xs
xsm
sm
md
lg

“เมย์” ลั่นท็อป 5 โลก ผจญภัยแดนขนไก่ปี 2

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เป้าหมายปีหน้าท็อป 5
ASTV ผู้จัดการรายวัน - เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา สำหรับ รัชนก อินทนนท์ หลังไปฝึกปรือวิทยายุทธ์กับสโมสรชิงเต่า ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ดินแดนที่ถือว่าเป็นมหาอำนาจของวงการลูกขนไก่ แน่นอนว่า นักแบดมินตันสาวมือ 1 ของไทย แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นผลงานส่วนตัว และกับต้นสังกัด ซึ่งฤดูกาลหน้าจะเป็นปีที่ท้าทายของ “น้องเมย์” กับเป้าหมายก้าวไปติดท็อป 5 ของโลกให้ได้

แม้จะเป็นเพียงแค่ปีแรก แต่ผลงานของ รัชนก ก็เข้าตามีส่วนสำคัญพา ชิงเต่า เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศอีกสมัยด้วยผลงานชนะ 10 นัด แพ้ 3 นัดศึกแบดมินตัน ไชน่า ซูเปอร์ ลีก รวมถึงล่าสุดได้ไปลุยศึก ซูเปอร์ซีรีส์ ชิงแชมป์โลก “เวิลด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนอลส์” เป็นรายการรวมเอานักแบดมินตันที่มีคะแนนตลอดทัวร์นาเมนต์ระดับซูเปอร์ซีรีย์สฤดูกาล 2012 ดีที่สุด 8 อันดับแรก มาดวลกันก่อนจะแพ้ หวัง ชีเสี้ยน สาวจีนตกรอบรองชนะเลิศไปด้วยสกอร์ 12-21, 19-21 แต่ก็ทำให้สาวน้อยวัย 17 ปี พุ่งรั้งมือ 6 ของโลกจากการประกาศของ สหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ)

ปีหน้า รัชนก ก็จะโลดแล่นกับ ชิงเต่า ต่อไป เพราะบันไดสู่ความฝันนี้เพิ่งจะเริ่มต้นก้าวแรกเท่านั้น พร้อมเผยกับทีมข่าว MGR SPORT เกี่ยวกับเรื่องสัญญา ว่า “ตอนนี้ยังไม่ได้คุยรายละเอียดเกี่ยวกับการต่อสัญญาฤดูกาลหน้า แต่เบื้องต้นที่เราคุยกันไว้ คือ เซ็นสัญญาปีต่อปีบวกกับออปชัน 3 ปี คือ หากทำผลงานได้ดี ก็จะเซ็นต่ออีก 1 ปีไปเรื่อยๆ พร้อมค่าเหนื่อย 1 ล้านบาท ซึ่งทีมชิงเต่าเองก็พอใจที่ เมย์ มีส่วนช่วยให้ทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้อีกสมัย คาดว่า น่าจะเรียกกลับไปเซ็นสัญญาอีกครั้งในเร็วๆ นี้ เพราะตนยังไม่รู้ว่า ไชน่า ซูเปอร์ ลีก จะเริ่มแข่งอีกทีเมื่อไหร่ เพราะปีหน้าจะมีการแข่งขันภายในจีน และจะมีการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ส่วนเรื่องการกินอยู่หลับนอนก็มีความสุขดี สวัสดิภาพนักกีฬาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ให้พักโรงแรม ไฮ่ เถียน ซึ่งอยู่ในระดับ 4 ดาวขึ้นไป และยังอยู่ใกล้สนามฝึกซ้อม ทำให้การเดินทางไม่ค่อยลำบากมากเท่าไหร่ สุดท้ายเรื่องค่าเหนื่อยว่าจะเพิ่มหรือไม่ก็แล้วแต่โค้ช หลิว เจ้า เลี่ยน ซึ่งค่อยดูแลการฝึกซ้อมของตนเองเป็นผู้พิจารณาเองมากกว่า”

