xs
xsm
sm
md
lg

ลบจุดอ่อน “น้องเมย์” ไต่ฝันขนไก่ระดับโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เมย์” อวดเหรียญรางวัล
ASTV ผู้จัดการรายวัน – หลังจากข้ามน้ำข้ามทะเลเซ็นสัญญาเล่นให้สโมสร ชิงเต่า แห่งศึกแบดมินตัน ไชน่า ซูเปอร์ลีก ตลอดฤดูกาล 2012 รัชนก อินทนนท์ นักตบลูกขนไก่สาวไทย แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการอย่างชัดเจน แม้จะต้องอกหักจากการเข้าชิง 2 รายการติดต่อกันคือ ออล อิงแลนด์ แชมเปียนส์ และ สวิส โอเพน แต่แนวโน้มดีจนดูเหมือนว่าเป้าหมายติดท็อปไฟว์เมื่อสิ้นสุดปีนี้จะเล็กเกินไปเสียแล้วสำหรับ “สาวน้อยมหัศจรรย์” รายนี้ อย่างไรก็ตามจะต้องพยายามแก้ไขจุดอ่อนที่เกิดขึ้นให้จงได้เพื่อไปถึงฝั่งฝันนั้น

รัชนก ถือว่ากำลังอยู่ในช่วงของการเก็บเกี่ยวประสบการณ์และเรียนรู้อย่างแท้จริง เพราะเธอโด่งดังตั้งแต่รวดเร็วด้วยการคว้าแชมป์เยาวชนโลก 3 ปีซ้อน ขณะที่ตอนนี้เพิ่งอายุ 18 ปีเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้พ่ายความเก๋าของ ทิเน เบาน์ วัย 33 ปี จากเดนมาร์ก รอบชิงชนะเลิศที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ 1-2 เกม ตามด้วยเสียท่า หวัง ชีเสี้ยน 2 เกมรวดที่สวิตเซอร์แลนด์ เพราะอาการล้าที่ต้องลงเล่น 2 ทัวร์นาเมนต์ติดต่อกัน รวมถึงความผิดหวังที่ต่อเนื่องมาจากรายการแรก

โดย “น้องเมย์” รัชนก เผยระหว่างที่กลับถึงประเทศไทย ก่อนเดินทางไปแข่งต่อรายการแบดมินตันประเภททีมผสม “เอเซียตา คัพ” ที่ประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ณ ขณะนี้ ว่า “ตนไม่ได้ตั้งเป้าต้องเข้าชิงทั้งสองรายการ แต่ผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ จนทะลุไปได้สำเร็จ แต่ประสบการณ์ในเกมระดับโลกของตนนั้นต้องยอมรับว่ายังน้อยอยู่มากเมื่อเทียบกับคู่ต่อสู้ทั้งสองราย ทำให้เกร็งมากโดยเฉพาะตอนเจอ หวัง ชีเสี้ยน จนแทบก้าวขาไม่ออกเลย ส่วนการเจอกับ ทิเน เบาน์ ยอมรับว่าประมาทไปหน่อยและคู่ต่อสู้เองวันนั้นก็เล่นได้ไร้ที่ติตีไม่เสียเลย จึงเป็นผลทำให้แพ้ไปอย่างน่าเสียดาย”

“ทั้งนี้โค้ชได้แนะนำให้กลับมาฟิตร่างกายมากกว่านี้ด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งตนยังไม่มีเวลาปฎิบัติ เนื่องจากติดแข่งทัวร์นาเมนต์หลายรายการตลอดฤดูกาล 2013 รวมทั้งความหลากหลายในการตีไม่ใช่การตีแบบเดิมจนคู่ต่อสู้จับทางเราได้” สาวน้อยวัย 18 ปีทิ้งท้าย

จากนี้ รัชนก จะต้องทำผลงานให้ดีในการแข่งขันระดับ ซูเปอร์ ซีรีส์ และ กรังด์ปรีซ์ โกลด์ เพื่อไต่ไปติดท็อป 5 ของโลกให้ได้ ซึ่ง “โค้ชดม” อุดม เหลืองเพชราภรณ์ อดีตนักแบดมินตันและหัวหน้าโค้ชทีมชาติที่เดินทางติดตามการแข่งขันถึงขอบสนามทั้งสองรายการแนะนำว่า “จะเห็นได้ว่าการเจอคู่ต่อสู้ที่รูปร่างสูงใหญ่อย่าง ทิเน เบาน์ มักจะอาศัยการเล่นหน้าเน็ต เพราะเมื่อเราตีโต้ไปเขาสามารถเล่นเกมบุกตอบโต้ทันที ต่างจากที่เจอกันก่อนหน้านี้ซึ่งปล่อยให้ เมย์ บุกและรอโต้กลับ จนเราเป็นฝ่ายชนะ แต่ถึงตอนนี้คู่ต่อสู้จับทางเราได้ ก็ได้แนะนำให้ลองเปลี่ยนสไตล์การเล่นบ้าง แต่เรายังแก้ไม่ตกจนทำให้แพ้ไป”

ด้าน สุจิตรา เอกมงคลไพศาล อดีตนักแบดมินตันหญิงมือ 1 ของไทย ปัจจุบันผันตัวเป็นนักพากย์กีฬาทางช่อง “จีเอ็มเอ็ม สปอร์ต” ได้แนะนำ รัชนก ว่า “ตนคิดว่า น้องเมย์ มีดีทุกอย่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกมรับและเกมรุกที่ไม่ต้องฝึกฝนมากนัก ต่างจากความฟิต เพราะว่าจากการได้ดูสองทัวร์นาเมนต์ทั้ง ออล อิงแลนด์ และสวิส โอเพน มีอาการเหนื่อยล้าจากการกรำศึกหนักสองรายการติดต่อกัน ซึ่งควรจะฝึกร่างกายให้ฟิตกว่านี้เช่นการฝึกซ้อม 5 วัน ควรจะเล่นวันละ 5 เกม และนอกเหนือจากนั้นควรที่จะวางแผนการเล่นแต่ละทัวร์นาเมนต์ที่สำคัญจริงๆ เพื่อลดปัญหานี้ เพราะจะได้กลับมาเรียกความฟิตด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬา อย่างน้อย 2-3 เดือน มากกว่าการฝืนร่างกายตัวเองและอาจจะเกิดปัญหาบาดเจ็บได้”

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของ รัชนก จะมีคิวกรำศึกหนักตลอดทั้งเดือนมีนาคมต่อเนื่องถึงเมษายน โดยหลังจาก เอเซียตา คัพ 2013 ที่ประเทศอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 21 มีนาคม - 14 เมษายน จะต่อด้วยชิงแชมป์เอเชีย ที่ไต้หวัน ระหว่างวันที่ 16-21 เมษายน ปิดท้าย ศึก ซูเปอร์ซีรีส์ ซันไรส์ อินเดีย โอเพน ระหว่างวันที่ 23-28 เมษายนนี้
กลับบ้านหลังได้ 2  รองแชมป์
ยังมีศึกอีกมากมายรออยู่
อุดม เหลืองเพชราภรณ์
สุจิตรา เอกมงคลไพศาล
กำลังโหลดความคิดเห็น