xs
xsm
sm
md
lg

เปิดฉาก โมโตจีพี 2013 “เดอะด็อกเตอร์” ล่าแชมป์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รอสซี กลับบ้านเก่า ยามาฮ่า
เอเยนซี – หลังปล่อยให้แฟนรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฟอร์มูลา วัน ได้ลุ้นระทึกกับการแข่งขันไปแล้วสองสนาม ในที่สุดก็ถึงคิวของศึกชิงชัยความเร็วประเภทสองล้ออย่าง โมโตจีพี ซึ่งจะได้ฤกษ์เปิดม่านสนามแรกของฤดูกาล 2013 กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายนนี้ แน่นอนว่าไฮไลต์สำคัญหนีไม่พ้นการไล่ล่าแชมป์โลกสมัยที่ 10 ของ วาเลนติโน รอสซี ดาวบิดชาวอิตาเลียน ที่กลับมาซิ่งให้กับต้นสังกัดเก่าอย่าง ยามาฮ่า อีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ฤดูกาลที่แล้ว รอสซี ต้องเผชิญความผิดหวังอย่างรุนแรง หลังบอกลา ยามาฮ่า ค่ายรถผู้ปลุกปั้นให้เป็นซูเปอร์สตาร์ของวงการมอเตอร์สปอร์ต ไปบิดให้ ดูคาติ ค่ายรถบ้านเกิดในปี 2011 ปรากฏว่าช่วงเวลาดังกล่าวเปรียบเสมือน “นรก” ของนักบิดวัย 34 ปี อย่างแท้จริง เมื่อไม่ประสบความสำเร็จใดๆ กับต้นสังกัด ตลอด 36 เรซ ได้ขึ้นโพเดียมแค่ 3 สนาม แม้จะพยายามทุ่มเทพัฒนารถร่วมกับทีมงานมาตลอด แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรดีขึ้น

จากผลที่เกิดขึ้น ทำให้ “เดอะ ด็อกเตอร์” ผู้ยังคงกระหายในตำแหน่งแชมป์โลก ตัดสินใจบอกลา ดูคาติ หลังจบฤดูกาล 2012 กลับไปอยู่กับบ้านหลังเก่าที่คุ้นเคยอย่าง ยามาฮ่า อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นช่วงประจวบเหมาะเมื่อ เบน สปีส์ คู่หูของ ฆอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลก 2 สมัย โบกมือลาค่ายรถสองล้อแดนปลาดิบพอดี ก่อนที่ ยามาฮ่า จะอ้าแขนรับอดีตแชมป์โลก 9 สมัย กลับสู่อ้อมอกและให้จับคู่ล่าแชมป์โลกกับ ลอเรนโซ ซี้เก่า

แม้การคืนสู่เหย้าของ รอสซี อาจทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าเจ้าตัวยังมีศักยภาพพอที่จะไล่ล่าแชมป์โลกไปพร้อมกับ ลอเรนโซ เพื่อนร่วมค่าย รวมถึงนักบิดจากทีมอื่นหรือไม่ หลังห่างเหินความสำเร็จไปนาน แต่เจ้าตัวก็พิสูจน์แล้วว่าฟอร์มซิ่งอันจัดจ้านในอดีตไม่ได้ถูกกลืนหายไปกับดูคาติ หลังผลการเทสต์รถช่วงปรีซีซันที่ สเปน และ อินโดนีเซีย รอสซี ทำได้ดีเกินคาดควบรถคันใหม่ YZR-M1 ที่มีอัตราเร่งสูงสุดที่ 350 กม./ชั่วโมง ทำเวลาเกาะท็อป 3 มาตลอด

หลังทำผลงานบนแทร็กได้ดีชนิดเจ้าของทีมอย่าง ฮิโรยูกิ ยานางิ เจ้าของทีมยิ้มแก้มปริ นักซิ่งหมายเลข 46 ชาวอิตาเลียน ผู้ถูกบริษัทรับพนันหยามให้เป็นเพียงแค่เต็ง 4 ในการลุ้นแชมป์โลก ประกาศกร้าวขอทวงความยิ่งใหญ่กลับคืนมาให้ได้ โดยกล่าวว่า “ผลลัพธ์การเทสต์รถที่ผ่านมาค่อนข้างน่าพอใจ ผมไม่ได้รู้สึกมีความสุขเช่นนี้มานานแล้ว แน่นอนว่าแชมป์โลกคือเป้าหมายสำคัญ แต่ตอนนี้ขอมุ่งสมาธิเก็บแต้มและขึ้นโพเดียมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ถึงทุกอย่างจะดูราบรื่นแต่หากส่องกล้องไปที่นักบิดรายอื่น แน่นอนว่าภารกิจคว้าแชมป์โลกสองล้อของ รอสซี อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อเจ้าตัวต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งมากมาย อาทิ ลอเรนโซ แชมป์เก่าและเพื่อนร่วมทีมที่ต้องห้ำหั่นกันเอง, ดานี เปโดรซา นักบิดชาวสเปนของ เรปโซล ฮอนด้า ผู้ถูกยกให้เป็นเต็ง 1 ของสื่อและบริษัทรับพนันถูกกฏหมายทุกสำนัก หลังเกาะอันดับ 1 จากผลงานรอบซ้อมที่เฆเรซ ครั้งล่าสุด รวมถึงม้ามืดในฤดูกาลนี้อย่าง มาร์ค มาร์เกวซ ที่เลื่อนชั้นจากโมโตทู มาบิดรุ่นใหญ่กับ เรปโซล ฮอนด้า อีกด้วย

โดย ลอเรนโซ ที่เคยมีปัญหาไม่กินเส้นกับ รอสซี ในอดีต เผยว่า “การได้เห็น รอสซี กลับบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้ทีมของเราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำให้ผมต้องกระตือรือร้นที่จะต้องป้องกันแชมป์ไว้ให้ได้” ส่วน เปโดรซา เต็งแชมป์ของฤดูกาล เผยว่า “หลังผ่านช่วงเวลาการเทสต์อันยาวนาน เวลานี้ผมพร้อมแล้วสำหรับการแข่งขัน แม้สนามแรกที่กาตาร์จะเต็มไปด้วยอุปสรรคทั้งฝุ่นควันและบรรยากาศ แต่ก็ตั้งใจจะทำเวลาควอลิฟายให้ดี”

สำหรับแฟนสองล้อเมืองไทย นอกจากต้องติดตามการคัมแบ็กของ “เดอะ ด็อคเตอร์” อย่างไม่ให้คลาดสายตาแล้ว ยังต้องส่งแรงใจเชียร์ “หนุ่มฟีม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดหนุ่มเลือดไทยจากค่าย ฮอนด้า พีทีที เกรซินี ที่เตรียมลงบิดโมโตทู สนามแรกที่กาตาร์ช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย โดยศึกชิงแชมป์รถจักรยานยนต์ทางเรียบ รายการแรกของปี “กาตาร์ กรังด์ปรีซ์” จะทำการชิงชัยในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายนนี้ ที่โลเซล เซอร์กิต เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย
ลีลาซิ่งบนแทร็ค
ลอเรนโซ ขอป้องแชมป์โลก
เปโดรซา-มาร์เกวซ พร้อมรบ
ฟีม ลุยโมโตทู ปีที่ 4
กำลังโหลดความคิดเห็น