xs
xsm
sm
md
lg

“กวน” สวิงเลือดมังกร วัดรอยเท้า "ไทเกอร์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กวน เทียนหลาง
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไทเกอร์ วูดส์ ซูเปอร์สตาร์ชาวอเมริกัน ยังคงเป็นต้นแบบของบรรดาก้านเหล็กหน้าละอ่อน แม้จะประสบปัญหาชีวิตส่วนตัวเล่นงานในปี 2009 จึงไม่แปลกที่ กวน เทียนหลาง สวิงดาวรุ่งวัย 14 ปีจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเป็นอีกรายที่เลือกชื่อของ "พญาเสือ" เข้าไปเป็นไอดอลของตัวเอง พร้อมความฝันที่จะได้กระทบไหล่ประชันวงสวิงกันสักครั้งในทัวร์นาเมนต์ระดับโลก

ก่อนหน้านี้ชื่อของ กวน เทียนหลาง ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในแวดวงกอล์ฟอาชีพ แม้เกือน 1 ปีที่ผ่านมา เขาจะเคยได้รับเชิญให้ร่วมแข่งในศึก ยูโรเปียน ทัวร์ รายการ "วอลโว ไชนา โอเพน" ช่วงเดือนเมษายน ที่ประเทศบ้านเกิด ลงแข่งสนามเดียวกับ รอรีย์ แม็คอิลรอย ยอดโปรดาวรุ่งมือ 1 ของโลก ณ เวลานี้ และทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ร่วมประชันวงสวิงใน ยูโรเปียน ทัวร์ ด้วยวัย 13 ปี 173 วัน

อย่างไรก็ดี พรสวรรค์ด้านกอล์ฟที่มีติดตัวของหนุ่ม กวน ที่มาพร้อมกับพรแสวง ทำให้ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา วงการกอล์ฟต้องเริ่มชายตามองชื่อของก้านเหล็กอเมเจอร์จากแดนมังกรรายนี้มากขึ้น หลังทำผลงานคว้าแชมป์ “เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิป” ด้วยการแบบนำม้วนเดียวจบทำสกอร์รวม 15 อันเดอร์พาร์ ณ สนาม อมตะสปริง คันทรี คลับ จังหวัดชลบุรี ชนะเลิศการควอลิฟายคว้าตั๋วลุยศึกเมเจอร์แรกของปี 2013 รายการ "เดอะ มาสเตอร์ส" ที่สนามออกัสตา ที่ว่ากันว่าหินที่สุด ระหว่างวันที่ 11-14 เมษายนนี้ ได้สำเร็จ

ด้วยตั๋วจากการควอลิฟายใบนี้จะเป็นบันไดไปสู่การเดินตามความฝันของ กวน เทียนหลาง มากมาย ทั้งการเตรียมทำลายสถิติลงเล่นในรายการ "เดอะ มาสเตอร์ส" ของ มัตเตโอ มานาสเซโร สวิงดาวรุ่งอิตาลีที่เคยลงเล่นในปี 2010 ด้วยวัย 16 ปี และจารึกตัวเลขใหม่กับอายุเพียง 14 ปี 167 วัน ในวันทีออฟรอบแรก นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสประลองฝีมือกับยอดโปรคนดังจากทั่วโลกที่ต่างได้สิทธิ์มาร่วมสวิงในรายการนี้ พร้อมทั้งความฝันสูงสุดมีชื่อลงแข่งบนลีดเดอร์บอร์ดเดียวกับ ไทเกอร์ ฮีโรและแรงบันดาลใจในการตีกอล์ฟของตัวเองตั้งแต่วัยเด็ก

"มันคงน่าตื่นเต้นเอามากๆ หากว่าผมได้เล่นกับ ไทเกอร์ เขาเป็นไอดอลของผมเลย และที่จริงผมเคยได้มีโอกาสได้เล่นกับเขามา 2 หลุมนะที่ในประเทศจีน แต่คุณรู้อะไรไหมมันไม่ใช่การแข่งขันแบบอาชีพ และก็ไม่มีอะไรคล้ายกับ เดอะ มาสเตอร์ส เลย" สวิงวัย 14 กล่าว

อีกหนึ่งความท้าทายของว่าที่โปรกอล์ฟจากแดนมังกร คือความยากของสนามออกัสตาสังเวียนประจำของรายการ "เดอะมาสเตอร์ส" ซึ่งเป็นสนามที่มีระยะไกลที่สุดอยู่ที่ 7,435 หลา พาร์ 72 โดยเจ้าตัวยอมรับว่าต้องแบ่งเวลากลับมาซ้อมทุกวันหลังเลิกโรงเรียนวันละ 2 ชั่วโมง และศึกษาการตีของ ทอม วัตสัน ตำนานโปรเจ้าของแชมป์เมเจอร์ 8 รายการจากสหรัฐฯ และ บับบา วัตสัน จอมตีไกลเจ้าของแชมป์คนล่าสุดเมื่อปี 2012

"นักกอล์ฟทุกๆ คนต้องมีความฝันจะได้เล่นที่สนามออกัสตา และผมเองยังต้องปรับปรุงอะไรอีกหลายๆ อย่าง ทั้งระยะการไดร์ฟ ความแม่นยำในการใช้เหล็กหรือหัวไม้จากแฟร์เวย์ แต่ลูกสั้นของผมก็พอใช้ได้อยู่ ผมต้องซ้อมอย่างหนัก และแบ่งเวลาเรียนให้พอดีด้วย"

ความฝันในการประชันวงสวิงกับ "พญาเสือ" คงไม่จบแค่ศึกเมเจอร์แรกของปี 2013 อย่างแน่นอน กวน เทียนหลาง ได้คลอดแผนระยะยาวให้ตัวเองเรียบร้อยวาดฝันถึงการรับใช้ชาติบ้านเกิดร่วมแข่งศึกกอล์ฟ โอลิมปิก 2016 "ริโอเกมส์" ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ที่จะบรรจุกอล์ฟเข้าเป็นกีฬาทดลอง และหวังจะได้พาทีมกอล์ฟทีมชาติจีนสู้กับทีมมะกันของ วูดส์ สักครั้ง ซึ่งล่าสุดเพิ่งมีข่าวดีที่สมาคมกอล์ฟอาชีพของจีน ได้จัดการแต่งตั้งให้ "ฉลามขาว" เกร็ก นอร์แมน อดีตโปรชื่อดังของออสเตรเลีย รับตำแหน่งโค้ชและที่ปรึกษาพิเศษเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลุยแข่งกีฬา 5 ห่วงหนหน้า

"นักกีฬาทุกคนมีความฝันที่จะได้รับใช้แผ่นดินเกิดเพื่อลงแข่งในโอลิมปิก และมันจะเป็นเกียรติอย่างสูงของผม หากว่าได้รับโอกาสติดทีมชาติจีนไปแข่ง โอลิมปิก 2016 สิ่งแรกผมของต้องซ้อมให้หนักมากขึ้นก่อน ความฝันของผมอีกอย่างตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ผมหวังไว้ว่าตัวเองจะสามารถคว้าแชมป์เมเจอร์ได้ทั้ง 4 รายการในปีเดียวด้วย” กวน เผยความฝันวัยเด็ก

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
มี “พญาเสือ” เป็นไอดอล
ทำสถิติใน ยูโรเปียน ทัวร์ มาแล้ว
คว้าตั๋ว “เดอะ มาสเตอร์ส”
ทีมกอล์ฟจีนได้ นอร์แมน มาช่วยติวก่อนโอลิมปิก
กำลังโหลดความคิดเห็น