พร้อมกันนี้ รัชนก ยังยอมรับว่า มาตรฐานของ จีน ทำให้ผลงานของเธอโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัดศึก “เวิลด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนอลส์” ที่เข้ารอบในฐานะอันดับ 1 ของสาย แก้ไขปัญหาเรื่องสภาพที่ก่อนหน้านี้หมดแรง และไม่สามารถยืนระยะได้ตลอด 3 เกม “การได้เล่นลีกอาชีพจีน นอกจากได้ประสบการณ์กลับมาแล้ว ยังได้การฝึกซ้อม และวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ดี คือ ภายใน 1 สัปดาห์โค้ชจะให้เวทเทรนนิงตามความเหมาะสมของร่างกายแต่ละคน ซึ่งตนได้รับการเสริมที่แขนและขาให้แข็งแกร่งเพิ่มเติมอยู่ทุกครั้ง ทำให้การเคลื่อนที่ และการตีดูมีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่ไม่ได้ทำอย่างต่อเนื่อง เพราะตนต้องเดินทางไปแข่งขันตามทัวร์นาเมนต์ของสหพันธ์แบดมินตันโลกด้วย และช่วงการแข่งขันซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนอลส์ นั้น ยอมรับว่า ตนเชื่อว่าเล่นดี ทำให้ผลงานออกมาดีตามด้วย ส่วนการเจอหวัง ชี เสี้ยน จากจีนในรอบรองชนะเลิศนั้นถือว่าเล่นไม่ดีเท่าไหร่”

การได้ไปคลุกคลีอยู่กับดินแดนที่เป็นศาสตร์และศิลป์เกี่ยวกับแบดมินตัน ทำให้ รัชนก เห็นถึงการพัฒนาเยาวชนของจีนที่วางรากฐานตั้งแต่ระดับเยาวชน “การพัฒนานักกีฬาระดับเยาวชน ซึ่งรัฐบาลจีนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม และยังได้รับการสนับสนุนจากเครื่องดื่มเบียร์ชิงเต่า โดยเหล่าขนไก่เยาวชนจะได้รับการฝึกซ้อม รวมทั้งใช้วิทยาศาตร์การกีฬาเหมือนกับนักกีฬาของสโมสรทุกประการ จากนั้นจึงจะส่งไปแข่งขันระดับประเทศ เพื่อให้โค้ชทีมชาติเป็นผู้คัดเลือกอันดับ 1-4 หรือ 1-8 ของรายการนั้นๆ ดึงเข้าสู่ทีมชาติ เพราะฉะนั้นการแข่งขันภายในประเทศจีน รวมถึงเงินรางวัลที่ยังล่อใจให้อีกด้วย ทำให้ทรัพยากรนักกีฬาแดนมังกรไม่ค่อยขาดแคลนเท่าไหร่นัก”

จากนี้ รัชนก จะใช้เวลาพักผ่อนช่วงปิดฤดูกาลอยู่ที่ประเทศไทย เพื่อฟื้นฟูร่างกายที่กรำศึกหนักตลอดทั้งปีก่อนเตรียมตัวแข่งขัน ซูเปอร์ซีรีส์ รายการ “วิคเตอร์ โคเรีย โอเพน” ตามด้วย “เมย์แบงค์ มาเลเซีย แบดมินตัน โอเพน” เดือนมกราคมนี้ เป้าหมายของอดีตแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยซ้อนในปีหน้า ก็คือ ท็อป 5 แม้จะต้องฝ่าด่านทั้งคู่แข่งเขี้ยวลากดินจากจีน, อินเดีย และ เดนมาร์ก

“น้องเมย์” ทิ้งท้ายว่า “หลังจากทำผลงานในปี 2012 ที่ผ่านมา คือ การทำอันดับท็อปเทนของโลกได้สำเร็จ แน่นอนว่า เป้าหมายต่อไปของตนเอง คือ การทำอันดับติดท็อป 5 ให้จงได้ แม้ว่าอุปสรรคข้างหน้าจะยากแค่ไหน เพราะคะแนนในช่วงแรงกิง 1-5 จะไม่ค่อยห่างกันมากนัก ต่อด้วยการตั้งเป้าขอคว้าเหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ ที่เมียนมาร์ ช่วงปลายปีหน้า ซึ่งตนเคยได้เหรียญเงินในการแข่งขันซีเกมส์ที่ลาว หลังพ่ายต่อ สลักจิต พลสนะ ตบขนไก่รุ่นพี่ทีมชาติเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา จากนี้ไปตนจะมุ่งไปที่รายการระดับซูเปอร์ซีรีส์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ส่วนระดับกรังด์ปรีซ์ โกลด์ ตนจะกลับมาฝึกซ้อมที่ประเทศไทย”
กวาดแชมป์ที่ประเทศไทย
โลดแล่นที่ ชิงเต่า 1 ฤดูกาล
อิริยาบถน่ารักนอกคอร์ต
กำลังโหลดความคิดเห็น