xs
xsm
sm
md
lg

ก.กีฬาวอน “นายกฯปู” หนุน พ.ร.บ.กีฬาใหม่เต็มที่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วอนให้ทางนางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผลักดันพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 เพื่อพัฒนาวงการกีฬาไทย พร้อมกันนี้ทาง “นายกฯปู” พร้อมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬานานาชาติอย่างเต็มที่

เมื่อเวลา 11.45 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เดินทางถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมกับสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3/2556 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2556 ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีเหล่าบรรดาสื่อมวลชนให้ความสนใจนำเสนอข่าวอย่างคับคั่ง

ภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมงเศษ นายสุวัตร สิทธิหล่อ ได้ออกมาแถลงสาระสำคัญในการประชุมส่วนกีฬาว่า “การประชุมวันนี้ตนได้ขอร้องให้ทาง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผลักดันตัวบทกฎหมายสำหรับกีฬา คือพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2528 เพื่อออกกฎหมายฉบับใหม่ และยังเป็รประโยชน์ต่อวงการกีฬาไทยในเรื่องปัญหาความขัดแย้งภายในสมาคมกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกนายกสมาคมฯ รวมทั้งมีการเพิ่มงบประมาณในส่วนของภาษีบาป อีก 2 เปอร์เซ็นต์หรือ 3-4 พันล้านบาท เพื่อรวมกับงบประมาณทาง กกท.จะมีถึงหนึ่งหมื่นล้านบาท”

นอกจากนี้ทางนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยยังได้มอบหมายภารกิจให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “ในส่วนของกีฬาได้แบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ 1.กีฬาเพื่อสุขภาพ ซึ่งจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการออกกำลังกายในกลุ่มผู้สูงอายุให้เพิ่มมากขึ้น 2.กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ โดยมอบหมายให้ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)จัดแผนโร้ดแมพ ตั้งแต่ระดับเยาวชน ในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนกีฬาประจำจังหวัดต่างๆ ซึ่งตนเน้นย้ำให้กีฬาที่มีความเป็นได้ เช่นกีฬาประเภทบุคคลคือ แบดมินตัน เทควันโด ฯลฯ เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ”

“ต่อด้วยกีฬาประเภทสุดท้ายคือ กีฬาเพื่อความสามัคคีปรองดอง โดยเน้นย้ำที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ ยะลา, ปัตตานี และนราธิวาส ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวตนได้มีการรายงานการเป็นเจ้าภาพเอเชียนบีชเกมส์ 2014 ที่ จ.ภูเก็ต รวมทั้งการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือฟอร์มูลาวันในปี 2015 และการเสนอตัวเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ในปี 2023 หรือ 2027 ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เห้นด้วยที่จะเสนอตัวเป็นเภาพการแข่งขันกีฬานานาชาติ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศอีกด้วย” ปลัด ก.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะมีการประชุมใหญ่ประจำปีในวันพุธที่ 27 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 13.30 น.เป็นต้นไป โดยในส่วนการกีฬาจะเริ่มการประชุมในเวลา 15.00 น.
สุวัตร สิทธิหล่อ
พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ปฏิรูปกีฬาไทย
พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ปฏิรูปกีฬาไทย
ASTVผู้จัดการรายวัน - หากติดตามข่าวสารวงการกีฬาไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีปัญหาหลายประการที่เกิดขึ้นกับหลายสมาคมกีฬา โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้งของกลุ่มต่างๆ ภายในสมาคมกีฬา และไม่สามารถหาข้อยุติได้จนต้องมีการเรียกร้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ยื่นมือเข้าสางปัญหา ทว่าด้วยอำนาจหน้าที่ทางกฎหมายที่ล้าหลังทำให้ไม่อาจสะสางได้โดยตรง ส่งผลสะเทือนถึงการเตรียมทีมนักกีฬาจนเป็นเรื่องราวบานปลายในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยที่ปัญหายุติไปแล้ว หรือสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทยที่ยังคงความขัดแย้งกันได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย
กำลังโหลดความคิดเห็น