xs
xsm
sm
md
lg

“พลิกปูม 10 ดาวรุ่ง” วงการก้านเหล็กโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มิเชล วี หน้าตานำฝีมือไปไกล
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ช่วงหลายปีที่ผ่านมาถือว่าวงการกอล์ฟมีบรรดาเลือดใหม่พัฒนาฟอร์มจนขึ้นมาสร้างชื่อเสียงในระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายชายทั้งใน เอเชียน ทัวร์, ยูโรเปียน ทัวร์, พีจีเอ ทัวร์ หรือ ฝ่ายหญิงในเวที แอลพีจีเอ ทัวร์ และ เลดี ยูโรเปียน ทัวร์ ซึ่งถือเป็นทั้งสีสันและเสน่ห์ใหม่ๆ ของวงการสร้างจุดขายให้บรรดาแฟนเฝ้าคอยติดตามผลงานไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ตาม

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมากับศึก “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2013” ก็มี “น้องเม” เอรียา จุฑานุกาล สวิงสาววัย 17 ปีที่เกือบซิวแชมป์ แอลพีจีเอ รายการแรกของตัวเอง แต่เธอกลายเป็นอีกหนึ่งสวิงสาวหน้าใหม่ที่ครองใจแฟนกอล์ฟไทยไปเป็นเรียบร้อย ซึ่งจากนี้ถือเป็น 10 รายชื่อนักกอล์ฟที่เคยสร้างปรากฏการณ์ให้วงการก้านเหล็กของโลกมาแล้วทั้งสิ้นบ้างจรัสแสงเจิดจ้ากลายเป็นมือ 1 ของโลกบ้างดังเพียงชั่วข้ามคืนและถูกลืมไปก็มี

10. ลิเดีย โค - นักกอล์ฟสาวอเมเจอร์หมายเลข 1 ของโลกลูกครึ่งนิวซีแลนด์-เกาหลี ขีดเส้นใต้ชื่อของเธอให้เป็นที่น่าสนใจด้วยการคว้าแชมป์ “ซีเอ็น แคนาเดียน วีเมนส์ โอเพน” ด้วยวัย 15 ปี ทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ครองแชมป์ในแอลพีจีเอทัวร์ด้วยวัยเพียง 15 ปี 4 เดือน กับ 2 วัน และล่าสุดกระโดดข้ามมาเป็นแชมป์ “ไอเอสพีเอส ฮานดะ นิวซีแลนด์ วีเมนส์ โอเพน” ที่ประเทศบ้านเกิด เมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

9. มิเชล วี - เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการตั้งความหวังไว้สูงลิบสมัยเธอยังเป็นอเมเจอร์ “สาววี” เรียกคะแนนนิยมด้วยการควอลิฟายเล่นแอลพีจีเอ ทัวร์ ตั้งแต่อายุ 14 ปีเคยติดท็อป 10 สมัยอายุ 16 ปี แต่กับปัจจุบันโปรลูกครึ่งวัย 23 ปีคว้าแชมป์เพียง 2 รายการและหันรับงานบันเทิงหรือเดินแบบมากขึ้น

8. เรียว อิชิกาวา - “เจ้าชายขี้อาย” จากแดนอาทิตย์อุทัยยังหาความสำเร็จในระดับ พีจีเอ ทัวร์ ไม่เจอ แต่ผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เรียว ทำให้วงการกอล์ฟแดนปลาดิบตื่นตัวเป็นอย่างมาก เขาคว้าแชมป์รายการแรกในเจแปน ทัวร์ ตอนอายุ 15 ปี อีก 2 ปีถัดมา อิชิกาวา ติดทีมเพรสซิเดนท์ส คัพ ชุดปี 2009 และคว้าแชมป์ในทัวร์ที่บ้านเกิดครบ 10 รายการเมื่อมีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น

7. เลกซี ธอมป์สัน - สวิงสาวมะกันคือเจเนเรชันก่อนหน้า ลิเดีย โค 2 ปี เธอเทิร์นโปรเมื่อปี 2010 และคว้าแชมป์แรกให้ตัวเองในศึก “นาวิสตา แอลพีจีเอ คลาสสิก” ทันทีปี 2011 จากนั้นฤดูกาลต่อมา ธอมป์สัน ทำผลงานติดทอป 10 ได้ถึง 4 รายการ แม้ผลงานในระดับอเมเจอร์จะไม่โดดเด่นแต่หลังจากนี้เธอน่าจับตามองไม่เบา

6. มัตเตโอ มานาสเซโร - สวิงหนุ่มแดนมักโรนีถือเป็นโปรดาวรุ่งสุดมหัศจรรย์ของยุค เขาคือนักกอล์ฟคนเดียวที่คว้าแชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ ได้ 3 รายการ ด้วยวัยเพียง 19 ปี โดย “กอล์ฟ ไดเจสท์” ให้คำนิยามว่า มัตเตโอ คือก้านเหล็กอิตาเลียนอายุน้อยที่สุดที่จะก้าวสู่โปรระดับโลกและเขาคือคนหนุ่มที่สุดที่เป็นแชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ 3 รายการ

