xs
xsm
sm
md
lg

“สมรักษ์” ค้าน “ไอบา” ห้ามใส่เฮดการ์ดขึ้นชก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไอบา ออกกฎใหม่
“เจ้าบาส” สมรักษ์ คำสิงห์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก ขวัญใจชาวไทย ค้านไม่เห็นด้วยกับทางสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา ที่แก้กฎใหม่ห้ามกำปั้นเสื้อกล้ามใส่เฮดการ์ดขึ้นชก ชี้เป็นการป้องกันระบบสมองได้

สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา ประกาศปรับเปลี่ยนกฎการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นให้มีความใกล้เคียงกับมวยสากลอาชีพมากขึ้น โดยยกเลิกการสวมเฮดการ์ด เพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจให้นักชกที่เตรียมก้าวสู่ระดับอาชีพในอนาคต พร้อมปรับเปลี่ยนระบบการให้คะแนนใหม่ เป็นยกละ 10 แต้มแบบมวยสากลอาชีพ โดยในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล จะมีการใช้กฎใหม่นี้เช่นกัน

ด้าน สมรักษ์ คำสิงห์ อดีตฮีโร่เหรียญทอง แอตแลนตาเกมส์ กล่าวค้านไม่เห็นด้วยถึงกฎดังกล่าว “ที่จริงส่วนตัวผมก็ไม่ชอบใส่เฮดการ์ดอยู่แล้ว เพราะมันอึดอัดและรัดคอ อีกทั้งยังทำให้เคลื่อนไหวช้า แต่ว่ามันก็ช่วยป้องกันการกระทบกระเทือนทางระบบสมองได้ระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นข้อดี ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาให้กับนักกีฬามวยสากลสมัครเล่น ซึ่งต้องมีการเซฟป้องกัน และเป็นการแยกแยะระหว่างมวยสมัครเล่นกับมวยอาชีพในการขึ้นเวทีอย่างชัดเจน”

“ส่วนเรื่องการเปลี่ยนระบบวีธีการให้คะแนนนั้น ผมมองว่าไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็มีปัญหามาโดยตลอดอยู่แล้ว ซึ่งเราก็ต้องลองปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อหาความลงตัว แต่ทั้งนี้การนับแบบใหม่อาจจะดูไม่โปร่งใส” เจ้าบาสให้ทัศนะ
กำลังโหลดความคิดเห็น