xs
xsm
sm
md
lg

"แก้ว" ชี้มวยอาชีพ ไม่สวมเฮดการ์ดอันตรายสูง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แก้ว พงษ์ ประยูร ชี้มวยอาชีพมีแต่อันตราย
แก้ว พงษ์ประยูร หนึ่งในสต๊าฟโค้ชมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ชี้การขึ้นชกมวยประเภทใหม่ของไอบา ทั้งประเภทไอบา โปรบ๊อกซิง และเวิลด์ ซีรีส์ จะมีอันตราย เนื่องจากเป็นการชกที่ไม่สวมเฮดการ์ด ด้านโอมาร์ พารากอน เฮดโค้ชมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย เตรียมประชุมหัวหน้าผู้ฝึกสอน เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าวนี้ ที่ประเทศจอร์แดน

หลังจากสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบา กำหนดประเภทการชกจากเดิมคือ 1.AIBA Olympic Boxing (AOB) ใส่เสื้อ ไม่สวมเฮดการ์ด ชกในรูปแบบ 3 ยก ยกละ 3 นาที พัก 1 นาที ใช้เครื่องนับคะแนน เพิ่มอีก 2 ประเภทคือ World Series of Boxing (WSB) 5 รุ่น 30 คน ไม่ใส่เสื้อ ไม่สวมเฮดการ์ด ชกในรูปแบบ 5 ยก ยกละ 3 นาที พัก 1 นาที ใช้เครื่องนับคะแนน และ.AIBA Professional Boxing (APB)

ทางด้าน แก้ว พงษ์ประยูร หนึ่งในสต๊าฟโค้ชมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ได้แสดงทัศนะถึงการไม่สวมเฮดการ์ดในการชกมวยประเภทใหม่ มีแต่อันตรายต่อตัวนักกีฬาเอง เนื่องจากรูปแบบการชก จะไม่ชกเหมือนมวยอาชีพที่สามารถพักฟื้น 2-3 เดือน "ผมมองว่าการขึ้นชกโดยไม่สวมเฮดการ์ด จะทำให้รูปแบบการชกมีความตื่นเต้นมากขึ้น และเร้าใจต่อผู้ชมมากขึ้นก็ตาม แต่อย่าลืมว่าการชกแบบไม่สวมเฮดการ์ด เหมือนมวยอาชีพ นั้นมีระบบการชกที่ไม่เหมือนกัน อาทิ ระยะเวลาการชกมวยอาชีพทั่วไปแต่ละครั้งจะหยุดพัก 2-3 เดือนเพื่อให้นักกีฬาพักฟื้นร่างกายได้บ้าง ขณะที่มวยอาชีพของ ไอบา โปรบ๊อกซิง(APB) จะเว้นช่วงแค่วันละแมตช์ ซึ่งเป็นผลเสียต่อนักกีฬาโดยตรงทั้งการโดนแรงกระแทกจากการชก และถ้าโดนสะสมทุกวันก้อาจจะทำให้ร่างกายน็อคหมดสติบนสังเวียนแล้วใครจะเป็นคนรับผิดชอบ"

ทั้งนี้ทางพล.อ.อ.ไพบูลย์ สิงหามาตย์ ประธานเทคนิคของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวนี้ว่า "ทางสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบา จะมีการจัดประชุมหัวหน้าผู้ฝึกสอนของแต่ละชาติมาประชุม โดยทางสมาคมฯ จะส่ง มร.โอมาร์ พารากอน เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการปรับเพิ่มประเภทมวยสากลสมัครเล่น ไอบา โปรบ๊อกซิง(APB) ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม ว่าจะมีผลดีผลเสีย เพื่อหาข้อสรุปและทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน ที่ประเทศจอร์แดน ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายนนี้"
กำลังโหลดความคิดเห็น