5. จอห์น เจย์ แม็คเดอร์มอตต์ - นักอล์ฟชาวเมืองลุงแซมผู้โด่งดังในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 เป็นอเมริกันชนคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์รายการ ยูเอส โอเพน ได้สำเร็จ 2 ปี ซ้อน ด้วยอายุเพียง 19 ปี หลังจากปล่อยให้สวิงชาวเมืองผู้ดีและนักกอล์ฟสกอตต์ครองอยู่ถึง 16 สมัย แต่ที่น่าตกใจ แม็คเดอร์มอตต์ หายไปจากสารบบทำเนียบแชมป์กอล์ฟในทุกๆ รายการ

4. รอรีย์ แม็คอิลรอย - เจ้าของมือ 1 ของโลกคนปัจจุปัน คือนักกอล์ฟคนแรกที่ติดอันดับทอป 20 ของโลกตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 20 ปี “รอร์ส” มีดีกรีแชมป์ยูโรเปียน อเมเจอร์ ในวัย 16 ปี และเมื่อเทิร์นโปรในปี 2007 เข้าใช้เวลา 5 ปี เพื่อเดินตามรอย ไทเกอร์ วูดส์ และพยายามไล่ล่าสถิติทุกๆ อย่างของ “พญาเสือ” กระทั่งครองบัลลังก์ก้านเหล็กเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุดต้องพบมรสุมร้ายแรงกับไนกี้สปอนเซอร์ใหม่ที่ยังจูนกันไม่ลงตัว

3. ทอม มอร์ริส จูเนียร์ - หรือที่รู้จักในชื่อ “ยัง ทอม” กำเนิดในแผ่นดินแม่ของกีฬากอล์ฟที่เซนต์ แอนด์ ดรูว สกอตแลนด์ เป็นก้านเหล็กหนุ่มที่คว้าแชมป์เมเจอร์ด้วยอายุน้อยสุดในประวัติศาสต์ 17 ปี เมื่อ ค.ศ. 1868 ในศึกบริติช โอเพน จากนั้น ทอม คว้าถ้วย “คลาเรท จัก” ได้อีก 3 สมัยในปี 1869, 1870 และ 1872 ก่อนจบชีวิตลงอย่างรวดเร็วในคืนวันคริสมาตส์ปี 1875 ด้วยอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น

2. บ๊อบบี โจนส์ - หากว่าฝั่งสหราชอาณาจักรมี “ยัง ทอม” เป็นดาวเด่น อเมริกันคงต้องยกให้ บ๊อบบี โจนส์เป็นซูเปอร์สตาร์ของพวกเขาบ้าง สวิงจากรัฐจอร์เจีย ควอลิฟายเข้าร่วมศึกยูเอส อเมเจอร์ ในสมัยนั้นได้ตั้งแต่อายุ 14 ปี โดยหลังจากเทิร์นโปรเขาคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ได้ทั้งสิ้น 13 รายการในช่วงระยะเวลา 7ปี ก่อนจะประกาศรีไทร์แขวนไม้กอล์ฟไว้ให้เป็นตำนานด้วยวัยเพียง 28 ปี

1. ไทเกอร์ วูดส์ - คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “พญาเสือ” ที่ฉายแววดังมาตั้งแต่วัยละอ่อน เขาคว้าแชมป์มามากมายทุกถ้วยทุกรายการมากกว่า 200 ทัวร์นาเมนต์ ในระดับอเมเจอร์ตั้งแต่ ยูเอส จูเนียร์ ในวัย 15 ปี และ ยูเอส อเมเจอร์ ในวัย 18 ปี จากนั้นเป็นแชมป์เมเจอร์รายการ เดอะ มาสเตอร์ส ปี 1997 กระทั่งปัจจุบันโปรวัย 37 ปี เจ้าของเจเจอร์ 14 รายการ กำลังลุ้นทำลายสถิติเมเจอร์สูงสุดของ แจ็ค นิคลอส โปรรุ่นพ่อที่ทำไว้สูงสุด 18 สมัยด้วย

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
แม็คอิลรอย ใช้เวลา 5 ปีสู่มือ 1 โลก
“พญาเสือ” เก่งตั้งแต่เด็กยันเก๋า
สวิงสาวดาวรุ่งนาทีนี้ต้องให้ ลิเดีย โค
ธอมป์สัน ยังบลัดของเมืองลุงแซม
“เจ้าชายขี้อาย” จากแดนปลาดิบ
กำลังโหลดความคิดเห็น