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ปราชัยคาถิ่นเป๊ปซี่ เซ็นเตอร์ เพียงหนที่ 4 ในฤดูกาลนี้ ซีรีส์กลับมาเสมอกัน 1-1 เกม อุณหภูมิความสนุกระอุขึ้นเป็นลำดับแล้ว

แต่สุดสัปดาห์นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงสำคัญของลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เมื่อผู้บริหารทั้ง 32 ทีมจะไประดมความคิดพิจารณาขั้นสุดท้ายก่อนคัดเลือกผู้เล่นจากระดับมหาวิทยาลัยขึ้นมาเล่นอาชีพ โดยมีแฟนๆ บางส่วนได้เข้าไปเป็นสักขีพยานที่เรดิโอ ซิตี ฮอลล์ อย่างไรก็ตาม กระแสในปี 2013 ค่อนข้างเงียบเหงา และน่าประหลาดใจยิ่งนักที่อาจไม่มี “ควอเตอร์แบ็ก” ถูกดราฟท์ในรอบแรก ทั้งที่ปีก่อนสื่อมะกันเล่นข่าวกันสนุกว่าระหว่าง แอนดรูว์ ลัก หรือ โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ใครเหมาะสมเป็น “นัมเบอร์วันดราฟท์”

หนนี้ ควอเตอร์แบ็ก ที่น่าจะถูกคัดเลือกอันดับสูงสุดคือ จีโน สมิธ ทว่าจาก “ม็อกดราฟท์” ล่าสุดชี้ จอมทัพของมหาวิทยาลัย เวสต์ เวอร์จิเนีย หล่นไปที่ 33 หรือคนแรกของรอบสองใส่มือ แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ แต่การที่ “เสือดาว” มีทั้ง เบล็น แก็บเบิร์ต กับ แชด เฮนนี ก็ต้องดูว่าอนาคตใน NFL ของ จีโน จะไปลงเอยที่ใด ไม่แน่เหมือนกันพ่อหนุ่มวัย 22 ปี มีสิทธิ์ถูกดราฟท์รอบแรก โดย โอคแลนด์ เรดเดอร์ส ที่ได้เลือกทีมที่ 3 อาจอยากได้ใครมาแข่งแย่งมือ 2 กับ เทอร์เรลล์ พรายเออร์ เนื่องจากมือ 1 เป็นของ แมตต์ ฟลินน์ ด้าน คลีฟแลนด์ บราวน์ส (อันดับ 6) ต้องชั่งใจให้ดีว่าจะฝากอนาคตแฟรนไชส์ไว้ในมือ แบรนดอน วีเดน ต่อไปหรือไม่

จากการที่บรรยากาศซบเซา ทำให้สื่อต้องเบี่ยงประเด็นไปเล่นเรื่องฮือฮา ลอเรน ซิเบอร์แมน หวังสร้างประวัติศาสตร์เป็นตัวเตะหญิงคนแรกที่หวังเข้า NFL ทว่าเธอดันมาเจ็บระหว่างซ้อม หรือว่าโยงความสัมพันธ์กระแซะ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ใช้สิทธิ์ดราฟท์รอบ 7 ดึง จอร์แดน ร็อดเจอร์ส ควอเตอร์แบ็กมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ มาเสริมงาน แอรอน ร็อดเจอร์ส รวมถึงกรณีที่ เนต มอนทานา ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “โกลเดนโจ” (โจ มอนทานา) ไปร่วมซ้อมกับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ต้นสังกัดของคุณพ่อ ก็ยังนำมาเชื่อมโยง

ส่วนอีกหนึ่งประเด็นที่มีการพูดถึงกันมากขึ้นเป็นลำดับคือ ถึงเวลาหรือยังที่ “อเมริกันเกมส์” โดยเฉพาะ NFL จะเปิดโอกาสให้นักกีฬาที่เป็น “เกย์” ออกไปไล่ชนคนได้อย่างเปิดเผย ก่อนหน้านี้มีผู้บริหารบางทีมสัมภาษณ์ทัศนคติเบื้องต้นเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของ นิค คาซา ปีกในของมหาวิทยาลัยโคโลราโด มันเป็นการสะท้อนกลายๆ ว่าผู้ใหญ่บางคนยังกังวลเกี่ยวกับบรรยากาศในห้องแต่งตัว ก็ในเมื่อ คริส คัลลิเวอร์ ตัวคุมปีก โฟร์ตีไนเนอร์ส เคยให้สัมภาษณ์ทำนอง “ล็อกเกอร์รูม” คือเขตปลอดชาวสีม่วง ถึงแม้ว่า สกอตต์ ฟูจิตะ อดีตไลน์แบ็กเกอร์ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ซึ่งเพิ่งประกาศรีไทร์ ออกโรงหนุนให้นักกีฬาที่เป็นเกย์ เข้ามาเล่นอาชีพ เช่นเดียวกับ เบรนดอน อายานบาเดโฆ ที่ใช้เวทีซูเปอร์โบว์ลหนล่าสุด เรียกร้องความเท่าเทียมให้แก่เพื่อนมนุษย์ ทว่าปัจจุบันไลน์แบ็กเกอร์รายนี้ต้องตกงานในวัย 36 ปี เมื่อ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ เขี่ยทิ้ง นี่จึงถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนยิ่งนัก

อย่างไรก็ดี อลัน เจนเดรอัว ตัวเตะจากมหาวิทยาลัยมิดเดิล เทนเนสซี สเตท เพิ่งประกาศตัวว่าตนเป็นเกย์ นี่คือความกล้าหาญที่อยากบอกโลก (กีฬา) ให้รู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา ทว่ามันเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต โดยหนุ่มวัย 23 ปี อยากให้แฟนๆ หรือว่าเพื่อนร่วมอาชีพรู้จักเขาในมุมของการเป็นตัวเตะธรรมดาคนหนึ่ง ซึ่งหากปีนี้ มร.เจนเดรอัว ได้รับโอกาสจากหนึ่งใน 32 ทีม นี่ถือเป็นการบุกเบิกสำคัญนำไปสู่ความเท่าเทียมกันในทุกภาคส่วนของสังคมคนชนคน เส้นแบ่งการเหยียดรสนิยมทางเพศที่แตกต่าง จะถูกหั่นให้สะบั้นเหมือนกับครั้งที่การเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ ได้ตายจากสังเวียน NFL ไปแล้วนั่นเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น