xs
xsm
sm
md
lg

AFC ระบุ "ชัปปุยส์" หมดสิทธิ์เล่น เอเชียน คัพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชาริล ชัปปุยส์ ส่อชวดดวลเลบานอน
"ช้างศึก" ทีมชาติไทย ชวดใช้งาน ชาริล ชัปปุยส์ มิดฟิลด์ลูกครึ่งไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ในศึกเอเชียน คัพ 2015 เป็นที่แน่อนอนแล้ว หลังสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี มีกฎที่ระบุถึงการลงทะเบียนผู้เล่นโอนสัญชาติว่า ผู้เล่นรายนั้นต้องไม่เคยลงเล่นเกมใดเกมหนึ่ง ทั้งบางช่วงและเต็มเกม ให้กับทีมชุดใดๆมาก่อน

มีรายงานจากแคมป์ทีมชาติไทยที่กำลังอยู่ในช่วงเก็บตัวเตรียมอุ่นเครื่องที่ประเทศกาตาร์ เพื่อเตรียมทำศึกเอเชียน คัพ 2015 รอบคัดเลือก เยือน เลบานอน วันที่ 22 มีนาคม นี้ ว่า สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ส่งหนังสือมายังสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า "ช้างศึก" หมดสิทธิ์ใช้งาน ชาริล ชัปปุยส์ กองกลางลูกครึ่ง ไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เนื่องจากดาวเตะรายดังกล่าวเคยผ่านการเล่นเยาวชนทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ชุดยู-17 มาแล้ว อีกทั้งไม่มีเอกสารยืนยันว่ามีเชื้อสายเป็นคนไทย

โดยสมาคมฟุตบอลฯ ได้เตรียมส่งเอกสารเพื่อยืนยันกลับไปยัง เอเอฟซี ว่า ชาริล มีเชื้อสายเป็นคนไทยจริงๆ ซึ่งในใบสูติบัตรระบุว่ามารดาของ ชาริล เป็นคนไทย ทว่าเกิดที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ทำให้ เอเอฟซี ไม่สามารถรับรองได้ ด้าน วินฟรีด เชเฟอร์ กุนซือชาวเยอรมัน เผยว่าทราบมาโดยตลอดและไม่ใช่เรื่องผิดพลาดแต่อย่างใด พร้อมกับพยายามติดต่อประสานงานกับเพื่อนที่ทำงานในสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา

ด้าน เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่สมาคมฟุตบอลฯต้องรับผิดชอบ "เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับทางสโมสร เพราะบุรีรัมย์ฯ ปฏิบัติตามกฎทุกอย่างอย่างถูกต้อง เจ้าตัวมีทั้งพาสปอร์ต และบัตรประชาชนที่ระบุว่าเป็นคนไทย รวมถึงมารดาด้วยที่มีทะเบียนบ้านอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ และเพิ่งย้ายมาที่ จ.บุรีรัมย์ ส่วนเรื่องที่เคยติดทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์นั้น ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะเขาติดแค่ชุดเยาวชนไม่ใช่ชุดใหญ่ จึงมีสิทธิ์เลือกได้ ซึ่งมีหลายเคสที่เห็นกันและ ฟีฟา รับรอง"

"เรื่องทั้งหมดต้องเป็นสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ต้องรับผิดชอบและจัดการแก้ไข เพราะผมก็ไม่รู้ว่าสมาคมฯมีการบริหารจัดการกันอย่างไรถึงเกิดปัญหาเช่นนี้ ตรวจสอบครบถูกต้องหรือเปล่า หรือทำแบบบ้านๆอย่างที่เคยเป็นมา ซึ่งเรื่องนี้ทางบุรีรัมย์ฯไม่เป็น เพราะชัปปุยส์เองก็ผ่านเกม เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ในฐานะผู้เล่นไทยมาแล้ว 2 เกมด้วยกัน" บิ๊กเน กล่าว

แต่ทั้งนี้เป็นที่ยืนยันแล้วว่า ชัปปุยส์ จะหมดสิทธิ์ช่วยทีมชาติไทย เป็นที่แน่นอนในรายการเอเชียน คัพ แม้จะมีการทำเรื่องโอนสัญชาติก็ตาม เนื่องจาก ทางเอเอฟซี มีกฎที่ระบุถึงการลงทะเบียนผู้เล่นโอนสัญชาติในรายการดังกล่าว ในภาคผนวก 4 ว่า ผู้เล่นรายนั้นต้องไม่เคยลงเล่นเกมใดเกมหนึ่ง ทั้งบางช่วงและเต็มเกม ให้กับทีมชุดใดๆ ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ในทุกหมวดและทุกชนิดของฟุตบอล
กฎการลงทะเบียนผู้เล่นโอนสัญชาติในรายการ เอเชียน คัพ
กำลังโหลดความคิดเห็น